Hoàn thiện nền hành chính phục vụ nhân dân
(Xuân Giáp Ngọ)- Cải cách hành chính (CCHC) được coi là khâu đột phá, chìa khóa thành công để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI), hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, từng bước hiện đại hóa, thực sự là nền hành chính phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình làm việc với Sở Nội vụ (tháng 9.2013). Ảnh: PHI ANH
Và, năm 2013, là năm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm về CCHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nội vụ và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về công tác CCHC giai đoạn 2011-2015. Dưới sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, công tác cải CCHC trên địa bàn đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Có thể nói, Chương trình tổng thể CCHC đã và đang tập trung kế thừa, phát triển và hướng vào nội hàm thực chất trước yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước. Nội dung trọng tâm được xác định là: “Cải cách thể chế, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng CCHC tiền lương nhằm tạo động lực thật sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng, hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công”. Như vậy, có ba yếu tố quan trọng, cốt lõi cần quan tâm chỉ đạo và thực hiện đồng bộ trong giai đoạn này là: Thể chế, con người và chất lượng dịch vụ công.
Từ đó, ngành Nội vụ đã tích cực triển khai, thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 - 2015. Trình UBND tỉnh ban hành và triển khai, thực hiện các kế hoạch, gồm: Kế hoạch thực hiện công tác CCHC; tuyên truyền và kiểm tra CCHC năm 2013; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh giai đoạn 2013 - 2015; bố trí và tăng cường năng lực đội ngũ công chức chuyên trách CCHC trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 - 2015 và kiện toàn Ban chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ công chức tỉnh. Thông qua việc thực hiện hiệu quả công tác CCHC cũng chính là nâng cao hiệu quả hoạt động tại mỗi cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp. Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, cấp, ngành từ tỉnh tới cơ sở. Từ đó, phục vụ nhu cầu giải quyết công việc cho người dân được tốt hơn. Vì vậy, trong nhiều năm qua và trong năm 2013, công tác CCHC được xác định là một nhiệm vụ quan trọng nên các ngành, địa phương đã tiến hành kiểm soát, rà soát lại các TTHC và thực hiện đơn giản hoá rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Hàng nghìn TTHC liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đã được đơn giản hoá và rút ngắn thời gian giải quyết rất nhiều so với trước đây.
Đến nay, gần như các sở, ngành và bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở có bộ phận một cửa, một cửa liên thông phục vụ nhu cầu giải quyết công việc cho người dân và các tổ chức, cá nhân. Tại đây, tất cả các TTHC đều được công khai, minh bạch, người dân và các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết công việc chỉ cần đến một đầu mối là bộ phận một cửa sẽ được giải quyết. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin cũng góp phần rút ngắn thời gian giải quyết công việc, đơn giản hoá TTHC và giảm bớt chi phí, thời gian đi lại giữa các bộ phận cũng như giữa các cơ quan liên quan. CCHC là một khâu đột phá để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Cải cách TTHC là cắt bỏ những quyền lực gây cản trở, nhũng nhiễu, làm rối loạn bộ máy hành chính. Chính bởi mục tiêu đề ra và ý nghĩa của chương trình CCHC là rất lớn nên sau một quá trình triển khai việc kiểm tra, giám sát là không thể thiếu trong cả quá trình thực hiện. Qua công tác kiểm tra, nhận thấy: Bước đầu tại thành phố Hà Giang công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Qua đó, thể chế hành chính ngày càng được đổi mới, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, TTHC được công khai, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao, cơ chế “một cửa” hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian của tổ chức, cá nhân đến giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư phát triển. Đối với cấp huyện như huyện Vị Xuyên ngay đầu năm 2013 cũng đã đặt ra mục tiêu: Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn quán triệt và xác định rõ CCHC vừa là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, điều hành của hệ thống chính trị; vừa là một trong những khâu đột phá, là giải pháp chủ yếu cải thiện và tạo môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH - HĐH và hội nhập cũng như tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy, đến nay, công tác CCHC trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực, góp phần làm thay đổi nhận thức, phong cách làm việc của cán bộ, công chức làm việc trong lĩnh vực giải quyết TTHC nên người dân đã hài lòng với phong cách làm việc nhanh nhẹn và chuyên nghiệp của các cán bộ tiếp dân.
Năm 2013 đã qua, có thể đánh giá rằng: Dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng trong lĩnh vực CCHC, tỉnh Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả rất ấn tượng và toàn diện trên cả 5 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước. Đặc biệt là việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tạo nên những chuyển biến đáng ghi nhận của các cơ quan Nhà nước trong tỉnh, góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong năm 2014 và những năm tiếp theo./.
Ý kiến bạn đọc