Ngành Y tế Qua 10 năm thực hiện cải cách thủ tục hành chính
HGĐT - Trong những năm qua, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước; trên cơ sở nội dung hướng dẫn, Ngành y tế đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính tới toàn thể các đơn vị y tế trong toàn ngành, tập huấn cho lãnh đạo chủ chốt các đơn vị về công tác cải cách hành chính, về mục đích, yêu cầu của công tác cải cách hành chính giai đoạn 2001 - 2010, từ đó xây dựng kế hoạch cải cách tổng thể và kế hoạch hàng năm để tổ chức thực hiện tại các đơn vị.
Ngành đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính, đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo đôn đốc các đơn vị về thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng dẫn; xây dựng kế hoạch tổng thể việc cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác, cử cán bộ tham gia thực hiện đề án 30 của tỉnh, từng bước hoàn thành các giai đoạn cải cách thủ tục hành chính theo kế hoạch, triển khai thực hiện quản lý chất lượng hoạt động cơ quan Sở Y tế theo tiêu chuẩn ISO:2000 và đã được cấp giấy chứng nhận năm 2009; xây dựng và triển khai Đề án “Một cửa” tại Sở Y tế và các đơn vị, tổ chức thực hiện các bước hoạt động theo trình tự Đề án đã phê duyệt; xây dựng và kết nối hệ thống mạng Lan nội bộ cơ quan thực hiện công tác truyền tin, văn bản nội bộ cơ quan phục vụ công tác chuyên môn.
Kết quả đã khẳng định trên từng lĩnh vực cụ thể, trước hết về cải cách thể chế, ngành đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho tỉnh ban hành những văn bản quy định về chế độ chính sách liên quan đến công tác y tế, như chính sách thu hút cán bộ y tế, các loại hình đào tạo đội ngũ cán bộ y tế nâng cao chất lượng chuyên môn, phát triển mạng lưới y tế từ tỉnh đến các huyện, phát triển xây dựng mới các bệnh viện chuyên khoa, đa dạng các loại hình khám, chữa bệnh, khuyến khích mở rộng các phòng khám chất lượng cao, các bệnh viện tư nhân...góp phần thay đổi đời sống xã hội, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Việc cải cáchhành chính đã làm rõ chức năng nhiệm vụ của từng chức danh cán bộ, thẩm quyền của đơn vị trong thực thi nhiệm vụ, loại bỏ sự chồng chéo, đồng thời thể chế mối quan hệ giữa cơ quan, đơn vị, giữa cơ quan với nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân được giám sát mọi hoạt động của ngành. Cải cách, đơn giảnhóa các thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế “một cửa” đã được Sở Y tế triển khai từ năm 2009. Kết quả rà soát lập danh mục thủ tục hành chính đã tiến hành tổng số 87 các thủ tục hành chính, trong đó số kê khai thực hiện là 79 thủ tục, số không thực hiện là 8 thủ tục. Về thực hiện cơ chế “một cửa”, năm 2008 ngành đã xây dựng Đề án thành lập bộ phận giao dịch “một cửa”, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính “một cửa” của Sở Y tế đã đi vào hoạt động theo hình thức phân công cán bộ chuyên trách tại văn phòng và các phòng chức năng có liên quan tới các thủ tục hành chính. Công khai niêm yết 5 loại thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành đã được UBND tỉnh phê duyệt, giải quyết tốt nhu cầu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Về cải cách bộ máy hành chính, ngành đã giúp UBND tỉnh thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bao gồm: Y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, y dược cổ truyền, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người, mỹ phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, trang thiết bị y tế, dân số, bảo hiểm y tế, các dịch vụ công thuộc quản lý của Sở. Mô hình tổ chức của Sở Y tế được tổ chức theo cơ cấu gồm 5 bộ phận, Văn phòng Sở, Thanh tra, phòng Kế hoạch Tài chính, Phòng nghiệp vụ y, phòng nghiệp vụ Dược, biên chế là 31 cán bộ công chức. Hiện tại tổ chức bộ máy của các phòng đã được kiện toàn, bố trí, sắp xếp cán bộ công chức phù hợp với khả năng và trình độ chuyên môn. Trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trong 10 năm ngành đã đào tạo được 721 lượt cán bộ CCVC, đây là một cố gắng lớn của ngành. Cùng đó, ngành đã triển khai xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức ngành y tế, thực hiện tốt 12 Điều quy định về y đức, nêu cao vai trò trách nhiệm, tâm huyết yêu nghề, đoàn kết nhất trí cao trong công tác, hết lòng tận tụy vì người bệnh, tích cực ủng hộ xây dựng bếp ăn tình thương, quyên góp hỗ trợ tiền ăn cho người bệnh nghèo tại các bệnh viện trên tinh thần nhân ái, không vụ lợi cá nhân, thường xuyên tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của bản thân, thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện lời dạy của Người “Lương y như từ mẫu”. Đối với đồng nghiệp luôn đoàn kết, tôn trọng, nêu cao tinh thần hợp tác và chia sẻ, giúp đỡ và tăng cường học hỏi lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Người lãnh đạo cơ quan, đơn vị luôn gần gũi, quan tâm tới đời sống của cán bộ, viên chức cơ quan, phân công công việc phù hợp với năng lực và trình độ của từng cán bộ, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, phát huy tính dân chủ, bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cán bộ viên chức...
Có thể khẳng định rằng, qua 10 năm thực hiện, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong việc tổ chức triển khai cải cách hành chính tronghoạt động quản lý, thực hiện đầy đủ các bước tiến hành cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 30, tổ chức triển khai hoạt động của đề án “Một cửa”, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, triển khai áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại cơ quan Sở Y tế. Nhờ việc cải cách, bộ máy hành chính hoạt động có hiệu quả hơn, hệ thống hành chính của ngành được nâng cao, chất lượng hoạt động được đảm bảo ngay cả trong tình huống yêu cầu cấp bách, bất thường xảy ra. Cải cách thủ tục hành chính đã điều chỉnh đáng kể nền hành chính mới theo hướng hiện đại dựa trên tiến bộ của khoa học công nghệ thông tin góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả của cải cách thủ tục hành chính trong giai đoạn 2010 – 2020, Ngành Y tế cũng đã xây dựng các mục tiêu và các giải pháp cụ thể với các nội dung tiếp tục cải cách thể chế theo hướng dẫn của Chính phủ, cải cách tổ chức bộ máy ngày một hoàn thiện theo quy định của Bộ Nội vụ, quan tâm đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ CCVC làm công tác chuyên môn, đồng thời phát huy dân chủ trong hoạt động của cơ quan, tiếp tục rà soát cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, công bố công khai, đổi mới quy trình làmviệc, áp dụng các tiến bộ KHKT, công nghệ thông tin, đặc biệt là yêu cầu hiện đại hóa và xây dựng chính phủ điện tử sẽ tạo đà cho chiến lược cải cách hành chính trong giai đoạn mới.
Ý kiến bạn đọc