Hoàng Su Phì, tăng cường hoạt động trải nghiệm trong trường học
BHG - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, hiện nay nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì chú trọng tăng cường các hoạt động trải nghiệm (HĐTN) trong trường học. Các trải nghiệm này giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng sống, tính sáng tạo trong học tập và sinh hoạt hàng ngày, tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình.
Nội dung chương trình HĐTN trong nhà trường không chỉ dừng lại ở các chủ đề mang tính chính trị, xã hội như trong chương trình học hiện hành mà còn chú trọng vào các hoạt động phát triển cá nhân, lao động. Giúp hình thành, phát triển năng lực học sinh thích ứng với cuộc sống, thiết kế, tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp.
Học sinh Trường Mầm non Túng Sán trải nghiệm tại xưởng chế biến chè thôn Khu Trù Sán, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì). |
Năm học 2024 – 2025, bên cạnh việc đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, Trường Mầm non Túng Sán thường xuyên tổ chức các HĐTN nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích. Nhà trường xem đó là một trong những phương pháp giáo dục hiệu quả để phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách, hoàn thiện kỹ năng sống cho các bé. Mới đây, học sinh khối lớp 5 tuổi được các cô giáo tổ chức tham quan trải nghiệm tại xưởng chế biến chè thôn Khu Trù Sán, xã Túng Sán. Qua buổi trải nghiệm giúp trẻ hiểu biết sơ bộ về công việc, quá trình chế biến, làm ra sản phẩm chè Shan tuyết của các bác nông dân và giúp trẻ phát triển về kỹ năng quan sát, giao tiếp. Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ cây nông sản tại địa phương nơi trẻ sinh sống.
Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Bản Nhùng nằm trên địa bàn xã có nhiều thôn bản thuộc vùng khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, đa số các em học sinh là người dân tộc thiểu số. Trong quá trình giảng dạy tại trường, thầy Hoàng Văn Chơi nhận thấy các em học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin trong giao tiếp, việc tham gia các hoạt động Đội, giáo dục ngoài giờ lên lớp chủ yếu là thụ động, chưa sôi nổi.Với trách nhiệm của một thầy giáo, một giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường, thầy Chơi đã chủ động lên kế hoạch, tham mưu với Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường lựa chọn các nội dung tiến hành các HĐTN đa dạng, phong phú, phù hợp và thiết thực đối với tình hình của liên đội. Phối hợp với hội cha mẹ học sinh và các đoàn thể trong và ngoài nhà trường để tổ chức thực hiện. Liên đội nhà trường đã tổ chức thành công một số HĐTN như: Hướng dẫn công tác nội vụ cho học sinh, tham quan trải nghiệm và giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ gặt lúa, dọn dẹp vệ sinh nhân ngày 27.7…
Hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Bản Nhùng. |
“Chúng tôi quan niệm rằng, giáo dục cần phải gắn với những điều quen thuộc hàng ngày và nhằm mục đích phục vụ cho chính cuộc sống, điều này giúp cho việc dạy và học trở nên hứng thú và nhẹ nhàng hơn, đưa lí thuyết và thực tế trở nên gần nhau hơn. Khi nhà trường tổ chức các HĐTN học sinh rất tích cực, hào hứng tham gia. Qua những hoạt động đó, học sinh đã chủ động, tự giác hơn trong học tập cũng như cuộc sống. Điều đáng mừng là các em học sinh đã và đang hình thành các kỹ năng, giá trị và phẩm chất tốt đẹp cho bản thân”. Thầy giáo Thân Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Bản Nhùng chia sẻ.
Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoàng Su Phì cho biết: Với phương pháp gắn lý thuyết với thực tiễn, các HĐTN sáng tạo đã giúp học sinh phát triển toàn diện về kỹ năng học tập, tạo sự hứng thú, giúp các em phát triển trí tuệ và nhân cách, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà trường hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ để giúp các trường học xây dựng những mô hình hay nhằm giúp mỗi học sinh đều có thể tự phát huy khả năng của mình.
Bài, ảnh: Nguyễn Yếm
Ý kiến bạn đọc