Yên Minh đổi thay sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a
HGĐT- Bộ mặt nông thôn đổi mới, đời sống của nhân dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm dần hoàn thiện... Đó là những thay đổi rõ nét sau 5 năm huyện Yên Minh triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ về “Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững” đối với 61 huyện nghèo của cả nước.
Từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề theo Chương trình 30a, hàng nghìn lao động nông thôn huyện Yên Minh được học nghề.
Trong ảnh: Trung tâm Dạy nghề Yên Minh mở lớp học kỹ thuật chăn nuôi ở xã Du Già.
Là 1 trong 6 huyện của tỉnh nằm trong diện thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, Yên Minh xác định đây là cơ hội lớn giúp huyện có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Do đó, sau khi Nghị quyết đi vào cuộc sống, huyện chủ động trong việc triển khai các bước thực hiện theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh. Cùng với đó xây dựng, triển khai giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương trên cơ sở lấy ý kiến và xác định nhu cầu của người dân. Nhờ đó, các chính sách hỗ trợ cho đầu tư phát triển được thực hiện theo đúng quy trình, đúng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, nhằm tập trung nguồn lực, huyện còn lồng lồng ghép các nguồn vốn theo hướng dẫn của cấp trên và sắp xếp đầu tư theo thứ tự ưu tiên.
Qua 5 năm, huyện được ngân sách T.Ư bố trí trực tiếp để thực hiện các chính sách hỗ trợ đặc thù trên 120 tỷ đồng, trong đó gần 80 tỷ vốn đầu tư phát triển, trên 40 tỷ vốn sự nghiệp. Từ nguồn vốn trên, huyện triển khai 230 công trình phục vụ nhu cầu cuộc sống của nhân dân, trong đó trọng tâm là xây dựng kênh mương thủy lợi, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình nhà văn hóa xã... Đa số các công trình đầu tư, đi vào sử dụng đều phát huy được hiệu quả kinh tế, xã hội lớn bởi trong quá trình đầu tư, xây dựng huyện luôn tuân thủ nguyên tắc đầu tư theo yêu cầu thực tế và nguyện vọng của nhân dân, quản lý, giám sát chặt chẽ quá trình thi công. Ngoài ra, nguồn vốn 30a còn hỗ trợ trực tiếp cho nhân dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, thương mại và các lĩnh vực xã hội khác. Nguồn vốn đầu tư được triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Trong đó trọng tâm lã hỗ trợ giá giống ngô lai, lúa lai; hỗ trợ phát triển diện tích chè; hỗ trợ trồng cỏ chăn nuôi; khai hoang, phục hóa ruộng bậc thang... Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững. Trong những năm qua, huyện thực hiện nhận rộng 6 mô hình giảm nghèo điển hình với sự tham gia của trên 220 hộ dân, trong đó đã có 42 hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
Cùng với đó, T.Ư cũng bố trí ngân sách cho huyện thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo khác như: Hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo; hỗ trợ về giáo dục, y tế; hỗ trợ về nhà ở; hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý; hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa, thông tin cùng một số các chính sách, dự án khác. Nổi bật, trong chính sách tạo việc làm cho các hộ nghèo, 5 năm qua, huyện đã giải quyết việc làm mới cho trên 3.300 lao động, thực hiện cho vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm cho 57 dự án, qua đó giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Huyện cũng đã quan tâm triển khai chương trình xóa nhà tạm cho các hộ dân thông qua việc lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau như vốn Chương trình 167, Chương trình 135, vốn đầu tư, hỗ trợ của các doanh nghiệp. Từ các nguồn vốn khác nhau, đến nay trên địa bàn huyện đảm bảo cho trên 90% hộ nghèo không phải sống trong những ngôi nhà tạm. Trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết 30a, Yên Minh cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ lớn từ các tổ chức, cá nhân, trong đó trọng tâm là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, đơn vị thực hiện hỗ trợ huyện nghèo theo Quyết định của Chính phủ. Trong những năm qua, ngân hàng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ cho huyện xóa nhà tạm và đầu tư, xây dựng các công trình trường học, trạm y tế, nổi bật như xây dựng nhà lớp học ở các trường THCS thị trấn Yên Minh, THCS xã Du Tiến, Mầm non Đông Minh; xây dựng Phòng khám Đa khoa Mậu Duệ...
Có thể khẳng định, sau 5 năm triển khai, các chính sách giảm nghèo theo Nghị quyết 30a được ví như “đòn bẩy” giúp Yên Minh triển khai hiệu quả chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Huyện cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu về kinh tế, xã hội theo yêu cầu đề ra. Trọng tâm là việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đến cuối năm 2013 huyện còn gần 35% hộ nghèo, giảm trên 12% hộ nghèo so với năm 2011, bình quân hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5% đến gần 10%. Cơ sở hạ tầng thiết yếu điện, đường, trường, trạm dần hoàn thiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội cho nhân dân. Các chính sách được triển khai nghiêm túc, phù hợp với nhu cầu thực tế của nhân dân, giúp đời sống của bà con vùng cao được cải thiện. Tuy nhiên, thực tế trong thời gian thực hiện Nghị quyết 30a vẫn còn những khó khăn, tồn tại cần được quan tâm, giải quyết. Nguồn vốn T.Ư phân bổ còn quá nhỏ so với nhu cầu thực tế trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng cấp thiết của địa phương cũng như so với đề án giảm nghèo nhanh, bền vững của huyện đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, do địa bàn rộng, thời tiết khắc nghiệt, trình độ dân trí không đồng đều nên việc vận động nhân dân đầu tư thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học vào sản xuất gặp khó khăn. Nguồn kinh phí hỗ trợ cho sản xuất hàng năm/hộ thấp và thường phân bổ chậm so với thời vụ. Trong chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, do thị trường lao động, nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo trên địa bàn chưa phát triển, người dânchưa mạnh dạn tham gia thị trường lao động bên ngoài nên việc vận động người lao động tham gia học nghề còn khó khăn...
Đồng chí Nguyễn Văn Khu, Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: “Trên cơ sở kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn, để thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững theo mục tiêu Nghị quyết 30a, trong những năm tiếp theo huyện cần được T.Ư và tỉnh xem xét, tháo gỡ một số khó khăn cụ thể. Chính phủ cần cân đối nguồn lực đầu tư hàng năm theo đề án tổng thể được phê duyệt. Bên cạnh đó nghiên cứu bổ sung một số chính sách đặc thù như chính sách hỗ trợ công tác quy hoạch dân cư, quy hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp, khảo sát thiết kế các dự án cơ sở hạ tầng... Với tỉnh, trên cơ sởcơ chế, chính sách của T.Ư, của tỉnh cần hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể việc lồng ghép các chương trình giảm nghèo để các chính sách hỗ trợ đồng thời phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải ngân, thanh quyết toán. Tổ chức giao kế hoạch hàng năm sớm, tạo điều kiện cho cơ sở chủ động tổ chức triển khai, thực hiện”.
Ý kiến bạn đọc