Thi ý tưởng kinh doanh “Nhà doanh nghiệp tương lai HSBC”

07:52, 15/04/2007

“Cuộc thi Nhà doanh nghiệp tương lai HSBC” lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam năm 2007. Sau ba vòng thi, ba đội đoạt giải sang Hong Kong tham dự vòng chung kết khu vực cùng các đội đến từ năm nước châu Á khác.


Cuộc thi dành cho tất cả sinh viên của các trường ĐH, CĐ, dạy nghề, các trung tâm hướng nghiệp (không quá 25 tuổi tính đến ngày 31-3-2007);(Những đối tượng sau đây không được quyền tham gia: sinh viên đã tốt nghiệp ĐH, sinh viên học tự túc, du học sinh). Mỗi đội gồm từ hai đến ba thành viên, có thể cùng trường hoặc khác trường, và mỗi đội chỉ được phép phát triển một kế hoạch kinh doanh.

“Cuộc thi Nhà doanh nghiệp tương lai HSBC” (trước đây là cuộc thi Nhà doanh nghiệp IT tương lai) được tổ chức đầu tiên ở Hong Kong vào năm 2000 và đã được nhân rộng ra các nước châu Á khác trong những năm tiếp theo.

Đây là cuộc thi viết về kế hoạch kinh doanh dành cho các sinh viên ở Hong Kong và các nước châu Á khác thể hiện tính sáng tạo và sự nhạy bén trong kinh doanh. Cuộc thi nhằm trau dồi niềm đam mê trở thành doanh nhân của các bạn trẻ.

Thông qua việc phát triển kế hoạch kinh doanh sáng tạo và một chương trình gồm các cuộc hội thảo và nghiên cứu chuyên đề, những ứng viên sẽ có cơ hội tiếp nhận những kiến thức cơ bản về phương pháp lập nghiệp cho riêng mình và phát triển trí tuệ cũng như những khả năng của bản thân. 

Vòng 1, các đội tham gia nộp bản tóm lược về một ý tưởng kinh doanh sáng tạo có tính khả thi, nhằm thiết lập một doanh nghiệp thực thụ. Các ý tưởng có thể về một loại sản phẩm hay dịch vụ mới đáp ứng được nhu cầu của thị trường và có khả năng sinh lời, hoặc có thể là việc cải tiến hay phát triển các sản phẩm, dịch vụ hiện có, với tiềm năng mang lại lợi nhuận, tăng doanh thu hoặc giảm chi phí. Ý tưởng có thể hoàn toàn mới hoặc là phương thức phát triển mới của sản phẩm/dịch vụ có sẵn.

Hạn cuối tiếp nhận bản tóm lược ý tưởng kinh doanh hết ngày 19-4-2007. Bản tóm lược này chỉ giới hạn trong 1.000 từ bao gồm một đề xuất giá trị gói gọn trong vòng 25 từ hoặc dưới 25 từ, viết bằng tiếng Anh (Một đề xuất giá trị là một bản trình bày nguyên nhân ra đời và nét riêng biệt của toàn bộ ý tưởng kinh doanh. Đề xuất cũng có thể lý giải phương thức một sản phẩm hay một dịch vụ tạo nên sự khác biệt đối với cách thức kinh doanh hiện nay hoặc miêu tả những lợi ích mà một sản phẩm hay dịch vụ mang lại).

Các đội được chọn vào vòng 2 sẽ tham gia một buổi đào tạo về về kỹ năng viết đề án kinh doanh. Sau đó các đội thi sẽ phải nộp một bản đề án kinh doanh hoàn chỉnh (tối đa 10 trang, không tính các phần phụ lục như biểu đồ, bảng biểu, sơ đồ và bảng tính). Hạn cuối nộp đề án kinh doanh hết ngày 17-5-2007.

Mười đội lọt vào vòng chung kết Việt Nam sẽ được mời tham gia buổi đào tạo về kỹ năng thuyết trình trước công chúng vào ngày 24-5-2007. Buổi đào tạo sẽ được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM. Ngày 30-5-2007, các đội lọt vào vòng chung kết sẽ có cơ hội thực hành kỹ năng diễn thuyết trước các cán bộ cao cấp của HSBC. Sau đó, ngày 6-6-2007, mười đội sẽ tiến hành trình bày kế hoạch kinh doanh trước Ban giám khảo và Hội đồng Cố vấn để tranh giải vàng, bạc và đồng.

Từ ngày 23 đến 29-6-2007, đội đoạt giải vàng của Việt Nam sẽ cùng với các đội đoạt giải vàng khác đến từ các nước trong khu vực châu Á trình bày bản đề án kinh doanh chính thức bằng tiếng Anh trước Ban giám khảo tại Hong Kong khi tranh giải quán quân khu vực tại vòng chung kết khu vực.

Giải thưởng vòng chung kết Việt Nam: giải vàng: 30 triệu đồng, và cơ hội tranh tài cùng các đội đoạt giải vàng khác tại vòng chung kết khu vực tại Hong Kong; giải bạc: 20 triệu đồng; giải đồng: 10 triệu đồng; bảy đội còn lại lọt vào vòng chung kết sẽ nhận giải khuyến khích, mỗi đội 5 triệu đồng.

Thí sinh đăng ký trực tuyến qua website chính thức của cuộc thi www.asiayea.com. Thông tin chi tiết liên hệ Ban Tổ chức, Cuộc thi Nhà doanh nghiệp tương lai HSBC, Phòng Quan hệ Công chúng, HSBC Chi nhánh TP.HCM, Tòa nhà Metropolitan, 235 Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM; email info.vn@asiayea.com.

Tiêu chí đánh giá

Vòng 1: Các ý tưởng kinh doanh ban đầu sẽ được đánh giá dựa trên hai tiêu chí:

1. Tính sáng tạo (50%): Ý tưởng kinh doanh có mới hay không? Cách tiếp cận có sáng tạo hay không?

2. Tính khả thi về thương mại (50%): Có nhu cầu nào đối với sản phẩm hay dịch vụ này? Việc kinh doanh này có tiềm năng phát triển hay không? Việc kinh doanh có tiềm năng mở rộng xa hơn thị trường địa phương không?

Vòng 2: Các bản đề án kinh doanh sẽ được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí sau đây:

1. Tính sáng tạo (40%): Ý tưởng kinh doanh có mới hay không? Cách tiếp cận có sáng tạo hay không?

2. Khả năng và triển vọng phát triển về mặt thương mại (40%): Ý tưởng kinh doanh có hấp dẫn và mang tính thực tế không? Ý tưởng có bao hàm một chiến lược kinh doanh đúng đắn hay không? Hiện tại thị trường có nhu cầu cho những sản phẩm hay dịch vụ này không? Thị trường và kế hoạch tài chính có mang tính thực tiễn? Việc kinh doanh này có triển vọng lớn mạnh?

3. Kỹ năng viết (15%): Bản đề án kinh doanh có được viết rõ ràng và mạch lạc không?

4. Lợi thế cạnh tranh (5%): Công nghệ hay kỹ năng được đề xuất có khả năng tạo ra lợi thế về thương mại hay không?

Vòng chung kết Việt Nam: Tiêu chí tương tự như ở vòng 2 sẽ được sử dụng để đánh giá bài diễn thuyết trong vòng chung kết nhưng điểm thưởng sẽ giành cho kỹ năng diễn thuyết tốt.

Vòng chung kết khu vực: Những tiêu chí tương tự như tại vòng chung kết Việt Nam được áp dụng.


Tuổi trẻ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết lao động - việc làm
(HGĐT)- Lao động, việc làm là điểm mấu chốt tạo ra các giá trị KT-XH. Trong quá trình phát triển của nền kinh tế hội nhập thường xảy ra tình trạng: Thất nghiệp, tranh chấp lao động, gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế, làm phức tạp xã hội.
13/04/2007
Phương Linh: 'Tôi không yêu Hà Anh Tuấn'
"Lần cuối tôi khẳng định: tôi và Hà Anh Tuấn không thể yêu nhau được. Trên sân khấu hai người chúng tôi là một đôi khá lý tưởng, còn ngoài đời là một tình bạn lý tưởng", nữ ca sĩ thẳng thắn.
13/04/2007
Giải “blog hay nhất của sinh viên báo chí châu Âu”
Tổ hợp truyền thông CNN của Mỹ và Trung tâm đào tạo nhà báo (CFJ) của Pháp vừa lập ra một giải thưởng dành cho “blog hay nhất của sinh viên ngành truyền thông ở châu Âu”.
11/04/2007
Bắc Quang với công tác tyên truyền cho bầu cử
Để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, UBND huyện và các ngành chức năng của huyện Bắc Quang đã triển khai những nội dung công việc theo chương trình, kế hoạch cho cuộc bầu cử.
11/04/2007