Bộ phận “Một cửa điện tử” ở thành phố Hà Giang ngày càng hoạt động hiệu quả
HGĐT- Thủ tục hành chính có vai trò quan trọng đối với việc phát triển KT-XH. Thủ tục hành chính chất lượng thấp là rào cản của hoạt động kinh doanh và đời sống người dân; ngược lại, thủ tục hành chính đạt chất lượng tốt sẽ là động lực giải phóng các nguồn lực xã hội, phát huy tính sáng tạo, thu hút đầu tư, tạo việc làm và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là vấn đề mang tính toàn cầu, một quy luật tất yếu.
Bộ phận “Một cửa điệntử” thành phố Hà Giang hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo rất nhiều thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính.
Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, UBND thành phố đã, đang đẩy mạnh triển khai các nội dung CCTTHC và coi đây là một trong những khâu đột phá. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa của thành phố qua hơn 8 năm hoạt động đã cơ bản đơn giản hóa, công khai các quy trình thủ tục, các loại phí, lệ phí của TTCH; tạo được mối quan hệ giải quyết công việc ban đầu giữa các phòng, ban chuyên môn và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố cũng được thuận lợi hơn rất nhiều. Được biết, để có được sự thành công nhất định đó, các đồng chí lãnh đạo của UBND thành phố chủ động tổ chức nghiên cứu thực tế tại quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng và thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình)... Qua đó, UBND thành phố Hà Giang đã xây dựng Bộ phận một cửa điện tử theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với việc CCTTHC; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp đến giải quyết TTHC cũng như giúp nhân dân giám sát đối với cán bộ, công chức khi giải quyết TTHC. Bên cạnh việc chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thành phố còn chú trọng đến vấn đề xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ theo phương châm CCHC phải đi đôi với cải cách con người. Vì vậy, thành phố đã lựa chọn những cán bộ năng động, có tinh thần trách nhiệm cao và đầy tâm huyết từ các phòng, ban chuyên môn để đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức về CCHC; các kỹ năng giao tiếp và xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình giải quyết công việc. Do đó, đội ngũ cán bộ của Bộ phận một cửa điện tử đã nhanh chóng nắm bắt, vận hành, giải quyết công việc một cách chu đáo, cẩn thận, làm hài lòng mọi người khi đến giải quyết TTHC. Anh Hoàng Hiền, thường trú tại tổ 5, phường Trần Phú sau khi nhận kết quả xong, tâm sự với chúng tôi: “Vậy mới là CCTTHC chứ! Các loại giấy tờ mình cần bộ phận một cửa làm rất nhanh gọn, cán bộ rất nhiệt tình, niềm nở; một số vấn đề cần hỏi không liên quan đến lần công chứng này nhưng vẫn được cán bộ giải đáp rất đầy đủ...”. Chỉ trong một buổi sáng chúng tôi quan sát, nhận thấy: Hoạt động của Bộ phận một cửa điện tử của thành phố đã đáp ứng và làm hài lòng các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, các TTHC được đơn giản hơn, nhanh hơn và thuận tiện hơn. Công dân đến không có tình trạng chen lấn, xô đẩy mà đều lần lượt, xếp theo thứ tự. Tất cả quy trình đều được tự động hóa và điều khiển bằng hệ thống máy tính nên mọi quá trình giải quyết TTHC đều bình đẳng và công khai, không có chuyện chen ngang hay nhờ vả người thân để được giải quyết trước. Mặt khác, thời gian giải quyết công việc không những đã được rút ngắn so với trước mà tất cả các hồ sơ, thủ tục đều được niêm yết công khai, rõ ràng trên bảng điện tử. Do đó, công dân và các tổ chức đến làm thủ tục đều rất thoải mái và nghiêm túc chấp hành các quy định của Bộ phận một cửa điện tử đề ra. Những kết quả và thực tế trên thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của tập thể, cán bộ, CNVC thành phố; là bước tiến mới của thành phố trong việc đẩy mạnh CCTTHC...
Để hoạt động của Bộ phận một cửa điện tử đi vào nề nếp hơn, đạt hiệu quả cao và tạo động lực đẩy nhanh công tác CCTTHC ở địa phương; hướng tới xây dựng theo Tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008, ông Trần Thái Sơn, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: “Thời gian tới, để Bộ phận một cửa điện tử hoạt động hiệu quả hơn, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn có trách nhiệm phối kết hợp chặt chẽ với Bộ phận để xử lý công việc theo quy trình, đảm bảo rõ người, rõ việc và rõ trách nhiệm từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu trả kết quả. Cùng với đó, chúng tôi sẽ xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát, thực hiện chế độ công vụ gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan; khuyến khích và khen thưởng thỏa đáng đối với những cán bộ, công chức thực thi tốt nhiệm vụ; xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi sách nhiễu, thiếu tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các phường, xã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai liên thông tới các xã, phường. Cùng với đó, sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy trình giải quyết công việc của UBND thành phố với các tổ chức, cá nhân; xây dựng, hoàn thiện các phần mềm để từng bước tiến tới xây dựng nền hành chính điện tử thành phố...”. Với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCTTHC của UBND thành phốtrong thời gian qua và trong tương lai đi theo hướng làm cho bộ máy hành chính hoàn chỉnh hơn, hoạt động có hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân ngày một đúng pháp luật, tốt hơn và tiết kiệm nhất, dần từng bước chuyển nền hành chính từ cơ quan cai quản thành các cơ quan phục vụ dân, làm các dịch vụ hành chính đối với dân. Đúng như công dân là khách hàng của nền hành chính, là người đánh giá khách quan nhất về mọi hoạt động của bộ máy Nhà nước, bộ máy hành chính. Tất cả những mục tiêu đó của CCHC tại thành phố đã và đang góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với bản chất của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân...
Ý kiến bạn đọc