Xín Cái, vững vàng trên dải biên cương

07:52, 26/02/2013

HGĐT- Cứ mỗi độ xuân về, trên khắp dải biên cương xã Xín Cái (Mèo Vạc), mặc cho sương giăng, giá lạnh... những cánh đào phai vẫn vươn mình khoe sắc, cũng giống như con người nơi đây từng ngày kiên cường bám trụ nơi đất khó để dựng xây một xã nghèo vững vàng trên miền biên viễn.



Tuyến đường vào trung tâm xã Xín Cái được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.


Trong những ngày đầu xuân, khi người dân trên mọi miền đất nước hân hoan đón chào năm mới cũng là lúc chúng tôi có dịp về với xã nghèo Xín Cái và được cảm nhận tiết trời xuân trên vùng biên ải. Giữa đất trời thiêng liêng của Tổ quốc, trong cái lạnh đặc trưng miền sơn cước bỗng thấy lòng mình khác lạ bởi tình người ấm áp và những đổi thay trong cuộc sống của người dân nơi đây. Tuy là xã có tới 19 xóm, nơi sinh sống của 8 dân tộc anh em với 798 hộ gia đình, diện tích tự nhiên chủ yếu là núi đá có độ dốc cao nhưng với quyết tâm đưa xã nghèo vượt khó, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã nỗ lực phát triển KT – XH, làm cho diện mạo cuộc sống từng ngày được đổi thay.

 

Nếu như trước đây, nhắc đến xã Xín Cái người ta sẽ nghĩ ngay đến một xã xa xôi, cách trở, nhưng nay Xín Cái “gần” hơn bởi hệ thống đường giao thông được mở rộng tới tận trung tâm xã. Trên thực tế, do đặc điểm là một xã thuần nông, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn nên tình hình phát triển kinh tế của xã gặp không ít trở ngại, nhất là hoạt động thương mại và dịch vụ. Hiện nay, lĩnh vực này chủ yếu là hoạt động của một số ít tiểu thương trong những ngày chợ phiên, hàng hóa chủ yếu là nông cụ, nhu yếu phẩm hàng ngày phục vụ đời sống người dân. Khó khăn là vậy, nhưng với nỗ lực không ngừng, Xín Cái vẫn đang cho thấy ngày một vững vàng trên dải biên cương. Chủ tịch UBND xã Xín Cái Lù A Trai cho biết: Những năm qua được Đảng, Nhà nước và các tổ chức quan tâm, nhiều chương trình, dự án được đầu tư như chương trình trường, lớp học, chương trình đường dân sinh, ô tô... đã góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển KT – XH, XĐGN, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Trên cơ sở đó, diện mạo của xã đang từng ngày đổi thay từ trong cách nghĩ đến cách làm của người dân. Kết quả bước đầu trong xây dựng NTM được triển khai ở các xóm Tìa Chớ, Lùng Vần Chải, Lùng Thàng, Xủa Nhè Lử, Cờ Tảng đang và sẽ là tiền đề cho sự phát triển bền vững trong thời gian không xa. Cùng với đó đã khơi dậy sự ủng hộ của người dân và phát huy sức dân một cách mạnh mẽ. Huy động được trên 200 triệu đồng bằng ngày công lao động của nhân dân vào việc xây dựng 725m đường bê tông tại xóm Khai Hoang 2. Đồng thời, thực hiện tốt việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, xóa nhà tạm...

 

Với đặc điểm là xã giáp biên nên công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Xín Cái đặt lên hàng đầu. Do làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân nên thời gian qua trên địa bàn không có tình trạng tuyên truyền, học đạo trái pháp luật. Lực lượng dân quân, công an thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Tích cực chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Săm Pun đóng trên địa bàn tăng cường tuần tra, canh gác bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, đường biên, cột mốc, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Nắm bắt và quản lý tốt tình trạng lao động sang Trung Quốc làm thuê... Để tạo thêm nhiều điều kiện phát triển, huyện Mèo Vạc đang tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến đường vào trung tâm xã Xín Cái, trong đó có cặp cửa khẩu Xín Cái – Điền Bồng. Bởi đây là hướng đi được huyện Mèo Vạc xác định mang tính trọng tâm trong phát triển kinh tế. Còn nhớ trong dịp đi thăm, tặng quà, chúc Tết các hộ nghèo cũng như Đảng bộ xã Xín Cái, Đồn Biên phòng Săm Pun vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã đánh giá cao nỗ lực và kết quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Tất cả những gì có được như hiện nay ở Xín Cái là điều rất đáng được ghi nhận.

 

Xuân đã về, cũng là thời điểm để Xín Cái vững vàng bắt đầu năm mới với một niềm tin vào thắng lợi mới. Với tỉ lệ hộ nghèo còn 55,01% (giảm 6,68% so với cùng kỳ năm trước) sẽ vẫn cần nhiều sự nỗ lực hơn nữa để đưa Xín Cái phát triển hơn, vững vàng hơn nơi biên cương và điều đó có thể tin tưởng trong thời gian không xa.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Người cao tuổi năm 2012
HGĐT- Ngày 22.2, Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2012 và triển khai kế hoạch công tác năm 2013. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch UBQG về Người cao tuổi (NCT) Việt Nam chủ trì hội nghị, cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND
25/02/2013
Hội Người cao tuổi phường Quang Trung (T.P Hà Giang): Mừng thọ các cụ dịp đầu Xuân
HGĐT- Ngày 21.2, Hội Người cao tuổi phường Quang Trung, thành phố Hà Giang tổ chức Lễ mừng thọ và tặng quà các cụ ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 trở lên cho 49 cụ ông và cụ bà cư trú trên địa bàn 9 tổ nhân dân trực thuộc phường, nhân dịp Xuân Quý Tỵ 2013. Dự buổi Lễ có lãnh đạo Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Giang; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UB
25/02/2013
Khởi động Tháng thanh niên 2013: Vào việc ngay
Ngày 24-2, Tháng Thanh niên 2013 với chủ đề Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị đã được khởi động đồng loạt tại 5 thành phố lớn. Ngay sau lễ khởi động, các tỉnh, thành Đoàn đã bắt tay ngay vào các phần việc cụ thể.
25/02/2013
Xuân về bản Mông Ma Lỳ Sán
HGĐT- Từ thị trấn Cốc Pài, vượt qua hơn 30km đường treo leo, nguy hiểm... “như lên trời”, chúng tôi mới đến được Ma Lỳ Sán, thôn biên giới với 100% dân số là đồng bào Mông của xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần).
22/02/2013