Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ

19:57, 30/01/2013

HGĐT- Những ngày cuối năm Nhâm Thìn, mặc dù những đợt rét đậm kéo dài đến tê tái thịt da nhưng không ngăn nổi những nụ đào phai đang bung ra khoe sắc, cùng với chồi non, lộc biếc tô thắm thêm sức sống của một mùa xuân mới. Đối với mọi người, Tết là dịp để sum họp. Nhưng với những cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ CHQS tỉnh, các anh vẫn ngày đêm miệt mài trên bãi tập để canh giữ vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc cho nhân dân có một cái Tết thật bình yên.



Mùa Xuân với người chiến sỹ.                               
                                                                 Ảnh: NGÔ HÙNG


Chúng tôi đến thăm đơn vị 27 Thiết giáp và 20 trinh sát Bộ CHQS tỉnh, là những đơn vị được giao nhiệm vụ trực SSCĐ. Đâu đó, không khí đón năm mới nhộn nhịp, sôi động, tấp nập nhưng ở đơn vị 27 Thiết giáp không khí khác hẳn mang đậm chất lính cụ Hồ. Nhà ở doanh trại được củng cố bừng sáng một màu vôi và sơn mới, bồn hoa cây cảnh được cắt tỉa gọn đẹp, hệ thống biển bảng, pano, khẩu hiệu được trang trí rực rỡ. Trong phòng khách, cán bộ, chiến sĩ đang tất bật trang trí cành đào, cây cảnh; bàn thờ Tổ quốc, mâm ngũ quả, bánh kẹo, bánh chưng, câu đối được bày biện khá công phu, ấm cúng để đón Tết. Dưới sân tập, đồng chí Đại đội trưởng đang chỉ huy đơn vị luyện tập, với khẩu lệnh to, rõ, hành động, động tác dứt khoát, giữa các kíp thủ phối hợp nhịp nhàng, xe luôn trong trạng thái vận hành tốt khi có tình huống xảy ra, cơ động kịp thời xử lý được ngay.

 

Trên nét mặt rạng ngời, đồng chí Thiếu tá Trần Quốc Việt, Đại đội trưởng cho chúng tôi biết: “Năm nay, đơn vị được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ trực SSCĐ bảo vệ an toàn Tết Nguyên đán Qúy Tỵ, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, cùng với nhiệm vụ trọng tâm là trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn phải triển khai thực hiện nhiều công việc, để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, với tinh thần “Đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao” đón xuân vui vẻ”. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, cấp uỷ, chỉ huy đơn vị đã lãnh đạo chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của trên, nhất là Chỉ thị, Mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu của Tư lệnh QK2, Chỉ huy Trưởng Bộ CHQS tỉnh và quán triệt sâu sắc đến toàn đơn vị. 100% cán bộ, chiến sĩ xác định tốt nhiệm vụ, an tâm công tác. Thường xuyên tiến hành kiểm tra và rà soát, bổ sung hoàn thiện kế hoạch, duy trì các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực ban, trực chỉ huy, trực chiến bảo đảm quân số theo đúng quy định, thành phần; luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, phương án bảo vệ các mục tiêu quan trọng, phương án phòng chống cháy, nổ, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ...đồng thời, chủ động phối hợp với đơn vị bạn, cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững an ninh - chính trị, TTATXH ở địa bàn bảo đảm phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết...

 

Không khí năm mới hình như đến sớm hơn với cán bộ, chiến sỹ nơi đây, mọi công tác chuẩn bị đã đầy đủ, anh em an tâm công tác, ở lại trực Tết tại đơn vị. Ngoài việc bảo đảm về tiêu chuẩn, chế độ cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã chủ động khai thác nguồn hậu cần tại chỗ cũng như trích tiền từ quỹ vốn tăng gia đưa thêm vào bữa ăn cho bộ đội, đảm bảo đầy đủ các loại lương thực, thực phẩm phong phú như: Rau xanh, thịt cá, chả, giò, dưa hành, bánh chưng... mang đậm hương vị ngày tết cổ truyền của dân tộc. Được tận mắt chứng kiến công tác chuẩn bị Tết của đơn vị: Nào là gạo nếp và cả những bó lạt giang được chẻ trau truốt thật mỏng, mềm; ở khu chăn nuôi, đàn lợn hàng chục con cùng đàn gia cầm hàng trăm con, con nào con ấy béo tròn, béo trục và cả vườnrau xanh mướt thể hiện một cái “tết lính” thật đầm ấm và vui tươi. Với tinh thần “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, cán bộ, chiến sỹ đơn vị vẫn phải bảo đảm quân số trực, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

 

Chia tay cán bộ, chiến sỹ đơn vị 27 Thiết giáp, chúng tôi đến với đơn vị 20 Trinh sát, khi đơn vị đang luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Những bước chân rầm rập của cán bộ, chiến sỹ phân đội Trinh sát bộ binh cùng với súng, balô cơ động ra khu tập trung; quan sát hành động của chỉ huy và từng chiến sỹ chúng tôi cảm nhận rõ sự nghiêm túc trong tập luyện. Trên thao trường, các chiến sỹ phân đội trinh sát đặc nhiệm đang say sưa luyện tập các bài đối kháng tay không, có vũ khí, các động tác đối kháng, giải cứu con tin thuần thục đến từng động tác. Chia sẻ với chúng tôi về nhiệm vụ trực tết, Trung sỹ Nguyễn Văn Tài cho biết:“Năm nay em ăn Tết cùng đơn vị để trực sẵn sàng chiến đấu. Không được về ăn Tết cùng gia đình, song em cảm thấy tự hào vì góp phần nhỏ bé vào sự bình yên củaquê hương. Đơn vị của em cũng như một ngôi nhà lớn, vật chất, tinh thần đều đầy đủ cả”. Với một cái Tết xa gia đình, xa người thân song trong không khí rộn ràng, ấm cúng chuẩn bị đón Xuân Qúy Tỵ của cán bộ, chiến sĩ nơi đây khiến chúng tôi nhớ đến khẩu hiệu “Đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”, cùng nhau nâng chén rượu nồng, chúc mừng cho một mùa xuân mới, một năm mới với nhiều thắng lợi mới.


KIÊN HƯNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc tặng quà các hộ nghèo tại xã Xín Chải
HGĐT- Chiều 28.1, Hội chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Hội chữ thập đỏ Hà Giang đã lên thăm, tặng quà các hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam xã Xín Chải, huyện Vị Xuyên. Tại xã, Hội chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc đã tặng 80 bao quần áo mới, 30 bao sách vở học sinh, 33 suất quà tết cho các hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, tổng trị giá trên 40 triệu đồng.
30/01/2013
Khánh thành khu tưởng niệm Liệt sỹ và trao học bổng, tặng quà cho các em học sinh, hộ nghèo
HGĐT- Ngày 26.1.2013 tại xã Nàn Ma, huyện Xín Mần, Báo Hà Giang và Đoàn từ thiện Hà Nội, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Lễ khánh thành Khu tưởng niệm các Liệt sỹ Đoàn văn công Trung đoàn 148 hy sinh ngày 15/5/1952 tại xã Nàn Ma; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng quà cho các hộ nghèo.
30/01/2013
Nhìn từ những "đột phá"
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Đứng trước sự biến động của nền kinh tế cả nước, nhưng với quyết tâm vượt qua khó khăn, năm 2012, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đã giành được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Nền kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng; các chương trình, dự án được thực hiện có hiệu quả; chương trình xây dựng NTM được đẩy mạnh; các chương trình về
29/01/2013
Hàng chục nghìn hộ nghèo được đón Tết ở nhà mới nhờ Chương trình 167
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12.12.2008 của Thủ tướng Chính phủ là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thiết thực hỗ trợ hộ nghèo có nhà ở, ổn định cuộc sống. Chương trình đã mang lại niềm vui cho hàng ngàn hộ dân nghèo, đã làm thay đổi diện mạo, tạo sức sống, động lực mới để người nghèo, đặc
29/01/2013