Fìn Hò trà con đường khẳng định thương hiệu
HGĐT- Thương hiệu sản phẩm Fìn Hò trà vừa vinh dự được đứng trong tốp 100 nhãn hiệu nổi tiếng, 50 nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2013. Vinh dự này, trước hết thuộc về các xã viên HTX Phìn Hồ - người có công gìn giữ vùng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Đồng thời, nó cũng khẳng định chiến lược maketing rất chuyên nghiệp, từ khâu sản xuất, đến quảng bá sản phẩm.
GIỮ VÙNG NGUYÊN LIỆU CỔ
Nguồn nguyên liệu dùng chế biến, tạo ra dòng sản phẩm mang thương hiệu Fìn Hò trà thượng hạng, được thu hái từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì). Phìn Hồ, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao, nằm ở độ cao 1.300m so với mực nước biển, cách trung tâm xã khoảng 1 giờ đi xe máy. Người dân Phìn Hồ luôn tự hào được sống trong không gian yên bình, được bao bọc bởi những dãy núi và vườn chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Nơi đây, quanh năm khí hậu mát mẻ, trong sạch, cây chè cổ thụ được nuôi bằng nguồn dưỡng chất thiên nhiên tinh khiết, nên nó cho những búp chè trắng như tuyết, thơm ngon tuyệt đỉnh.
Thiếu nữ Phìn Hồ thu hái chè.
Hiện cả bản Phìn Hồ có khoảng 120 ha chè cổ thụ trên 200 tuổi. Chè cổ thụ Phìn Hồ thuộc dòng lá to, trên lá non có nhiều tuyết trắng. Người dân Phìn Hồ thường hái chè theo 4 vụ trong năm, bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc vào tháng 11. Cứ mỗi khi vào vụ, người dân trong bản thường tập trung thành từng nhóm, cùng nhau lên rừng hái những búp chè căng mọng, trắng tuyết. Việc đổi công tập thể, sẽ giúp họ rút ngắn thời gian thu hái và vận chuyển về xưởng sản xuất để búp chè không bị ngốt, héo ảnh hưởng đến chất lượng chè thành phẩm.
Được sở hữu những vườn chè cổ thụ do cha ông để lại, người dân nơi đây rất tự hào, họ luôn trân trọng, gìn giữ từng gốc chè như máu thịt của mình. Ngoài việc thu hái những búp non để chế biến thành sản phẩm chè thượng hạng, người dân còn tận dụng lợi thế để phát triển loại hình du lịch, nghỉ dưỡng, khám phá. Thôn Phìn Hồ giờ đã trở thành “địa chỉ đỏ”, trên cung đường du lịch khám phá của du khách trong và ngoài nước. Ngồi tại thôn Phìn Hồ, nhâm nhi chén trà được pha bằng nguồn nước suối tinh khiết, nước sóng sánh hương thơm, ngắm những cây chè cổ thụ sừng sững giữa núi rừng, mỗi người như quên đi toan tính của đời sống thường nhật, tìm lại sự tĩnh tâm, thanh tịnh trong tâm hồn.
Dây chuyền chế biến chè của HTX Phìn Hồ.
Ngày nay, công nghệ trồng, chăm sóc, thu hái và chế biến chè có nhiều thay đổi, nhưng người dân Phìn Hồ vẫn giữ được truyền thống thu hái của cha ông để lại. Chính việc gìn giữ những giá trị cổ của vườn chè, đã tạo nên nét đặc trưng riêng của dòng sản phẩm mang thương hiệu Fìn Hò trà.
MAKETING CHUYÊN NGHIỆP
Năm 2008, HTX Chế biến chè Phìn Hồ được thành lập, với 42 xã viên là người dân sở hữu những vườn chè cổ thụ tại thôn Phìn Hồ. Tham gia sản xuất theo quy mô HTX, xã viên cam kết và thực hiện nghiêm yêu cầu thu hái chè sạch, đúng quy cách, nhằm duy trì chất lượng sản phẩm Fìn Hò trà. Giai đoạn đầu mới thành lập, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, sản phẩm không đa dạng, không có sự khác biệt với nhiều dòng chè xanh đang chiếm lĩnh thị trường nên giá trị không cao. Ngày đó, nhiều người không biết Fìn Hò trà mặt mũi thế nào, uống ra sao nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.
Chất lượng sản phẩm Fìn Hò trà không thua kém, thậm chí còn vượt trội nhiều dòng chè xanh đang bán trên thị trường, nhưng sao tiêu thụ rất chậm, giá bán cũng không cao? Sau nhiều trăn trở, những người làm chè đã nhận ra, việc quảng bá, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm là yếu tố quyết định đến sự sống còn của Fìn Hò trà. Không có nguồn kinh phí thực hiện các chiến lược quảng bá rầm rộ, HTX chọn lối đi riêng nhưng cũng không kém phần hiệu quả, đó là tích cực đưa sản phẩm tham dự các hội chợ trong và ngoài tỉnh, đồng thời thiết lập mối quan hệ để gây dựng đại lý tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, HTX Phìn Hồ đã xây dựng được mạng lưới bán hàng ở khắp các tỉnh, thành trong nước, sản phẩm Fìn Hò trà luôn là sự lựa chọn số 1 của người sành chè.
6 năm kể từ ngày cái tên Fìn Hò trà xuất hiện - quãng thời gian không dài, nhưng nó đã tạo được tiếng vang trên thị trường, với 10 sản phẩm cao cấp. Điều này được minh chứng bằng một loạt các giải thưởng như Cúp vàng vì nông dân Việt
Thành công của dòng sản phẩm Fìn Hò trà, ngoài sự nỗ lực của chính các xã viên, của Ban chủ nhiệm HTX với những quyết sách đúng, còn có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương. Với quyết tâm xây dựng một thương hiệu mạnh, huyện Hoàng Su Phì đã vận dụng linh hoạt nguồn vốn từ các chương trình, dự án, hỗ trợ HTX hàng trăm triệu đồng đầu tư dây chuyền sản xuất, in mẫu mã và tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Mỗi khi HTX cho ra đời sản phẩm mới, các đồng chí lãnh đạo huyện đều dành thời gian nghiên cứu, góp ý về chất lượng, mẫu mã bao bì, hình thức tiếp thị...
Con đường khẳng định thương hiệu Fìn Hò trà là cả quá trình nỗ lực không mệt mỏi, là sự kết nối cộng đồng rất chặt chẽ. Các xã viên luôn có ý thức trân trọng, giữ gìn những giá trị tuyệt vời của vườn chè cổ, cán bộ chủ chốt của HTX luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, còn cấp ủy, chính quyền địa phương luôn sát sao, có hướng chỉ đạo kịp thời, thiết thực. Bài học thành công và con đường kiên trì tìm kiếm, khẳng định thương hiệu của Fìn Hò trà, rất cần được nhân rộng.
Ý kiến bạn đọc