Giải quyết dứt điểm những nổi cộm gây bức xúc trong dư luận

20:40, 30/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Giang vừa tổ chức xong Hội nghị lần thứ 17, khóa XVI, nhằm đánh giá kết quả những việc đã làm được, chưa làm được, chỉ ra những hạn chế và bàn các giải pháp khắc phục trong những năm tiếp theo, đặc biệt trong năm 2013, năm bản lề thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Giang về nhiêm vụ phát triển KT-XH và công tác xây dựng Đảng trong năm 2013.



P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn thành phố trong năm vừa qua?

Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi: Ngay từ đầu năm, BCH Đảng bộ xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung giải quyết. Với phương châm lãnh đạo “1 đổi mới, 5 đột phá” và triển khai nhiệm vụ theo tinh thần “Tập trung, kiên quyết, dứt điểm, hiệu quả”,KT-XH của thành phố cơ bản giữ được nhịp độ phát triển ổn định. Các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch: Tốc độgiá trị gia tăng nền kinh tế đạt 18,66%, tăng 0,14% so với năm 2011; thương mại - dịch vụ - du lịch tiếp tục phát triển; thu ngân sách trên địa bàn đạt 208,212 tỷ đồng, đạt 105,8% kế hoạch. Đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người đạt 24,7 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 58,85%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,46%. Tập trung huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình mang tính thiết yếu, cấp bách ; công tác chỉnh trang đô thị tiếp tục được triển khai đồng bộ và từng bước hiện đại; công tác GD - ĐT được coi trọng và đổi mới; cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ du lịch tiếp tục được đầu tư phát triển. Đặc biệt đã tổ chức thành công lễ hội và duy trì thành nề nếp để thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn; công tác kiểm tra, kiểm soát TTATGT có những chuyển biến tích cực... Công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường củng cố vững mạnh, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hệ thống chính trị. Tổ chức tốt việc quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh và của thành phố; triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có nhiều tiến bộ và đi vào chiều sâu; thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.


P.V: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, để đạt được những kết quả đó, thành phố đã triển khai những giải pháp gì?

Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi: Để đạt được những kết quả đó, BCH Đảng bộ thành phố đã chủ động bám sát tình hình, khắc phục khó khăn, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đối với các tổ chức Đảng trong việc triển khai, thực hiện các các chỉ thị, nghị quyết, các kết luận của Thường trực, Ban thường vụ Thành ủy. Thông qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chỉ đạo giúp cho cơ sở tháo gỡ khó khăn, tìm ra giải pháp thực hiện có hiệu quả...; Phối hợp chặt chẽ với các ngành của tỉnh, tháo gỡ khó khăn triển khai thi công hoàn thành các chương trình, dự án tồn tại kéo dài trên địa bàn. Khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến nông, lâm sản; sản xuất vật liệu xây dựng; các đại lý thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố. Chủ động liên kết các điểm du lịch của thành phố với các tua, tuyến du lịch của du khách khi đến tham quan Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và di sản Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì...làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tất cả các chương trình, dự án. Tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế... Khai thác các tiềm năng, thế mạnh của thành phố, phát huy nội lực để phát triển KT-XH; Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho các công trình thiết yếu như trường học, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong công tác lãnh đạo quản lý; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những nổi cộm gây bức xúc trong dư luận nhân dân... 


P.V: Xin đồng chí cho biết mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013?

Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi: Năm 2013, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, thành phố quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên tất cả các lĩnh vực. Với20 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có những mục tiêu trọng tâm như: Tốc độ tăng giá trị gia tăng của nền kinh tế đạt 18,72%. Cơ cấu kinh tế: Thương mại, dịch vụ chiếm 70,7 %, công nghiệp - xây dựng chiếm 24,23%, nông - Lâm nghiệp chiếm 5,07%; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt từ 230 tỷ đồng trở lên, trong đó thuế và phí đạt trên 222 tỷ đồng; tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các dự án trọng điểm của thành phố, hoàn thành dự án quy hoạch công viên cây xanh và trồng cây cảnh quan dọc 2 bờ sông Lô đoạn từ cầu Yên Biên I đến cầu Yên Biên II; Dự án quy hoạch công viên vườn hoa, đảo giao thông và biểu tượng cửa ngõ phía Nam thành phố để tạo các điểm nhấn đô thị. Tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác, chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh, lấy phát triển thương mại, du lịch làm mũi nhọn; đột phá trong phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ; tập trung triển khai Đề án quy hoạch vùng “vành đai xanh” thành phố, mở rộng diện tích trồng hoa, rau chuyên canh, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản chất lượng cao...


P.V: Xin đồng chí đánh giá về kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết T.Ư4, từ kết quả triển khai đã tạo nên những chuyển biến như thế nào?

Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi: Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Tỉnh uỷ từ ngày 1-6.11.2012, BTV Thành ủy đã tiến hành Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân BTV Thành ủy theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) của Đảng. Tập thể BTV Thành ủy đã tiến hành kiểm điểm theo đúng nguyên tắc và quy định của Đảng, tập thể trước, cá nhân sau; nội dung kiểm điểm đúng trọng tâm, các ý kiến đóng góp thẳng thắn bám sát vào 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết T.Ư 4 và Hướng dẫn số 03-HD/TU của BTV Tỉnh ủy có tính chiến đấu và xây dựng cao, một số vấn đề chưa rõ được trao đổi dân chủ, thẳng thắn làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân; đề ra được các giải pháp khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém cụ thể, rõ ràng và có tính khả thi.

 
Qua kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí Uỷ viên BTV Thành ủy tiếp thu các ý kiến đóng góp trong quá trình kiểm điểm, nhận thấy trách nhiệm của mình rõ hơn, tổ chức triển khai ngay một số giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm để tạo lòng tin tuyệt đối với Đảng bộ và nhân dân; sau kiểm điểm có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động. Đã kiên quyết chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề tồn tại, nổi cộm gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Tiến độ triển khai, thực hiện các công việc nhanh hơn, chất lượng hơn, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được nâng lên một bước mới. Tiếp tục thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình một cách trung thực, cầu thị và thẳng thắn theo đúng nguyên tắc. Hiện nay BTV Thành ủy đang chỉ đạo các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị tiến hành xây dựng các báo cáo kiểm điểm của tập thể và cá nhân cấp ủy theo 3 nội dung hướng dẫn của Tỉnh ủy; đồng thời BTV Thành ủy đã ban hành quyết định thành lập 5 tổ công tác dự, chỉ đạo kiểm điểm ở các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và các đơn vị, cơ quan phấn đấu hoàn thành công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố xong trước ngày 15.1.2013.


P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


VĂN NGHỊ (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng ấm no, hạnh phúc
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Trong những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt. Do đó diện mạo nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đã có sự đổi thay tích cực. Đó là những bước chuyển mình đáng kể của Hà Giang trong quá trình thực hiện
30/01/2013
Khánh thành khu tưởng niệm Liệt sỹ và trao học bổng, tặng quà cho các em học sinh, hộ nghèo
HGĐT- Ngày 26.1.2013 tại xã Nàn Ma, huyện Xín Mần, Báo Hà Giang và Đoàn từ thiện Hà Nội, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Lễ khánh thành Khu tưởng niệm các Liệt sỹ Đoàn văn công Trung đoàn 148 hy sinh ngày 15/5/1952 tại xã Nàn Ma; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng quà cho các hộ nghèo.
30/01/2013
Hội chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc tặng quà các hộ nghèo tại xã Xín Chải
HGĐT- Chiều 28.1, Hội chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Hội chữ thập đỏ Hà Giang đã lên thăm, tặng quà các hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam xã Xín Chải, huyện Vị Xuyên. Tại xã, Hội chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc đã tặng 80 bao quần áo mới, 30 bao sách vở học sinh, 33 suất quà tết cho các hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, tổng trị giá trên 40 triệu đồng.
30/01/2013
Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ
HGĐT- Những ngày cuối năm Nhâm Thìn, mặc dù những đợt rét đậm kéo dài đến tê tái thịt da nhưng không ngăn nổi những nụ đào phai đang bung ra khoe sắc, cùng với chồi non, lộc biếc tô thắm thêm sức sống của một mùa xuân mới. Đối với mọi người, Tết là dịp để sum họp. Nhưng với những cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ CHQS tỉnh, các anh vẫn ngày đêm miệt mài trên bãi tập để canh giữ vùng
30/01/2013