Xuân về bản Mông Ma Lỳ Sán

21:02, 22/02/2013

HGĐT- Từ thị trấn Cốc Pài, vượt qua hơn 30km đường treo leo, nguy hiểm... “như lên trời”, chúng tôi mới đến được Ma Lỳ Sán, thôn biên giới với 100% dân số là đồng bào Mông của xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần).



                  Những mái nhà mới quần tụ nơi biên giới Ma Lỳ Sán.

Anh Văn Trường, lái xe Văn phòng Tỉnh ủy là người từng đi rất nhiều xã khó khăn trong tỉnh, nhưng về với Ma Lỳ Sán, anh vẫn phải thốt lên vì sự khó khăn nơi đây. Nhưng dù vậy, để có được con đường ô tô đến tận thôn biên giới Ma Lỳ Sán như hôm nay là nỗ lực rất lớn từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền huyện và các ngành, các cấp dành cho xã Pà Vầy Sủ...

Ấn tượng lớn đối với chúng tôi khi về Ma Lỳ Sán không phải bởi đây là nơi có cột mốc 172, cột mốc biên giới Quốc gia “số 1” của dải biên giới Hà Giang tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, mà bởi một niềm vui khôn tả trong ngày khánh thành công trình khu quy tụ dân cư biên giới. Nằm cách trung tâm xã Pà Vầy Sủ khoảng hơn 10km, Ma Lỳ Sán ở một nơi giường như là xa xôi nhất của Hà Giang. Trong nắng xuân, những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm tung bay trên từng mái hiên những ngôi nhà mới. 24 ngôi nhà xây khang trang là 24 niềm vui của 24 hộ với gần 200 nhân khẩu là đồng bào Mông bao đời bám trụ nơi biên ải.Ma Lỳ Sán, cái tên mới nghe qua đã thấy cả một sự khó khăn, vất vả. Trưởng thôn Ma Lỳ Sán Giàng Seo Sèng tâm sự với chúng tôi rằng, trước đây đời sống bà con vất vả lắm, các giáo viên cắm bản cũng phải chịu chung với khó khăn của người dân nơi đây. Không đường, không điện, nước sinh hoạt cực kỳ thiếu, 100% hộ dân nơi đây đều là hộ nghèo sống rải rác... Vì thế, Ma Lỳ Sán được coi là một trong những thôn khó khăn nhất của tỉnh.


Trước khó khăn của bà con nơi đây, thực hiện chủ trương của tỉnh thông qua Đề án 105, ban hành ngày 18.8.2011 của UBND tỉnh về quy tụ khu dân cư biên giới gắn với xây dựng nông thôn mới, ý tưởng về công trình quy tụ khu dân cư biên giới Ma Lỳ Sán đã được hình thành. Công trình hướng tới mục tiêu quy tụ, ổn định dân cư biên giới, XĐGN, nâng cao dân trí, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế, ổn định an ninh, trật tự xã hội nơi biên giới... Quy mô của công trình gồm: Quy hoạch đất ở, đất sản xuất cho 24 hộ dân; quy hoạch đất và xây dựng các công trình phục lợi xã hội như điểm trường, trụ sở thôn kiêm nhà văn hóa, hệ thống điện, nước sinh hoạt, đường giao thông, chợ đầu mối mốc 172...


Sau hơn 1 năm triển khai, cơ bản các hạng mục công trình quy tụ khu dân cư biên giới Ma Lỳ Sán đã được hoàn thành với 24 ngôi nhà cấp 4 có nhà bếp, chuồng gia súc, các công trình phụ trợ; 1 trụ sở thôn, 1 điểm trường, đường nước sinh hoạt, đường điện 0,4kv kéo từ huyện Si Ma Cai của Lào Cai sang... Đồng chí Dương Minh Hòa, Bí thư Huyện ủy Xín Mần cho biết, đây là một công trình khá đặc biệt, không có dự án đầu tư của Nhà nước mà chủ yếu là lồng ghép các nguồn vốn ngân sách huyện và huy động nội lực của cán bộ, các tổ chức, cá nhân và nhân dân ủng hộ để thực hiện. Ước tổng giá trị công trình là gần 8 tỷ đồng, trong đó vốn lồng ghép là trên 5,1 tỷ đồng; vốn huy động là gần 2,7 tỷ đồng. Vì thế, công trình hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng, là công sức, sự cống hiến của cán bộ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn. Đây là minh chứng của sự đoàn kết giữa cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn.


Có thể nói, công trình quy tụ khu dân cư biên giới Ma Lỳ Sán đã thể hiện một tinh thần vì đồng bào nghèo, vì biên cương Tổ quốc và trở thành một mô hình điểm trong phong trào “Dân vận khéo” của tỉnh. Qua hơn 1 năm cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân nơi đây, những vất vả với mưa nắng nơi biên giới của cán bộ các ngành, các đoàn thể, chiến sỹ các lực lượng vũ trang của huyện thật đáng ghi nhận. Thiếu tá Nguyễn Văn Ngành, Đồn Biên phòng Xín Mần cho biết, mặc dù thôn nằm cách xa trung tâm huyện đến 50km, nhưng Đồn Biên phòng Xín Mần, Đoàn kinh tế QP 314 vẫn cử nhiều cán bộ, chiến sỹ về Ma Lỳ Sán để vận động, tuyên truyền cho bà con, đóng góp công sức xây dựng nhà cửa giúp các hộ dân. Thông qua việc xây dựng công trình ý nghĩa này, sẽ góp phần thắt chặt tình quân dân, từ đó giúp cho việc quản lý tốt đường biên, mốc giới trên địa bàn... Phấn khởi được vào ở ngôi nhà mới, anh Giàng Seo Cơ, một trong 24 hộ gia đình được hưởng lợi từ công trình quy tụ dân cư cho biết, trước đây cuộc sống quá vất vả, nhưng bây giờ huyện, cán bộ và bộ đội vừa cho, vừa giúp làm nhà, làm đường, mang điện, nước về cho dân, cuộc sống tốt hơn rất nhiều rồi. Tết này là cái Tết vui nhất đấy. Trong nắng xuân rộn ràng biên giới miền Tây, có lẽ chưa khi nào mà tiếng Quốc ca lại ngân vang và xúc động như trong buổi Lễ khánh thành công trình quy tụ dân cư. Buổi Lễ càng trở nên ý nghĩa hơn khi có thêm sự chung tay ủng hộ của các ngành, các cấp, các đơn vị dành cho bà con thôn Ma Lỳ Sán. Các đơn vị như Ban Dân vận Tỉnh ủy, huyện Xín Mần, các doanh nghiệp như Công ty TNHH Gia Long, Công ty Phú Thọ..., đều đem đến nhiều món quà vật chất và tinh thần giúp cho đồng bào có thêm điều kiện đón một cái Tết Quý tỵ đầm ấm, đầy đủ hơn.


Ghi nhận nỗ lực, cố gắng của huyện Xín Mần trong việc xây dựng công trình quy tụ khu dân cư biên giới Ma Lỳ Sán, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, công trình là một mô hình điểm về phong trào “Dân vận khéo”, là mô hình để các địa phương khác học tập. Đồng chí mong muốn, cấp ủy, chính quyền và đồng bào nơi đây cần tiếp tục phát huy nội lực vươn lên; cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đảm bảo giữ vững an ninh biên giới. Đồng chí cũng lưu ý, Ma Lỳ Sán và xã Pà Vầy Sủ vẫn còn là nơi khó khăn nhất của tỉnh, do đó rất cần sự chung tay xây dựng, giúp đỡ cho thôn và xã, từ đó góp phần giữ vững biên cương Tổ quốc.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyện những người ở Lũng Cú
HGĐT - Tôi không nhớ đã bao nhiêu lần lên Lũng Cú, song vẫn như mỗi lần lên, đều thấy vùng đất mỗi ngày càng thay đổi bởinhững ngôi nhà mới khang trang, những nương ngô, vườn rau xanh tốt, những đàn bò bụng căng tròn đủng đỉnh theo bọn trẻ về chuồng.
22/02/2013
Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tổ chức “Tháng thanh niên”
HGĐT- Sáng 21.2, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các Huyện, Thành đoàn về những hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán và triển khai kế hoạch tổ chức “Tháng thanh niên” năm 2013.
21/02/2013
Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn, góp phần chăm lo đời sống, việc làm cho CNVC-LĐ
HGĐT - Những năm qua, hoạt động xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh toàn diện luôn được các cấp Công đoàn (CCCĐ) toàn tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam; CCCĐ toàn tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động.
21/02/2013
Tỉnh đoàn Hà Giang tặng quà Tết cho thiếu nhi nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
HGĐT- Nhằm chia sẻ với các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, chất độc màu da cam và con em các gia đình chính sách, vừa qua, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức chương trình trao quà Tết cho thiếu nhi nghèo ở các địa phương trong tỉnh…
20/02/2013