Dư luận đồng thuận và đánh giá cao hoạt động kiểm tra tải trọng xe

08:52, 28/06/2014

HGĐT- Hoạt động kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) đã, đang được lực lượng chức năng của tỉnh duy trì thường xuyên, liên tục 24/24 giờ tại các điểm nóng xe quá tải từ đầu tháng 4 đến nay. Sau hơn hai tháng triển khai, kết quả đạt được rất đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn những bất cập đòi hỏi sớm có giải pháp tháo gỡ. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Quyết Chiến, Giám đốc Sở GT-VT.


Phóng viên (P/v): Hà Giang là một trong những địa phương sớm triển khai hoạt động KTTTX, đồng chí có thể cho biết “sức sống” của trạm cân được duy trì như thế nào?

Đồng chí (Đ/c) Hoàng Quyết Chiến: Thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ; kế hoạch liên Bộ GT-VT và Công an, phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ; Chỉ thị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đồng loạt triển khai công tác KTTTX trên các Quốc lộ trọng điểm và chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ... Sở GT-VT, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT, Cảnh sát trật tự phối hợp, tiến hành KTTTX ngay từ đầu tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, sau 17 ngày làm việc liên tục 24/24 giờ tại km5 đường Hà Giang - Tuyên Quang, trạm cân phải dừng hoạt động do bị xe ô tô BKS 29B-02769 phá hỏng. Trước yêu cầu cấp bách của việc KTTTX, ngày 28.4 Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp cho Hà Giang bộ cân mới và hoạt động ổn định từ đầu tháng 5 đến nay. Các lực lượng chức năng gồm CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông, Văn phòng Ban ATGT tỉnh bố trí thành 3 tổ công tác, duy trì trực kiểm tra 3 ca liên tục 24/24h tại trạm cân.


P/v: Đồng chí có thể cho biết kết quả đạt được sau hơn hai tháng thực hiện KTTTX?

Đ/c Hoàng Quyết Chiến: Kết quả nổi bật sau hơn 2 tháng triển khai KTTTX đó là số xe chở quá tải giảm mạnh. Đồng thời, việc duy trì trạm cân hoạt động liên tục được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Thời gian đầu, các chủ xe, lái xe tải có biểu hiện chống đối, gây khó khăn cho lực lượng thực thi công vụ, nhưng khi được tuyên truyền, giải thích và trước thái độ làm việc công tâm của cán bộ tổ công tác, ý thức tuân thủ pháp luật đã có chuyển biến tích cực. Các đơn vị, cá nhân trong thành phần phối hợp tại trạm KTTTX lưu động luôn chấp hành tốt Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở GT-VT; nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; chấp hành nghiêm chế độ, điều lệnh, thời gian, giờ giấc làm việc, cũng như quy trình kiểm tra. Tính từ đầu tháng 4 đến nay, có 1.340 lượt phương tiện qua trạm KTTTX. Trong đó, có 1.125 lượt phương tiện không vi phạm, 215 phương tiện vi phạm, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước trên 844 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 183 trường hợp.


P/v: Qua phản ánh của nhân dân, một số tuyến đường của tỉnh đã bị xe quá tải né trạm cân phá hỏng, theo đồng chí cần có giải pháp, chế tài nào ngăn chặn tình trạng xe tránh, vượt trạm cân?

Đồng chí Hoàng Quyết Chiến: Thực tế hoạt động của trạm KTTTX lưu động gặp rất nhiều khó khăn. Xe đang lưu thông trên đường, nếu phát hiện trạm cân, các lái xe chở hàng quá khổ, quá tải cho xe đỗ hai bên đường phía trước trạm KTTTX để chuyển tải, gây mất trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, các tài xế còn có những hành động khiêu khích, liều lĩnh cho xe vượt trạm. Khi lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu đưa xe vào trạm cân kiểm tra, hầu hết các lái xe đóng kín cửa, bỏ đi chỗ khác, nhiều xe quá tải vòng tránh trạm cân đi vào các tuyến đường tỉnh, đường huyện và đường liên xã. Những tuyến đường này khả năng chịu tải thấp, nên chỉ một vài lượt xe quá tải chạy qua là xuất hiện tình trạng rạn nứt mặt đường, nhiều đoạn đường đất yếu bị sụt lún nghiêm trọng, phá vỡ kết cấu công trình giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.


Hiện nay, các cơ quan phối hợp tại trạm KTTTX lực lượng rất mỏng, đồng thời phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ khác. Việc duy trì hoạt động thường xuyên 24/24h của trạm cân, phần nào ảnh hưởng đến công tác triển khai các nhiệm của mỗi đơn vị do thiếu nhân lực. Hơn nữa, trạm cân chỉ thực hiện kiểm tra được một chiều lưu thông, địa hình trên các tuyến đường chạy qua địa bàn tỉnh hẹp, bên vách núi cao, bên vực sâu... nên việc xác định vị trí đặt trạm KTTTX rất khó khăn. Nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng xe vòng tránh trạm cân, Thanh tra giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tăng cường các tổ tuần tra lưu động, sử dụng thêm bộ cân xách tay. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên việc ngăn chặn tình trạng xe quá tải chưa triệt để. Đối với tuyến đường tỉnh mang tính bức thiết, Sở GT-VT đã bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ để cảnh báo. Để tăng cường hơn nữa hiệu quả của trạm KTTTX, rất mong cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xe tải chạy đường vòng, trốn trạm cân như hiện nay.


P/v: Việc triển khai hoạt động cân tải trọng trên địa bàn cả nước được ghi nhận tạo ra nhiều chuyển biến, nhưng vẫn còn những bất cập. Thực trạng này có xảy ra trên địa bàn tỉnh?

Đ/c Hoàng Quyết Chiến: Như nói ở trên, thành quả đạt được đã rõ, nhưng phải thừa nhận vẫn còn quá nhiều vấn đề bức thiết, đòi hỏi sớm có giải pháp khắc phục. Để duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục, lâu dài, tiến tới không còn xe quá tải, Sở GT-VT đề nghị Bộ GT-VT hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Đồng thời, quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu như bổ sung thiết bị cân, bãi dỡ tải, phương tiện dỡ tải... ban hành các quy định đảm bảo quyền lợi, chế độ cho người thực thi nhiệm vụ cân xe. Sở GT-VT cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện bố trí kinh phí hoạt động, bổ sung lực lượng, trang thiết bị làm việc để các trạm KSTTX lưu động duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức của chủ xe và lái xe; chính quyền địa phương cần chỉ đạo lực lượng chức năng, phối hợp Sở GT-VT, Công an tỉnh trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ cho phép trên các tuyến đường.


P/v: Cảm ơn đồng chí!


THIÊN THANH (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Hành động vì một xã hội không có bạo lực, không xâm hại trẻ em”
HGĐT- Đó chính là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2014, với mục đích tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em... Tháng hành động vì trẻ em năm nay được phát động từ ngày 20.5 đến hết ngày 30.6 đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ
28/06/2014
Xây dựng gia đình thời kỳ đổi mới
HGĐT- Những năm qua, tình hình bạo lực gia đình ở tỉnh ta có chiều hướng diễn biến phức tạp... Tình trạng ly hôn, ly thân, tảo hôn, kết hôn cận huyết thống còn phổ biến, chung sống không kết hôn, quan hệ tình dục và nạo phá thai trước hôn nhân vẫn thường xảy ra. Nhiều giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của gia đình như hiếu nghĩa, thủy chung, kính trên, nhường dưới đang
28/06/2014
Tránh để... rượu, bia ảnh hưởng đến việc công
HGĐT- Thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, những năm qua, tỉnh ta luôn chú trọng chấn chỉnh, đôn đốc đổi mới phong cách, lề lối làm việc ở các cấp, ngành. Ngày 8.11.2011, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 09-CT/TU về đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong
28/06/2014
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông về giảm nghèo
HGĐT- Ngày 26.6, BQL Dự án PRPP của tỉnh tổ chức Hội thảo Đánh giá và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông về giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội thảo và trực tiếp trình bày tham luận, có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành...
26/06/2014