Những kết quả đáng ghi nhận ở Trung tâm Giao dịch “một cửa” huyện Quản Bạ

16:43, 18/10/2010

HGĐT- Nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện, tỉnh tiến tới Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XI, Trung tâm Giao dịch “một cửa” huyện Quản Bạ luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành việc giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo chính xác, đúng luật, qua đó đã tạo được sự tin tưởng của nhân dân vào cơ quan công quyền tại địa phương, góp phần làm ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Từ đầu năm 2010 tới nay, Trung tâm Giao dịch “một cửa” huyện Quản Bạ đã tiếp nhận và giải quyết được trên 500 vụ việc, trong đó: Lĩnh vực chứng thực, tiếp nhận và giải quyết chứng thực cho 432 trường hợp với số tiền lệ phí thu được là 720.000 đồng; lĩnh vực tài nguyên- môi trường, tiếp nhận 101 hồ sơ thuộc thẩm quyền, trong đó đã giải quyết được 77 hồ sơ; lĩnh vực tài chính - kế hoạch, cấp, đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 55 trường hợp, trong đó cấp mới đăng ký kinh doanh cho 2 HTX (với số vốn trên 1 tỷ đồng), cấp mới, cấp đổi đăng ký kinh doanh cho 55 hộ gia đình; lĩnh vực Lao động- TB&XH, tiếp nhận và giải quyết hàng chục đơn thư về việc giải quyết, cấp giấy chứng nhận cho thương, bệnh binh, đồng thời đề nghị Sở Lao động- TB&XH cấp sổ trợ cấp học bổng cho các em học sinh nghèo học giỏi, gia đình chính sách. Trung tâm còn tham mưu cho UBND huyện giải quyết, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho những gia đình bị thiên tai bão lốc, hỏa hoạn, cũng như ra quyết định cho các dự án vay vốn giải quyết việc làm... Đặc biệt công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực, thể hiện rõ hiệu quả chỉ đạo, điều hành; các cơ quan, đơn vị trong huyện đều có lịch tiếp công dân; việc tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định trong từng lĩnh vực, kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, do vậy trong nhiều năm liền trên địa bàn huyện luôn hạn chế được tình trạng đơn thư vượt cấp. Chỉ trong 9 tháng của năm 2010, đã tiếp 292 lượt công dân; tiếp nhận 73 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thỉnh cầu, nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, trong đó đã giải quyết 62 đơn thư, số đơn còn lại không đủ điều kiện xử lý, đơn nặc danh. Có thể khẳng định trong thời gian qua, Trung tâm không chỉ làm tốt công việc tiếp nhận và giải quyết các công việc của tổ chức, công dân ở cơ quan hành chính Nhà nước các cấp mà còn hướng dẫn các tổ chức, công dân đến liên hệ về những công việc được quy định, giải quyết theo cơ chế “một cửa” như: Tiếp nhận hồ sơ đã đủ thủ tục theo quy định, giao cho các phòng, ban chuyên môn xem xét giải quyết và trả kết quả... Với phương thức, quy trình làm việc nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân, các đơn thư chuyển và giải quyết kịp thời nên đã được các tổ chức, nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần tạo sự tin tưởng của nhân dân đối với cơ quan công quyền của Nhà nước, làm ổn định chính trị, trật tư an toàn xã hội trên địa bàn huyện, tỉnh, phục vụ tốt cho việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp.


Để triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” trong thời gian tiếp theo có hiệu quả, Trung tâm Giao dịch “một cửa” huyện Quản Bạ tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trên các lĩnh vực công tác gắn với việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thực hiện theo Cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; hoàn thiện các thể chế hành chính, tinh gọn bộ máy tổ chức; tập trung chỉ đạo và hoàn thiện công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Đề án 30 và công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị gắn với chương trình “một cửa”. Tiếp tục rà soát các loại thủ tục hành chính, bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, trình cấp trên xem xét, sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; tiến hành niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính về các loại giấy tờ, biểu mẫu và quy trình giải quyết công việc, thời gian giải quyết, phí và lệ phí theo quy định; thực hiện chủ trương hiện đại hóa công sở nhằm tạo ra một cơ chế quản lý, nâng cao tình thần trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, góp phần vào việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội đường phố của Tuổi trẻ mừng Đại lễ
Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCSHCM) sẽ tổ chức chương trình Lễ hội đường phố của Tuổi trẻ chào mừng Đại lễ vào tối ngày 8/10.
30/09/2010
Nhìn lại chặng đường 60 năm thiết lập quan hệ hai nước Việt - Trung
HGĐT- Tròn 60 năm trước, ngày 18.1.1950, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc đã chính thức được thiết lập. Sự kiện này diễn ra chưa đầy 3 tháng kể từ khi Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa ra đời (ngày 1.10.1949) và chỉ sau 4 ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra tuyên bố “... sẵn sàng đặt quan hệ ngoại giao với Chính phủ nước nào trọng quyền
29/09/2010
Cờ tổ quốc mãi bay trên đỉnh trời cực Bắc
HGĐT- ĐỨNG BÊN CỘT CỜ QUỐC GIA LŨNG CÚ MỚI ĐƯỢC KHÁNH THÀNH SAU NHỮNG THÁNG NGÀY ĐƯỢC TRÙNG TU, TÔN TẠO NƠI MẢNH ĐẤT ĐỊA ĐẦU TỔ QUỐC CÀNG CẢM NHẬN SÂU SẮC HƠN HỒN THIÊNG SÔNG NÚI ĐẤT VIÊT. LÁ QUỐC KỲ RỘNG 54 MÉT VUÔNG, TƯỢNG TRƯNG CHO 54 DÂN TỘC VIÊT NAM "CƯỠI" GIÓ BIÊN THÙY NGẠO NGHỄ TUNG BAY, KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN QUỐC GIA, SỰ TRƯỜNG TỒN CỦA DÂN TỘC.
27/09/2010
Khai trương Văn phòng Tổng đại lý bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tại Bắc Quang
HGĐT- Sáng 26.9, Văn phòng Tổng đại lý Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam tại huyện Bắc Quang đã chính thức được khai trương.
27/09/2010