Ban Quản lý PMU3 đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Nà Chì - Nấm Dẩn
HGĐT- Theo Quyết định ngày 13.12.2007 của UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án: Cải tạo nâng cấp tuyến đường Nà Chì – Nấm Dẩn, huyện Xín Mần (đoạn km0 – km24 + 577), nguồn vốn: Ngân hàng Thế giới và viện trợ của Chính phủ Anh.
Dải nhựa ở gói thầu số 4 trên đỉnh Đèo Gió. |
Đường Nà Chì – Nấm Dẩn là Dự án giao thông nông thôn 3 nhóm C; có chủ đầu tư chính là Bộ Giao thông – Vận tải; đại diện chủ đầu tư cấp T.Ư là Ban quản lý Dự án 5, đại diện chủ đầu tư cấp địa phương là Ban quản lý Dự án Giao thông nông thôn 3 Hà Giang, thuộc Sở GTVT tỉnh Hà Giang. Toàn tuyến dài 24,577 km chia làm 7 gói thầu có tổng vốn đầu tư 34 tỷ 512 triệu 280 ngàn đồng.
Ngay sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Hà Giang, BQL Dự án Giao thông nông thôn 3 (BQL PMU3) của tỉnh đã triển khai thực hiện mở thầu thi công. 7 gói thầu được chia cho các doanh nghiệp trong đợt mở thầu lần thứ nhất đã có 6 gói được giao thi công. Đến cuối năm 2009, tức là qua 1 năm theo các nhà thầu cam kết thời hạn hoàn thành, bàn giao công trình thì chỉ có 2 gói thầu hoàn tất đúng tiến độ, là: Gói thầu số 5 do Công ty TNHH Ba Đình (Hà Giang) và gói thầu số 6 do Công ty TNHH Hà Trang (Hà Giang) tổ chức thi công. Còn lại 4/6 gói mở thầu lần 1 đều chậm tiến độ, kéo dài thời gian xây lắp. Trước thực trạng trên, BQL PMU3 của tỉnh đã nhiều lần dùng nhiều biện pháp để chấn chỉnh lại các nhà thầu, hối thúc họ tăng cường năng lực thi công xây lắp nhằm đáp ứng đúng, đủ yêu cầu mà các nhà thầu, gói thầu đã cam kết theo các hợp đồng kinh tế. Và cũng đã có giai đoạn BQL PMU3 của tỉnh đã phải tạm đình chỉ thi công gói thầu số 4 đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng 889. Đồng thời, dùng nhiều giải pháp, biện pháp mạnh chấn chỉnh các gói thầu còn lại (4 gói) đang thi công dở dang, chậm tiến độ cam kết khi mở thầu. Các biện pháp được thực thi như phạt hợp đồng, gia hạn thi công, thời gian thi công v.v... Tuy nhiên, đến thời điểm (RT3-07-06-06-1/7)km0 – km4+500, ngày khởi công 1/10/2008.
Thiết nghĩ, cần có biện pháp mạnh hơn nữa để “buộc” các nhà thầu tuân thủ đúng pháp lệnh, đúng luật, đảm bảo cả về tiến độ, chất lượng cho công trình trước khi nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Cần nói thêm rằng: Vốn đầu tư tuyến đường Nà Chì – Nấm Dẩn là vốn vay từ Ngân hàng thế giới (WB) và một phần vốn viện trợ của Chính phủ Anh nhằm giúp chúng ta xây dựng nhanh hạ tầng giao thông, thúc đẩy các hoạt động kinh tế – xã hội. Chậm ngày nào là làm giảm sút hiệu quả sử dụng vốn ngày đó.
Ý kiến bạn đọc