Những hộ tiên phong viết đơn thoát nghèo ở Ngọc Linh

12:34, 22/10/2024

BHG - Trong những năm qua, nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy thực hiện mục tiêu xây dựng Nông thôn mới. Điều đáng quý hơn là ngày càng có nhiều gia đình tự giác vươn lên, tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo để nhường cơ hội cho những hoàn cảnh khó khăn hơn. Tiêu biểu trong đó là 6 gia đình ở thôn Đội 5, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên).

Hộ gia đình đầu tiên viết đơn xin thoát nghèo là cựu chiến binh Lương Công Hân, thôn Đội 5. Với suy nghĩ mình đã nhận được nhiều hỗ trợ của Nhà nước để phát triển kinh tế và xóa nhà tạm, cuộc sống ổn định hơn rất nhiều so với trước nên đã quyết định xin thoát khỏi hộ nghèo. Ông Hân chia sẻ: Tôi quan niệm còn khỏe là còn làm, vì vậy tôi đã bàn với gia đình làm đơn xin thoát nghèo, nhường sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước cho những người khó khăn hơn mình.

Ông Lương Công Hân (thứ 2 bên phải) trồng chè phát triển kinh tế.
Ông Lương Công Hân (thứ 2 bên phải) trồng chè phát triển kinh tế.

Trường hợp của chị Đinh Thị Phượng cũng là một điển hình, gia đình chị Phượng có 5 khẩu, với 2 vợ chồng trẻ và 3 con nhỏ, chồng chị đi lao động ngoại tỉnh, chị Phượng ở nhà chăm sóc con và phát triển kinh tế, là hộ nghèo nên gia đình được vay vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia mua 2 con bò sinh sản. Được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước, vợ chồng chị luôn nỗ lực lao động, ổn định thu nhập và đủ khả năng lo cho các con, đồng thời quyết tâm viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Gia đình bà Lê Thị Thiêm trước đây là hộ trung bình, do chồng bị bệnh phẫu thuật nhiều lần, bản thân bà cũng đau ốm không đủ khả năng lao động, lại tốn kém nhiều chi phí điều trị nên được xét duyệt hộ nghèo. Quyết tâm không để cái nghèo đeo bám, sau một thời gian chăm chỉ lao động, dù chưa giàu có, nhưng ổn định hơn. Vì vậy bà Thêm xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để những gia đình khó khăn hơn được quan tâm, giúp đỡ, sớm cải thiện đời sống.

Đơn xin thoát nghèo của gia đình ông Lương Công Hân.
Đơn xin thoát nghèo của gia đình ông Lương Công Hân.

Còn đối với gia đình các anh: Vũ Biên Thùy, Lầu Mí Pó, Vừ Vả Phứ thấy mình còn trẻ và có sức khoẻ, có khả năng tự vươn lên thoát nghèo nên quyết định viết đơn xin thoát nghèo. Là người trực tiếp nhận đơn, bà Trần Thị Thủy, Trưởng thôn Đội 5 rất vui và bất ngờ, vì trong khoảng thời gian 5 ngày có 5 hộ đến nộp đơn xin thoát nghèo, 1 hộ xin thoát cận nghèo. Bà Trần Thị Thủy cho hay: Trong khoảng thời gian thôn xét duyệt hộ nghèo, cận nghèo thì có một hộ đến nộp đơn, tôi đã báo cáo với lãnh đạo xã rồi chụp ảnh lá đơn đó đăng lên nhóm Zalo của thôn. Sau đó tôi liên tiếp nhận được tổng số 6 lá đơn xin thoát nghèo của các hộ dân.

Có thể khẳng định, những lá đơn xin thoát nghèo ở thôn Đội 5 thật sự trở thành thông điệp để lan tỏa mạnh mẽ tinh thần chịu thương, chịu khó vươn lên phát triển kinh tế, xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, tạo động lực mới trong hành trình thoát nghèo tại địa phương. Đồng thời lan tỏa những giá trị tốt đẹp, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Vi Khiết - Ngọc Thơ (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Hà Giang và các đoàn thiện nguyện tặng quà cho người dân bị thiệt hại do thiên tai
BHG - Ngày 21.10, Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Hà Giang phối hợp với đoàn từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng tiền ủng hộ cho người dân bị thiệt hại trong vụ sạt lở nghiêm trọng tại Km 51, Quốc lộ 2 khu vực thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang.
22/10/2024
Bắc Quang tiếp nguồn lực, vượt thiên tai
BHG - Lũ quét, sạt lở đất xảy ra khiến huyện Bắc Quang thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Sau thiên tai, công tác huy động nguồn lực của huyện Bắc Quang nhận được sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp sức của cộng đồng qua đó tiếp thêm động lực, niềm tin giúp người dân vượt qua đau thương, mất mát, sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.
21/10/2024
Những “Bông hoa cao nguyên” khoe sắc trong nắng Ba Đình
BHG - Xúc động và tự hào là những cung bậc cảm xúc khôn tả của 26 đại biểu dân tộc thiểu số (DTTS) tiêu biểu về Thủ đô báo công với Bác Hồ, với Đảng và Nhà nước về những thành tích đạt được của tỉnh ta trong công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc.
21/10/2024
Chương trình hiến máu “ Giọt hồng mùa hoa Tam giác mạch”
BHG - Sáng 19.10, UBND huyện Yên Minh và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề “Giọt hồng mùa hoa Tam giác mạch”.
19/10/2024