Mèo Vạc phát huy hiệu quả “Dân vận khéo”

08:31, 19/02/2013

HGĐT- Mèo Vạc là huyện còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế do chịu sự ảnh hưởng của yếu tố địa hình và khí hậu khắc nghiệt. Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã triển khai sâu rộng và hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào “Dân vận khéo” đã góp phần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; thi đua lao động, sản xuất thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.


Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, với phương châm hướng về cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Mèo Vạc đã được triển khai trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Thông qua việc chọn các đơn vị điểm để tập trung lãnh đạo trước khi nhân ra diện rộng, BCĐ của huyện đã tập trung lãnh đạo các cơ quan chức năng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đến tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân. Năm 2012, toàn huyện đã xây dựng được 83 mô hình “Dân vận khéo”, các mô hình thuộc mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: Trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động làm đường bê tông nông thôn; tích cực phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Có thể nói, trong những năm qua, phong trào thi đua Dân vận khéo gắn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn huyện. Từ phong trào này, các địa phương trên địa bàn huyện đã vận động và xóa được nhà tạm cho 94 hộ gia đình. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: Mô hình trồng cỏ phát triển chăn nuôi bò hàng hóa tại các xã Pả Vi, Nậm Ban, Khâu Vai; mô hình trồng rau sạch an toàn... được các cấp Hội, nhất là chị em phụ nữ tham gia tích cực. Cùng với việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, Khối Dân vận các xã, thị trấn đã phân công các đồng chí thành viên phụ trách từng mô hình, qua đó nắm bắt tình hình cụ thể và thường xuyên theo dõi, hỗ trợ các mô hình. Chẳng hạn như đối với các mô hình phát triển kinh tế, Đảng ủy có sự chỉ đạo các đoàn thể tiếp tục tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên được vay các nguồn vốn ưu đãi tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả; các mô hình về bảo vệ an ninh Tổ quốc, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được biểu dương để nhân rộng.


Điểm nhấn trong công tác dân vận của huyện thời gian qua là hướng mạnh về cơ sở, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, huy động sức dân thực hiện các công trình tập thể. Để huy động sức dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, Ban Dân vận huyện tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia chương trình xây dựng NTM gắn với chung sức xây dựng NTM tại xã Tả Lủng quyên góp được 90 triệu đồng và hàng nghìn công lao động, vận chuyển và đập nhỏ được 50m3 đá.


Hiệu quả của các mô hình dân vận khéo không chỉ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá trên địa bàn dân cư, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thông qua việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào, các cuộc vận động lớn như toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... mà còn góp phần củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, khối dân vận cơ sở vững mạnh, góp phần to lớn vào việc thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.


TRẦN HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Triệu Đức Thanh chúc tết Công ty Cấp thoát nước Hà Giang
HGĐT - Sáng 10. 2 (tức ngày 1 tết Quý Tỵ 2013), đồng chí Triệu Đức Thanh, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin tỉnh đã đến thăm, chúc tết cán bộ, công nhân đang trực tết của Công ty TNHH 1 thành viên cấp thoát nước Hà Giang.
12/02/2013
BHXH tỉnh thăm và tặng quà Tết
HGĐT- Ngày 4.2, đồng chí Hoàng Đình Cương, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và lãnh đạo các phòng chức năng BHXH đã đến thăm và chúc tết các đồng chí lão thành và thân nhân của cán bộ ngành BHXH có người cao tuổi.
09/02/2013
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chúc Tết tại huyện Mèo Vạc
HGĐT- Ngày 6.2 (tức 26.12 âm lịch), đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà, chúc Tết tại các xã Lũng Chinh, Pả Vi, thị trấn Mèo Vạc, Thượng Phùng, Xín Cái và Đồn Biên phòng Săm Pun (Mèo Vạc). Cùng đi còn có lãnh đạo Công ty cổ phần Công nghiệp Việt, Công ty TNHH Vinagimex Hà Nội và lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
08/02/2013
Lễ chi trả quyền lợi và tọa đàm về Bảo hiểm Nhân thọ
HGĐT- Ngày 6.2, Văn phòng Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Hà Giang tổ chức Lễ chi trả quyền lợi bảo hiểm và toạ đàm về Bảo hiểm Nhân thọ.
08/02/2013