Điện lực thành phố Hà Giang đẩy mạnh tuyên truyền an toàn hành lang lưới điện

08:20, 09/12/2014

HGĐT- Trong những năm qua, phần lớn các đơn vị thuộc Điện lực thành phố Hà Giang (TPHG) quản lý đã thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Tuy nhiên, nhiều nơi trình độ dân trí còn thấp, nhận thức về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện còn chưa cao, vì vậy, Điện lực TPHG đã luôn chủ động, xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền về an toàn hành lang lưới điện đến đông đảo quần chúng nhân dân nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục.



Cán bộ Điện lực TPHG tuyên truyền về an toàn hành lang lưới điện và cách sử dụng điện trong gia đình ở vùng sâu, vùng xa.


Được giao quản lý và vận hành lưới điện trên toàn địa bàn TPHG và 14 xã lân cận của huyện Vị Xuyên, với 231 trạm biến áp công suất 100 KVA với tổng chiều dài đường dây cấp điện trên 820km. Trong đó, đường dây trung áp, cấp điện áp từ 22 đến 35 KV dài 344km, đường dây hạ áp cấp điện 0,4 KV dài 387km. Xác định rõ khó khăn của đơn vị là hoạt động trên địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, thời tiết diễn biến phức tạp nên để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, hàng năm, Điện lực TPHG luôn chủ động tăng cường tuyên truyền đến nhân dân về an toàn hành lang lưới điện. Đồng thời, định kỳ hàng tháng, hàng quý, Điện lực TPHG chỉ đạo các cán bộ phát quang hành lang an toàn quanh lưới điện cao áp, hạ áp, thường xuyên bảo dưỡng các cầu dao, sứ cách điện trên đường từ trạm biến áp đến cuối các đường dây trung áp. Kết hợp với việc bảo dưỡng, Điện lực TPHG còn tập trung nhân lực sửa chữa lớn một số công trình trong thành phố bằng các hình thức như thay đường dây điện cũ bằng dây điện mới có trọng tải cao hơn, thay thế các cột xung yếu, xà sắt han rỉ, hòm hộp công tơ.


Tâm sự với chúng tôi, ông Triệu Văn Hào, thôn Bản Lậu, xã Kim Linh (Vị Xuyên) chia sẻ: Sau khi được các cán bộ điện lực thành phố xuống thôn tuyên truyền thì chúng tôi đã nhận thức được mức độ nguy hiểm đối với hành lang an toàn lưới điện. Từ đó chúng tôi luôn chấp hành, sử dụng các thiết bị điện trong gia đình phải thật an toàn như ngắt tất cả các công tắc điện, phích điện, tuyên truyền cho trẻ con ở nhà không nghịch các thiết bị điện; khi đi làm, trời mưa sấm sét thì không đứng ở gốc cây gần cột điện... Ông Vũ Đức Thắng, Phó Giám đốc Điện lực Thành phố Hà Giang cho biết: Được giao quản lý và vận hành lưới điện trên toàn địa bàn TPHG và 14 xã lân cận của huyện Vị Xuyên, nhiều nơi trình độ dân trí còn thấp, nhận thức về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện còn chưa cao. Vì vậy, đơn vị đã thường xuyên phối hợp với UBND các xã, phường để thông báo, tuyên truyền an toàn điện cho người dân có lưới điện trung áp, hạ áp đi qua như tổ chức truyên truyền tại các buổi họp tổ, thôn; treo pa-nô tại các điểm đông người qua lại, phát cẩm nang sử dụng điện an toàn... Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn và tiết kiệm” tại các trường học. Chương trình này nhằm tuyên truyền, trang bị và bổ sung kiến thức cho học sinh về an toàn điện. Bên cạnh đó, Điện lực TPHG tập trung tuyên truyền về an toàn hành lang lưới điện đến những xã vùng sâu, vùng xa mới được sử dụng điện lưới. Do người dân tại đây mới được tiếp cận với nguồn điện nên vẫn chưa nhận thức rõ được ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ và khoảng cách an toàn dưới đường dây điện. Thường xuyên phát các tờ rơi về an toàn hành lang lưới điện. Đồng thời đến từng thôn, bản hướng dẫn người dân cách sử dụng nguồn điện hợp lý, hiệu quả và đảm bảo an toàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, trong những năm qua ngành Điện Hà Giang cơ bản đã làm chủ được tình hình, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do điện gây ra. Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh, sinh hoạt của nhân dân. Qua đó, ý thức của người dân trong việc chấp hành những quy định trong việc sử dụng điện cũng được nâng lên rõ rệt. Đơn vị cũng đã chủ động làm việc với các đơn vị, tổ chức cá nhân đang thi công các công trình có nguy cơ cao về an toàn điện để phối hợp, thỏa thuận đảm bảo an toàn khi thi công các công trình trong hành lang an toàn lưới điện.


Với sự nỗ lực cố gắng của Điện lực TPHG trong công tác tuyên truyền bảo vệ an toàn hệ thống điện Quốc gia cùng ý thức trách nhiệm của toàn thể nhân dân khi sử dụng điện sẽ tạo nên những bước chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ lưới điện, góp phần đảm bảo an toàn, thiết thực cho toàn xã hội.


Văn Quân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng hình thức truyền thông quảng bá “đường dây nóng”
HGĐT- Từ tháng 10 năm 2014, Tổng đài đường dây nóng Phòng, chống mua, bán người (PCMBN) tỉnh Hà Giang 18001282 chính thức đi vào hoạt động. Nhằm giúp nhân dân trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực nâng cao nhận thức, biết số điện thoại đường dây nóng PCMBN, tỉnh ta đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả.
29/11/2014
Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 7 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên
HGĐT- Chiều 27.11, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vị Xuyên. Tham dự buổi lễ có Đại tá Nguyễn Sơn Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang huyện Vị Xuyên…
28/11/2014
Hội nghị Công bố công khai quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã Phong Quang, Vị Xuyên
HGĐT- Ngày 28.11, tại xã Phong Quang, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (BQL khu KTCK Thanh Thủy) đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch trung tâm xã Phong Quang. Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện các trường chuyên nghiệp trong tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên; UBND xã Phong Quang; UBND xã Phương Độ, UBND phường Quang Trung (thành phố
28/11/2014
LĐLĐ tỉnh: Thực hiện tốt Nghị quyết 4a
HGĐT- Ngay sau khi BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa IX) ban hành Nghị quyết 4a về “Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn tham gia xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”; LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết và được triển khai thực hiện trong toàn hệ thống Công đoàn tỉnh.
27/11/2014