Đoạn tỉnh lộ 176 Yên Minh - Mậu Duệ - Mèo Vạc đã và đang được khắc phục, sửa chữa
HGĐT- Sở GT-VT vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra chất lượng công trình sửa chữa, láng nhựa mặt đường tỉnh lộ 176 đoạn km2 - km11+700 và đoạn km20 - km22 Yên Minh - Mậu Duệ - Mèo Vạc.
Được biết, gói thầu sửa chữa, láng nhựa mặt đường đoạn km2 -km11+700, tổng vốn đầu tư trên 9,7 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp giao thông (SNGT) thuộc ngân sách tỉnh. Công ty TNHH vận tải Phương Anh (Hà Giang) trúng thầu, thời gian thi công 9 tháng, bắt đầu từ 11.11.2013 đến hết ngày 10.8.2014. Còn gói thầu đoạn km20 - km22, tổng mức đầu tư trên 1,9 tỷ đồng từ nguồn SNGT, do Công ty TNHH MTV Đường bộ I thi công, thời gian 2 tháng kể từ ngày 8.11.2013 đến hết ngày 8.1.2014. Qua kiểm tra thực tế việc triển khai dự án cho thấy, mặt đường xuất hiện lún, nứt, vỡ hỏng, bong tróc, trơ đá, nhiều chỗ dùng tay cũng có thể bóc được từng mảng và bẻ nhẹ là vỡ.
Tỉnh lộ 176 đã khắc phục song sự cố.
Giải thích hiện tượng trên, Sở GT-VT cho rằng: Thời tiết những tháng cuối năm 2013 rất khắc nghiệt, sương mù dày đặc, độ ẩm cao, nhiệt độ thấp kéo dài, không phù hợp với việc thi công láng lớp mặt đường nhựa. Với mong muốn thi công, láng nhựa xong các đoạn trên trước quý II.2014, nhằm phục vụ tái đánh giá công nhận Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn nên Sở GT-VT đã lựa chọn phương án, chỉ xử lý cục bộ ổ gà, bù vênh, láng nhựa 2 lớp trên mặt đường cũ. Lớp láng nhựa dày 2,5cm nên chỉ đảm bảo mặt đường êm thuận, hạn chế nước xâm nhập xuống nền đường, không có khả năng tăng sức chịu tải. Trong quá trình thi công láng nhựa, vẫn có xe tải nặng chở vật liệu phục vụ xây dựng thủy điện Nho quế 2 và các công trình khác trên địa bàn, nên không tránh khỏi tình trạng bong, tróc mặt nhựa. Mặt khác, do áp lực thời gian theo hợp đồng ký kết, nhà thầu thi công đã rải nhựa trong điều kiện thời tiết, nhiệt độ và độ ẩm không cho phép, vật liệu chưa đảm bảo kích cỡ theo quy định.
Trước thực trạng đó, Sở GT-VT đã có văn bản gửi Ban quản lý (BQL) vốn SNGT, các nhà thầu thi công yêu cầu sửa chữa, khắc phục. Nhà thầu thi công đã cam kết láng lại nhựa những vị trí chưa đạt yêu cầu, sau khi sửa chữa xong, chủ đầu tư tiến hành phúc tra, nếu đảm bảo yêu cầu chất lượng, kỹ thuật nhà thầu mới được thanh, quyết toán. Đầu tháng 3 vừa qua, gói thầu từ km20 - km22 đã được nhà thầu thi công sửa chữa, khắc phục xong. Còn đoạn từ km2 - km11+700, nhà thầu tạm dừng thi công, tập trung hoàn thiện đắp phụ lề, láng nhựa lớp 2 mặt đường cho các vị trí đã láng 1 lớp, sau đó mới tiếp tục thi công đoạn còn lại, cố gắng hoàn thành toàn bộ dự án trước 30.6 tới.
Xảy ra sự việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và BQL dự án. Ngoài việc yêu cầu các nhà thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục, Sở GT-VT cũng tiến hành xử lý bằng hình thức phê bình, rút kinh nghiệm đối với Trưởng, các Phó BQL dự án và các thành viên tổ tư vấn giám sát vì đã bố trí cán bộ, giao việc chưa thật sự hợp lý, công tác quản lý, kiểm tra hiện trường chưa sâu sát, chưa quyết liệt; giám sát viên chưa thường xuyên có mặt tại hiện trường, chưa kịp thời xử lý kỹ thuật cho phù hợp trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, dẫn đến một số vị trí mặt đường vừa thi công xong đã xuất hiện bong bật, hư hỏng.
Ý kiến bạn đọc