Vẫn còn tình trạng lộn xộn trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú

12:14, 13/09/2024

BHG - Những ngày đầu năm học mới 2024 – 2025, giờ đưa học sinh đến trường, giờ tan học thường xuất hiện cảnh ùn tắc đoạn đường Nguyễn Trung Trực trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú (thành phố Hà Giang). Nguyên nhân là bởi cùng với lượng học sinh khá đông lúc đầu giờ và lúc tan trường, có không ít bậc phụ huynh vẫn cố đi xe ô tô chen vào để đưa đón con em, khiến đoạn đường trước cổng Trường tiểu học Trần Phú trở nên tắc nghẽn.

Theo nhiều bậc phụ huynh phản ánh, mặc dù Trường Tiểu học Trần Phú đã tuyên truyền cho các phụ huynh ký cam kết thực hiện an toàn giao thông (ATGT), đặt biển báo nhắc nhở đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường; nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa có ý thức chung, cố tình đi xe ô tô chen vào đoạn đường cổng trường để đón con. Mặc dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng chỉ cần chục chiếc ô tô chen vào đoạn đường hẹp này lúc đầu giờ đưa con đi học hay lúc tan học là lập tức gây nên cảnh ùn tắc khá khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Xe ô tô phụ huynh đón con chắn ngang cổng trường.
Xe ô tô phụ huynh đón con chắn ngang cổng trường.

Chị H.T.N, một phụ huynh có con học lớp 3, Trường Tiểu học Trần Phú bức xúc chia sẻ: “Nhiều năm qua hàng ngày tôi vẫn đưa đón con đi học. Bên cạnh đa phần các bậc phụ huynh có ý thức sử dụng xe máy, xếp hàng rất ngay ngắn 2 bên đường trước cổng trường để đưa, đón con, vẫn còn một bộ phận phụ huynh cứ đến giờ đông đúc tan học là lại lừ lừ tiến xe ô tô vào đỗ, chặn chềnh ềnh ở đoạn đường này. Đường thì bé, xe ô tô cứ cố đi vào từ 2 đầu đường, chen lấn giữa rất đông học sinh, phụ huynh khiến cho việc tắc nghẽn thường xuyên. Lúc đông người, tắc nghẽn, luống cuống nhỡ chân ga một cái thôi, không biết điều gì xảy ra”.

Còn bác L.V.P, thường xuyên đón cháu tại cổng Trường Tiểu học Trần Phú cho biết: “Không ít người mặc dù nhà ở gần trường, có thể sử dụng xe máy để đưa đón con em nhưng họ cứ thích sử dụng ô tô chen chúc vào đây, thấy cảnh mọi người bên ngoài chen chúc, đông nghịt cũng mặc kệ. Hôm trời mát không sao, những lúc trời nắng, đường tắc, người sau chen chờ người trước vô cùng ngột ngạt. Còn những hôm trời mưa ướt, cả đoạn đường tắc nghẽn làm nhiều người bức xúc”.

Giờ tan trường, đường Nguyễn Trung Trực tắc nghẽn.
Giờ tan trường, đường Nguyễn Trung Trực tắc nghẽn.

Được biết, thời gian qua chính quyền địa phương, nhà trường cũng có lúc sử dụng biện pháp đặt thông báo và tấm chắn tạm thời ở 2 đầu đường để ngăn xe ô tô lúc giờ đưa trẻ đến trường hoặc tan học. Tuy nhiên, việc làm này không thể duy trì mãi được, dẫn đến lại diễn ra cảnh phụ huynh đi ô tô tiếp tục chen vào đón học sinh và tắc nghẽn trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú. Cùng với đó, một số hộ dân ở cạnh trường cũng để ô tô trên vỉa hè, khiến cho đoạn đường này thêm tắc nghẽn khi tan trường.

Ngày 22.8.2024, Chủ tịch UBND tỉnh có Văn bản số 2758/UBND-KTTH về việc đảm bảo trật tự, ATGT trong dịp Lễ Quốc khánh 2.9 và Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, Sở GD&ĐT triển khai “Tháng ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9”; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự khu vực cổng trường. Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố tăng cường tổ chức giao thông khu vực trường học; Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm trật tự ATGT tại khu vực trường học theo thẩm quyền.

Thời gian qua, các đơn vị chức năng trong tỉnh đã triển khai mô hình “Cổng trường ATGT” khá hiệu quả tại nhiều địa phương, trường học, trong đó có những mô hình cổng trường ATGT ở các huyện vùng cao. Tuy nhiên, có cổng trường vẫn xảy ra cảnh ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT với nguyên nhân xuất phát từ ý thức của một bộ phận phụ huynh như đã phản ánh ở trên. Để xây dựng cổng trường ATGT, rất mong các cấp, ngành, đơn vị chức năng, trường học tiếp tục quan tâm đến việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, phụ huynh học sinh; huy động các lực lượng chức năng tham gia trực tiếp thiết lập trật tự trước cổng trường học, nhất là vào giờ đưa đón học sinh. Các nhà trường cần có biện pháp nắm bắt, tuyên truyền, vận động các phụ huynh có ý thức, trách nhiệm xây dựng cổng trường ATGT và văn hóa giao thông.

Nhóm PV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỉnh đoàn ra quân triển khai đội hình thanh niên xung kích khắc phục hậu quả cơn bão số 3
BHG – Chiều 12.9, tại Trường THCS Đồng Yên, huyện Bắc Quang, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp cùng với các đơn vị huyện Bắc Quang tổ chức chương trình ra quân triển khai đội hình thanh niên xung kích khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự chương trình có đồng chí: Nguyễn Hải Dương, Uỷ viên BCH TƯ Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang; Phùng Viết Vinh, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cùng các đồng chí thường trực Tỉnh đoàn, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bắc Quang, các thầy, cô giáo cùng hơn 700 đoàn viên, thanh niên đang học tập tại các trường THCS, THPT trên địa bàn.
13/09/2024
Mai Thùy Dương - viên chức trẻ giỏi toàn quốc
BHG - Mới đây, T.Ư Đoàn tổ chức Lễ tuyên dương, trao thưởng Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X – năm 2024. Tại buổi lễ có 85 cá nhân được vinh danh; trong đó Hà Giang có duy nhất đồng chí Mai Thùy Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và xúc tiến đầu tư (TV&XTĐT), Bí thư Chi đoàn Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).
13/09/2024
Xóa tà đạo, xây bản làng bình yên trên vùng biên giới Hà Giang: Kỳ cuối: Xây dựng bản làng bình yên
BHG - Kiên trì, đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động theo hình thức “mưa dầm thấm lâu” của cả hệ thống chính trị, đồng bào dân tộc thiểu số trên vùng biên giới Hà Giang đã nhận thức được cái sai của việc theo tà đạo và quay trở về phong tục truyền thống, từng bước xây đời sống mới.
12/09/2024
Những nhịp cầu nối bờ vui
BHG - Từ năm 2021 đến nay, huyện Vị Xuyên đã lồng ghép các nguồn vốn, kêu gọi xã hội hóa xây dựng mới 35 cầu dân sinh, sửa chữa, nâng cấp 15 cầu tại các địa phương, trong đó nhiều cầu có ý nghĩa quan trọng, mở ra cơ hội liên kết vùng cho người dân.
12/09/2024