BCĐ VSATTP bàn các giải pháp hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm

17:23, 21/04/2008

(HGĐT)- Sáng 20.4, tại hội trường Sở Y tế, Ban chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ VSATTP tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành; các thành viên BCĐ VSATTP của tỉnh.


Theo báo cáo của Sở Y tế, trong những năm qua, tình hình ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh ta diễn biến phức tạp, số vụ ngộ độc thực phẩm, người mắc và tử vong năm sau cao hơn năm trước. Chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2008, đã xẩy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm với 45 người mắc, 14 trường hợp tử vong, chiếm 31,1%, trong đó chủ yếu ngộ độc do ăn phải nấm độc và ngô mốc… Phần lớn các vụ ngộ độc thực phẩm xẩy ra ở những xã, thôn vùng sâu, xa do trình độ nhận thức, hiểu biết của người dân còn nhiều hạn chế khi ăn, sử dụng các loại thực phẩm, phụ gia bị mốc, ôi thiu, không rõ nguồn gốc.


Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến, đưa ra những giải phápnhằm hạn chế tình hình ngộ độc thực phẩm trong thời gian tơi, cụ thể: Các cơ quan liên quan cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát VSATTP ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; có chế tài xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở vi phạm; có kế hoạch giám sát, phát hiện kịp thời, báo cáo lên tuyến trên tình trạng ô nhiễm thực phẩm, các trường hợp ngộ độc thực phẩm, các dịch bệnh liên quan đến ăn uống để có hướng giải quyết, xử lý; cán bộ y tế thôn bản cần tăng cường công tác vận động, tổ chức tuyên truyền về VSATTP, phòng chống ngộ độc đến từng hộ gia đình, tới mỗi người dân thông qua các hình thức tuyên truyền đơn giản để người dân dễ hiểu và thực hiện, nhất là đối với người dân vùng sâu, vùng xa...


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vương Mí Vàng nhấn mạnh: Vấn đề ngộ độc thực phẩm hiện đang diễn biến khó lường, chủ yếu xẩy ra ở các xã, vùng khó khăn nên các ngành cần tập trung chỉ đạo nhằm tăng cường công tác tuyên truyền về cơ sở, nhất là đối với các vùng trọng điểm thường xẩy ra các vụ ngộ độc; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh đi đôi với việc xử phạt nghiêm minh đối với những cá nhân, cơ sở vi phạm VSATTP; cần phát huy vai trò của các đoàn thể như Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên…trong việc tuyên truyền đến người dân về các nguy cơ, tác hại của việc ăn, sử dụng các loại thực phẩm bị mốc, ôi thiu, hết hạn sử dụng nhằm giảm thiểu các vụ ngộ độc thực phẩm đáng tiếc xẩy ra.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
(HGĐT)- Năm 2001, tại Quản Bạ đã xảy ra dịch sởi trên quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của nhân dân. Đã có khoảng trên 30 bệnh nhân tử vong do biến chứng của căn bệnh sởi gây ra.
31/03/2008
Cách kiểm soát đường huyết hiện đại nhất
Các chuyên gia hàng đầu thế giới về đái tháo đường (ĐTĐ) đã đưa ra 10 bước hướng dẫn trong thực hành lâm sàng để cải thiện kết quả điều trị cho người bệnh bị ĐTĐ týp 2 và làm tăng tỷ lệ bệnh nhân đạt được các mục tiêu điều trị theo hướng dẫn. Đây được xem như bước tiến quan trọng nhất cho bệnh nhân ĐTĐ có thể chung sống tốt hơn với bệnh.
30/03/2008
Mướp đắng có thể chữa bệnh tiểu đường
Mướp đắng hay khổ qua - một phương thuốc Trung Hoa xưa có khả năng điều trị đối với bệnh tiểu đường Type 2. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Sydney.
28/03/2008
Cẩn thận với bệnh gan ở người cao tuổi
Người cao tuổi khi bị bệnh gan thường khó điều trị và khó phục hồi hơn ở người trẻ. Biểu hiện bệnh và phương pháp điều trị cũng khác nhau tùy lứa tuổi.
27/03/2008