Đồng Văn nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số
BHG - Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Đồng Văn có những chuyển biến tích cực. Hệ thống trường, lớp học được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục của địa phương.
![]() |
Các điểm trường trên địa bàn huyện được quan tâm xây dựng, đảm bảo công tác dạy và học. |
Theo đó, năm 2024 thực hiện công tác giáo dục vùng DTTS, huyện Đồng Văn đã triển khai có hiệu quả Dự án 5, thuộc 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: “Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” với tổng nguồn vốn được giao trên 11 tỷ đồng. Trong đó, ngành chuyên môn đã triển khai 4 tiểu dự án gồm: Tiểu dự án 1 thực hiện công tác xóa mù chữ và mua sắm trang thiết bị cho các đơn vị trường học; Tiểu dự án 2 về bồi dưỡng kiến thức dân tộc, đào tạo dự bị đại học, đại học và sau đại học đáp ứng nhu cầu nhân lực cho vùng đồng bào DTTS; Tiểu dự án 3 phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng DTTS và miền núi; Tiểu dự án 4 về đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai chương trình ở các cấp. Qua đánh giá, các tiểu dự án đều phát huy được hiệu quả rõ nét và nhận được sự đồng thuận cao. Đặc biệt, một số nghị quyết được ban hành đến nay đã hỗ trợ phát triển giáo dục dân tộc trên địa bàn đạt được những kết quả tích cực như: Nghị quyết 22 của HĐND ban hành chính sách hỗ trợ học sinh bán trú, học sinh nghèo không thuộc đối tượng hưởng theo Quyết định số 2123 và Quyết định số 85 của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ đó, đã hỗ trợ hiệu quả cho nhà trường trong việc duy trì ổn định sỹ số, nâng cao chất lượng dạy và học, tỷ lệ học sinh nghỉ học, bỏ học đã giảm so với trước, tỷ lệ đi học chuyên cần tăng lên, thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày cũng thuận lợi hơn, đảm bảo duy trì bền vững kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Nhận thức của người dân được nâng cao tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến trường.
![]() |
Bữa ăn bán trú được cải thiện giúp học sinh đảm bảo dinh dưỡng. |
Đồng chí Hà Đình Phong, Trưởng phòng Giáo dục huyện Đồng Văn cho biết: Hàng năm, Phòng đều chỉ đạo các trường học trên địa bàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giám sát chế độ chính sách học sinh; tư vấn phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS đi học THPT và học nghề; tuyển sinh các lớp đầu cấp; vận động, duy trì sỹ số hằng ngày trên lớp của trường chính, điểm trường. Hàng năm, đơn vị trường học trên địa bàn các xã, thị trấn tiến hành rà soát, xét duyệt học sinh hưởng chế độ đúng theo quy định, không để xảy ra sai sót, thiếu đối tượng hưởng các chế độ. Nhờ đó, kết thúc học kỳ I, năm học 2024 – 2025, tỷ lệ huy động trẻ em, học sinh DTTS đến lớp các độ tuổi đạt trên 99%; tỷ lệ huy động học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học đạt trên 70%. Mạng lưới trường, lớp vùng đồng bào DTTS đảm bảo công tác dạy và học với tổng số 50 cơ sở giáo dục, gần 29 nghìn học sinh.
Thực hiện chính sách phát triển giáo dục vùng DTTS, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên; chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai thực hiện rà soát và chi trả kịp thời các chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh, giáo viên, đúng đối tượng học sinh theo hướng dẫn, quy định. Nhờ đó, đã giúp cho việc học tập của con em đồng bào DTTS các bậc học trên địa bàn huyện được “tiếp sức”, giảm được tỷ lệ học sinh bỏ học ở các cấp học, hỗ trợ hiệu quả cho ngành Giáo dục địa phương trong việc duy trì ổn định sỹ số, nâng cao chất lượng học tập.
Đồng chí Đỗ Quốc Hương, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Xác định công tác giáo dục vùng DTTS là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa to lớn thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn hỗ trợ từ T.Ư, tỉnh để hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục; đa dạng hoá hình thức tổ chức dạy học, thực hiện linh hoạt các chương trình giáo dục phù hợp với điều kiện học tập của học sinh. Đồng thời gắn giáo dục với thực tiễn phát triển KT-XH, đặc điểm văn hoá của địa phương. Tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ về số lượng, chuẩn về nghề nghiệp. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chính sách cho giáo viên, học sinh. Đặc biệt, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục từ đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Bài, ảnh: MY LY
Ý kiến bạn đọc