Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Người cao tuổi năm 2012

10:45, 25/02/2013

HGĐT- Ngày 22.2, Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2012 và triển khai kế hoạch công tác năm 2013. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch UBQG về Người cao tuổi (NCT) Việt Nam chủ trì hội nghị, cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan.



             Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hiện nay, nước ta có khoảng 8,65 triệu NCT (chiếm 9,8% dân số. Cả nước có gần 3 triệu NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 33 tỉnh, thành có khoa Lão phục vụ chăm sóc sức khỏe NCT; 49% NCT được tư vấn sức khỏe. Thực hiện luật NCT về chăm sóc vật chất và bảo trợ xã hội đối với NCT. Tính đến nay, cả nước có gần 1.430.000 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; chương trình “Ước mơ tuổi vàng” của T.Ư Hội NCT Việt Nam đã vận động, tiếp nhận trên 1,715 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân với 2.492 NCT khó khăn được thụ hưởng; xóa được 72.970 nhà tạm cho NCT nghèo. Tại tỉnh ta, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được các cấp, ngành thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội, Hội viên NCT hoạt động có hiệu quả. Năm 2012, toàn tỉnh có 19.898 lượt NCT được khám sức khỏe định kỳ và cấp phát thuốc miễn phí; số NCT có thẻ BHYT 66.686 người; 3.153 người đến tuổi được chúc thọ, mừng thọ; hỗ trợ xóa được 107 ngôi nhà cho NCT nghèo…

  
Sau khi nghe đại diện các bộ, ngành, một số địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác NCT, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác NCT và yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản trong năm 2013:
Tiếp tục triển khai Luật NCT có hiệu quả; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao gương sáng” phát huy được vai trò, thu hút được sự đóng góp của NCT trên các lĩnh vực; xã hội hóa công tác chăm sóc NCT, quan tâm đến NCT tuổi nghèo vàNCT vùng biên giới, hải đảo; đa dạng hóa các loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, hợp tác quốc tế về lĩnh vực NCT... Các bộ, ngành, đoàn thể liên quan tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo triển khai, lồng ghép các chương trình, thực hiện có hiệu quả hoạt động liên quan đến NCT theo quy định của Luật NCT; phối hợp xây dựng, triển khai thực hiện các đề án, dự án thuộc Chương trình hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2012 – 2020.


Phát biểu tại hội nghị,
đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành trong tỉnh tăng cườngcông tác điều tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách đối với NCT; kịp thời điều chỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cho các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo chăm sóc khám chữa bệnh kịp thời cho NCT, phấn đấu thành lập khoa Lão khoa và có nhân viên y tế chuyên ngành tại các bệnh viện tuyến huyện…


Trần Hiền

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Người cao tuổi phường Quang Trung (T.P Hà Giang): Mừng thọ các cụ dịp đầu Xuân
HGĐT- Ngày 21.2, Hội Người cao tuổi phường Quang Trung, thành phố Hà Giang tổ chức Lễ mừng thọ và tặng quà các cụ ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 trở lên cho 49 cụ ông và cụ bà cư trú trên địa bàn 9 tổ nhân dân trực thuộc phường, nhân dịp Xuân Quý Tỵ 2013. Dự buổi Lễ có lãnh đạo Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Giang; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UB
25/02/2013
Khởi động Tháng thanh niên 2013: Vào việc ngay
Ngày 24-2, Tháng Thanh niên 2013 với chủ đề Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị đã được khởi động đồng loạt tại 5 thành phố lớn. Ngay sau lễ khởi động, các tỉnh, thành Đoàn đã bắt tay ngay vào các phần việc cụ thể.
25/02/2013
Xuân về bản Mông Ma Lỳ Sán
HGĐT- Từ thị trấn Cốc Pài, vượt qua hơn 30km đường treo leo, nguy hiểm... “như lên trời”, chúng tôi mới đến được Ma Lỳ Sán, thôn biên giới với 100% dân số là đồng bào Mông của xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần).
22/02/2013
Chuyện những người ở Lũng Cú
HGĐT - Tôi không nhớ đã bao nhiêu lần lên Lũng Cú, song vẫn như mỗi lần lên, đều thấy vùng đất mỗi ngày càng thay đổi bởinhững ngôi nhà mới khang trang, những nương ngô, vườn rau xanh tốt, những đàn bò bụng căng tròn đủng đỉnh theo bọn trẻ về chuồng.
22/02/2013