Ghi nhận từ “Đội thanh niên xung kích” ở Mèo Vạc

08:27, 09/12/2014

HGĐT- Với đặc thù là địa phương có đường biên tiếp giáp với Trung Quốc, trong khi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên việc khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn được cấp ủy, chính quyền ở Mèo Vạc đặc biệt quan tâm. Từ việc thành lập “Đội thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế” ở 3 xã biên giới, bước đầu đã phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, góp phần vào sự bình yên nơi biên cương.



Một buổi phối hợp tuần tra biên giới giữa Đội TNXK xã Sơn Vĩ với Đồn Biên phòng Lũng Làn.


Để tìm hiểu rõ hơn về Đội thanh niên xung kích (TNXK), chúng tôi tìm về xã Sơn Vĩ, nơi được đánh giá có sự nổi trội về hiệu quả hoạt động. Chị Hoàng Thị Phung, Bí thư Đoàn xã Sơn Vĩ vui mừng cho biết: “Kể từ khi được thành lập, vai trò của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ngày càng được nâng cao, nhiều thanh niên trong xã đã nhiệt tình hơn, chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động đoàn thể, tích cực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”. Được biết, xuất phát tự sự tình nguyện của ĐVTN, Đội TNXK xã Sơn Vĩ thành lập vào tháng 8.2013, sau hơn một năm đã có sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến cách thức hoạt động. Ngay trong quý III năm nay, Đội TNXK đã phối hợp với Đồn Biên phòng Lũng Làn tổ chức 3 buổi tuyên truyền pháp luật cho hơn 150 lượt ĐVTN ở các thôn: Trà Mần, Lẻo Chá Phìn A, Dìn Phàn Sán. Dựa trên đặc thù của địa phương, xã đã tổ chức tuyên truyền vào các ngày họp thôn, họp chợ để thu hút đông đảo bà con nhân dân. Nội dung tập trung vào các vấn đề liên quan trực tiếp đến lợi ích, trách nhiệm của mỗi người. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về vị trí và tầm quan trọng của khu vực biên giới, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; Luật Hôn nhân và Gia đình, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ ba; tuyên truyền về Luật An toàn giao thông. Qua tuyên truyền giúp ĐVTN và bà con trên địa bàn nêu cao ý thức cảnh giác trong việc phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội; không tự ý bỏ đi khỏi nơi cư trú, không đi làm thuê Trung Quốc trái pháp luật; phòng, chống tội phạm mua, bán phụ nữ, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em... Bên cạnh đó, Đội TNXK đã phối hợp với Đồn Biên phòng, BCH Quân sự xã tổ chức 6 lượt tuần tra cột mốc và tiến hành phát đường đi mốc.


Không chỉ tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ĐVTN và người dân, Đội TNXK ở các xã còn chú trọng tham gia phát triển kinh tế, trở thành lực lượng tiên phong trong việc áp dụng KHKT vào sản xuất. Thông qua tình nguyện tham gia Đội TNXK, một số thành viên có thêm điều kiện để chủ động vươn lên thoát nghèo. Được biết, mô hình nuôi dê luân chuyển của 15 thành viên trong Đội TNXK xã Xín Cái đang mang lại hiệu quả bước đầu. Vừa qua, Đoàn Thanh niên Bộ NN&PTNT đã hỗ trợ cho Đội TNXK xã Sơn Vĩ mỗi người một con bò và tập huấn kỹ thuật chăm sóc, góp phần động viên, tạo thêm cơ hội cho các thành viên ổn định cuộc sống. Thành viên Giàng Mí Sá, thôn Dìn Phán Sán chia sẻ: “Mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng mình vẫn tình nguyện cùng mọi người sẵn sàng tham gia các hoạt động. Hiện nay, trong số 23 thành viên thì vẫn còn 2 người thuộc diện nghèo. Được hỗ trợ bò như thế này mình vui lắm, mình sẽ chăm sóc thật tốt để sớm thoát khỏi hộ nghèo”.


Theo tìm hiểu, nhận thức sâu sắc nhiệm vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đoàn ở Mèo Vạc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với nhiệm vụ trọng tâm: Tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới; bảo vệ an ninh trật tự; phát triển kinh tế, XĐGN; thực hiện hương ước, quy ước của thôn xóm... Đặc biệt, Đội TNXK đã trở thành lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tự tố giác tội phạm của nhân dân và thanh niên. Hiện nay, trên địa bàn 3 xã biên giới gồm: Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ đều có Đội TNXK với tổng số trên 50 thành viên. Để tăng cường hoạt động của lực lượng này, ngay từ khi thành lập, các Đội TNXK đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ các thành viên một cách rõ ràng.


Nhìn vào thực tế, việc thành lập Đội TNXK là hết sức cần thiết, nhất là đối với các xã biên giới. Mặc dù dựa trên tinh thần tự nguyện là chính nhưng để thu hút đông đảo ĐVTN, phát huy được tinh thần xung kích cần có cơ chế đảm bảo việc lồng ghép hoạt động xung kích bảo vệ an ninh trật tự với việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế được bền vững, hiệu quả.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng hình thức truyền thông quảng bá “đường dây nóng”
HGĐT- Từ tháng 10 năm 2014, Tổng đài đường dây nóng Phòng, chống mua, bán người (PCMBN) tỉnh Hà Giang 18001282 chính thức đi vào hoạt động. Nhằm giúp nhân dân trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực nâng cao nhận thức, biết số điện thoại đường dây nóng PCMBN, tỉnh ta đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả.
29/11/2014
Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 7 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên
HGĐT- Chiều 27.11, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vị Xuyên. Tham dự buổi lễ có Đại tá Nguyễn Sơn Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang huyện Vị Xuyên…
28/11/2014
Hội nghị Công bố công khai quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã Phong Quang, Vị Xuyên
HGĐT- Ngày 28.11, tại xã Phong Quang, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (BQL khu KTCK Thanh Thủy) đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch trung tâm xã Phong Quang. Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện các trường chuyên nghiệp trong tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên; UBND xã Phong Quang; UBND xã Phương Độ, UBND phường Quang Trung (thành phố
28/11/2014
LĐLĐ tỉnh: Thực hiện tốt Nghị quyết 4a
HGĐT- Ngay sau khi BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa IX) ban hành Nghị quyết 4a về “Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn tham gia xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”; LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết và được triển khai thực hiện trong toàn hệ thống Công đoàn tỉnh.
27/11/2014