Người có uy tín - cầu nối gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân

12:47, 15/10/2024

BHG - Toàn tỉnh hiện có 2.063 người có uy tín. Đây là lực lượng quần chúng đặc biệt, cầu nối quan trọng giữa ý Đảng và lòng dân. Với vai trò, trách nhiệm, tiếng nói của mình, lớp người có uy tín đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thành công 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia và đẩy lùi các hủ tục, tập quán lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Nhiều năm nay, ông Vừ Mí Già, người có uy tín thôn Tìa Chí Đơ, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) luôn là tấm gương sáng, gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở. Ông là người đã tập hợp, huy động nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng Nông thôn mới trên mảnh đất còn bao gian khó. Thôn Tìa Chí Đơ có 60 hộ, đồng bào dân tộc Mông chiếm 100%, các hộ sống rải rác trên các sườn núi đá và có đến hơn 60% số dân là hộ nghèo, cận nghèo. Trước đây, 1 xóm hộ trong thôn đã được Nhà nước hỗ trợ làm đường bê tông, 1 xóm còn lại có khoảng 20 hộ dân phải đi trên con đường mòn đá nhỏ hẹp, chỉ vừa chân người đi bộ nên rất vất vả. Nắm được thông tin có đoàn từ thiện đến giúp dân làm đường, ông đã tranh thủ cơ hội xin cho bà con. Với cách tuyên truyền linh hoạt, mềm dẻo của ông, toàn bộ các hộ dân trong thôn tự nguyện hiến đất, đập đá xay bột, mở đường giao thông nông thôn. Sau gần 1 tháng triển khai, cuối năm 2022, con đường dài 500 m, bê tông rộng 2 m, dầy 12 cm đã hoàn thành, mang đến sự tươi mới, thuận lợi cho người dân phát triển mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Anh Vàng Nỏ Sính (thứ 2 từ trái sang) người có uy tín thôn Sảng Chải B, xã Lũng Pù (Mèo Vạc) tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện các chương trình phát triển KT - XH.                                              Ảnh: Trần Kế
Anh Vàng Nỏ Sính (thứ 2 từ trái sang) người có uy tín thôn Sảng Chải B, xã Lũng Pù (Mèo Vạc) tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện các chương trình phát triển KT - XH. Ảnh: Trần Kế

Không chỉ vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới, người có uy tín Vừ Mí Già còn tuyên truyền để bà con hiểu được các nội dung, lợi ích thiết thực trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển KT - XH, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS. Nhờ vậy, những dự án, tiểu dự án, hợp phần hỗ trợ đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa sinh kế được công khai, minh bạch và đến đúng đối tượng thụ hưởng. Là một trong số ít những hộ làm kinh tế khá ở thôn Tìa Chí Đơ, ông chính là người hướng dẫn cho các hộ dân áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nhất là việc chủ động trồng cỏ, chăm sóc, phòng bệnh cho đàn bò được hỗ trợ từ các dự án, đảm bảo vật nuôi khỏe mạnh, là con chủ lực trong phát triển kinh tế của các gia đình. Ngoài ông Vừ Mí Già, 198 người có uy tín trong toàn bộ các thôn, tổ dân phố khác ở các xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc đang là cánh tay đắc lực, tuyên truyền, đưa mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Huyện Quang Bình có 135 người có uy tín ở các thôn, tổ dân phố. Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 27, về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn minh trong cộng đồng các DTTS, đến nay, toàn huyện đã duy trì được hơn 120 mô hình, câu lạc bộ xóa bỏ hủ tục ở các dòng họ, dân tộc, trường học; 100% hộ dân đăng ký thực hiện các chỉ tiêu cam kết trong đời sống sinh hoạt; 100% cán bộ, đảng viên tiên phong xóa bỏ hủ tục. Cùng với đó, các đám cưới được tổ chức đúng theo quy định của pháp luật, không thách cưới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; đa số các đám tang để dưới 48 tiếng, riêng dân tộc Pà Thẻn chỉ để 24 tiếng và không giết mổ nhiều gia súc, gia cầm như trước. Nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy như: Hát Then, đàn Tính, nghề đan nón lá hai mê của dân tộc Tày; Lễ hội nhảy lửa, dệt thổ cẩm của dân tộc Pà Thẻn; Lễ cấp sắc của dân tộc Dao; Lễ hội đua thuyền.

Những kết quả ấn tượng này có sự góp sức không nhỏ của những người có uy tín trên địa bàn huyện Quang Bình. Vốn am hiểu và nặng lòng với văn hóa dân tộc, họ đã trở thành hạt nhân nòng cốt, có mối liên hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để truyền tải những thông điệp nhân văn, theo tư tưởng “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, đẩy lùi những hủ tục cản trở đến sự phát triển của xã hội. Những người có uy tín tiêu biểu là ông Nguyễn Khoải, thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang đã xây dựng dòng họ Nguyễn Bảo Quang trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; ông Hoàng Văn Mới, thôn Chì, xã Xuân Giang vận động người dân cắt giảm bớt các thủ tục cưới xin, tang ma; ông Phù Kim Chung, già làng có uy tín thôn My Bắc, xã Tân Bắc tham gia giải quyết mọi việc khó của xóm làng.

Có thể thấy, người có uy tín là già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, tôn giáo, cán bộ trí thức có ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng. Theo thời gian, họ vẫn âm thầm, lặng lẽ cống hiến, làm điểm tựa vững chắc cho nhân dân. Nhờ có đội ngũ này, sức mạnh nội lực của nhân dân trong thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia ngày càng được phát huy, làm thay đổi diện mạo nông thôn, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Hơn thế nữa, phong trào xóa bỏ hủ tục đã đi đến từng ngõ ngách, bản làng, mang đến “làn gió mới” trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang có 1 nông dân xuất sắc và 1 HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2024
BHG - Tối 14.10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương Hợp tác xã (HTX) tiêu biểu toàn quốc năm 2024, nhằm chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930 - 14.10.2024). Trong tổng số 63 nông dân xuất sắc và 63 HTX tiêu biểu toàn quốc, Hà Giang có có 1 nông dân và 1 HTX tiêu biểu được vinh danh, biểu dương lần này.
15/10/2024
Chung sức giữ vững an ninh, trật tự
BHG - Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại tỉnh đã tích cực chung tay giữ vững an ninh, trật tự, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn và tạo động lực phát triển KT-XH bền vững cho địa phương.
15/10/2024
Trao 580 bồn nhựa chứa nước cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ
BHG - Ngày 14.10, tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) trao hỗ trợ bồn nhựa chứa nước cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Bắc Quang và Quang Bình.
15/10/2024
Tập huấn sử dụng tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học
BHG - Vừa qua, tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Đại học Thái Nguyên tổ chức các lớp tập huấn sử dụng chương trình giáo dục địa phương (GDĐP) lớp 4 cho 227 giáo viên cốt cán đến từ 11 huyện, thành phố trong tỉnh.
14/10/2024