Đổi mới công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở Quang Bình
HGĐT - Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Quang Bình tiếp tục thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, do vậy đã đạt được nhiều kết quả tốt. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tiếp công dân, duy trì thường xuyên và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, cử cán bộ có nghiệp vụ và năng lực pháp lý làm công tác tiếp dân; lịch tiếp dân được công bố công khai, lãnh đạo huyện có lịch tiếp dân hàng tháng, ý kiến của công dân đến phản ánh tại phòng tiếp dân được ghi chép, tổng hợp báo cáo đầy đủ và được xử lý giải quyết kịp thời.
Chủ tịch UBND huyện Triệu Tài Phong cho biết: Từ đầu năm đến nay, huyện tiếp được 28 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, chủ yếu về lĩnh vực đất đai, bồi thường thu hồi đất và chế độ chính sách xã hội. Sau khi tiếp nhận các nội dung phản ánh hoặc đơn thư, cán bộ tiếp công dân đã kịp thời giải quyết thắc mắc, trả lời công dân theo đúng chế độ, chính sách và quy định của pháp luật. Đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, đề nghị, kiến nghị, phản ánh đúng cơ quan có thẩm quyền và thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về KNTC.
Do thực hiện tốt công tác tiếp dân nên tình hình KNTC trên địa bàn huyện có xu hướng ổn định, không có vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Từ đầu năm đến nay huyện đã tiếp nhận 28 đơn, tăng so với cùng kỳ năm trước 10 đơn, trong đó có 6 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo nặc danh, 20 đơn đề nghị. UBND huyện đã thụ lý, giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra xác minh sự việc giải quyết theo quy định của pháp luật. Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện đã được hướng dẫn chuyển đơn, chuyển vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục xem xét giải quyết. Kết quả đến thời điểm này huyện đã giải quyết 20/24 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết, chuyển 3 vụ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, các vụ việc KNTC tồn đọng bức xúc kéo dài đến nay cơ bản không có.
Nhìn vào các vụ việc trên có thể thấy công tác giải quyết đơn thư KNTC của công dân ở huyện Quang Bình đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Để làm tốt vấn đề này, trước hết là sự cố gắng nỗ lực của các ngành, các cấp từ huyện đến cơ sở, quá trình giải quyết các vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục, việc xác minh chứng cứ, lập hồ sơ báo cáo, kết luận và ra quyết định đúng theo quy định của Luật KNTC và các Nghị định của Chính phủ. Đặc biệt, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm và thường xuyên chỉ đạo công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, nhất là những vụ việc phức tạp và tố cáo tham nhũng. Thanh tra huyện đã kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, bức xúc kéo dài, giúp Chủ tịch UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp dân, ban hành các chỉ thị về việc tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Cùng đó, các ngành và xã cũng đã tích cực đưa ra các giải pháp thiết thực, giải quyết dứt điểm số lượng lớn vụ việc ngay tại cơ sở. Do đó hiệu quả của công tác giải quyết KNTC cũng được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy KT-XH phát triển.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, đó là việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư KNTC còn bất cập, nhiều phòng, ban chuyên môn cùng thực hiện chưa tập trung được về một mối, do đó việc theo dõi tổng hợp số liệu tình hình đơn thư, vụ việc KNTC đôi khi chưa kịp thời, chính xác. Một số vụ việc khiếu nại tuy đã được UBND huyện giải quyết được nhân dân đồng tình chấp nhận, ổn định và không tiếp tục khiếu kiện nhưng chưa đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục giải quyết KNTC và chưa đảm bảo theo đúng quy định về mẫu văn bản trong hoạt động KNTC...
Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC, huyện Quang Bình cũng đã đúc rút kinh nghiệm từ các kỳ cuộc tiếp và giải quyết đơn thư KNTC của công dân, từ đó đã có những giải pháp để khắc phục, trước hết là tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện các quy định của pháp luật về KNTC trên toàn huyện. Bên cạnh đó kiểm tra, đôn đốc các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân; nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn rà soát, xem xét để giải quyết dứt điểm những đơn thư hiện nay còn tồn đọng chưa giải quyết xong, những vụ việc phức tạp kéo dài huyện cũng đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Đặc biệt là đổi mới công tác tiếp dân, xây dựng quy chế tiếp dân, công khai, công bố rộng rãi lịch tiếp dân của lãnh đạo huyện, các cấp, các ngành, thống nhất từ khâu tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư KNTC theo đúng quy định, góp phần ổn định tư tưởng của công dân...
Hiến Chương
Ý kiến bạn đọc