Giàng Thị Chở - Nữ Bí thư chi bộ bản Mông tiêu biểu

23:11, 25/09/2024

BHG - Hiện thôn Lèng Sảng, xã Má Lé (Đồng Văn) có 10 hộ giàu, 4 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo, còn lại là hộ trung bình; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/năm. Từ năm 2020 đến nay không có tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; 100% trẻ em được đi học đúng độ tuổi; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định... kết quả trên có vai trò quan trọng của nữ Bí thư chi bộ Giàng Thị Chở.

Giúp dân xóa bỏ hủ tục

Thôn Lèng Sảng có tổng số 83 hộ, 425 khẩu, 100% là dân tộc Mông, chi bộ có 12 đảng viên. Nhiều năm trước, tình hình an ninh chính trị khá phức tạp, nhận thức của một số người dân còn hạn chế nên việc triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gặp không ít khó khăn. Đặc biệt đồng bào Mông vẫn còn tồn tại nhiều hủ tục trong việc cưới, việc tang, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; nhiều người dân không coi trọng việc học hành của con em mình nên không cho đến trường…

Chị Giàng Thị Chở (thứ tư bên trái) vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục.
Chị Giàng Thị Chở (thứ tư bên trái) vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục.

Là người phụ nữ dân tộc Mông sinh ra và lớn lên ở vùng biên giới Má Lé, chị Chở hiểu được những hủ tục này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, không chỉ ảnh hưởng tới môi trường sống mà còn khiến nhiều hộ đã khó khăn lại càng thêm nghèo. Năm 2017, khi được bầu làm Bí thư chi bộ, chị đã tìm cách thay đổi nếp nghĩ, vận động người dân trong thôn xóa bỏ hủ tục, tập trung phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Cùng với nêu gương, chị cùng tập thể chi ủy, Ban công tác Mặt trận thôn tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa mới, tranh thủ sự ủng hộ và nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng bản, người uy tín trong cộng đồng, trong dòng họ… Chỉ đạo giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc của quần chúng nhân dân, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh chống mọi âm mưu lợi dụng dân tộc, tôn giáo, tệ nạn xã hội. Không chỉ trong các cuộc họp thôn, chị còn cùng với các đảng viên đến từng hộ dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc để tìm cách tháo gỡ; đồng thời vận động người dân không theo đạo trái pháp luật, thực hiện hương ước, quy ước của thôn; thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư; tích cực lao động sản xuất, vay vốn nuôi trâu, bò… từng bước nâng cao thu nhập để bớt nghèo.

Chị Sùng Pà Say, thôn Lèng Sảng chia sẻ: Nhờ sự năng động, tận tâm của Bí thư chi bộ Giàng Thị Chở, người Mông ở Lèng Sảng mình thay đổi nhiều rồi, chăm chỉ làm ăn hơn; khi gia đình có người chết thì đưa vào quan tài ngay, không để người chết “treo” trong nhà. Đám tang trước đây có khi kéo dài đến cả tuần, nhưng nay được rút ngắn. Việc mổ lợn, thịt bò cúng người quá cố cũng giảm hẳn. Người Mông chúng tôi rất tự hào về Bí thư chi bộ Giàng Thị Chở và các đảng viên trong thôn.

Tấm gương dân vận khéo

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh thôn, nhìn không khí phấn khởi, gương mặt rạng rỡ của mỗi người dân, chị Chở không giấu được niềm vui. Chỉ tay vào tuyến đường bê tông mới, rộng thênh thang, chị kể: Đây chính là thành quả rõ nhất cho thấy sự đoàn kết của người dân thôn Lèng Sảng. Để có được tuyến đường rộng và đẹp như bây giờ không hề dễ dàng. Thậm chí, có những lúc tưởng chừng không thể hoàn thành.

Được biết, trước đây tuyến đường đi qua trung tâm thôn Lèng Sảng gập ghềnh “sống trâu” và đầy “ổ voi”. Mưa thì lầy lội bùn và nước đọng, nắng thì bụi mù gây khó khăn trong việc đi lại. Cuối năm 2019, xã Má Lé đưa ra chủ trương nâng cấp tuyến đường theo hướng Nhà nước hỗ trợ vật liệu, người dân hiến đất, ngày công lao động. Quá trình làm đường vướng mắc nhiều diện tích đất đai của các hộ gia đình, nên nhiều hộ không đồng tình. Trước thực tế đó, chị Chở đã tổ chức các cuộc họp chi bộ mở rộng với sự tham gia của đại diện các tổ chức hội, đoàn thể để bàn kế hoạch, giải pháp vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; đồng thời dành nhiều thời gian đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động. Sau khi được chị Chở phân tích, giải thích mọi người đã thấu hiểu và nghe theo. Nhờ đó, cuối năm 2023, tuyến đường bê tông dài 400 m, rộng 3 m hoàn thành, trong đó người dân đồng thuận đóng góp 44 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương trong thôn và kết nối giao thông giữa thôn Lèng Sảng với các thôn khác.

Không chỉ khéo vận động nhân dân mở đường liên thôn, chị cùng chi bộ còn vận động nhân dân đóng góp 50 triệu đồng tiền mặt mua vật liệu và ngày công thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, đồng thời mở tuyến đường lên nương với chiều dài 5 km và đường vào các nhóm hộ theo sự phân công công việc của chi bộ giao, đảng viên quản lý.

Bằng trách nhiệm, uy tín của Bí thư Chi bộ Giàng Thị Chở, nhiều năm qua, Chi bộ Lèng Sảng được Đảng bộ xã Má Lé xếp loại Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân chị Chở 5 năm liền xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Đánh giá về Bí thư Chi bộ thôn Lèng Sảng, Chủ tịch UBND xã  Ly Mí Ná  khẳng định: “Niềm tin yêu của người dân dành cho chị Chở không phải tự nhiên mà có, chính sự miệt mài, tâm huyết, gần dân sát dân của chị đã khơi dậy tình đoàn kết, sự nêu gương và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân; xứng đáng là người đảng viên mẫu mực, hết lòng vì Đảng, vì dân, tạo sức lan tỏa rất lớn trong toàn Đảng bộ”.

Bài, ảnh:  THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị báo cáo kết quả ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra và dự kiến phân bổ kinh phí hỗ trợ lần 1
BHG - Chiều 25.9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo kết quả ủng hộ Nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang và đề xuất dự kiến phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi). Chủ trì hội nghị có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban cứu trợ tỉnh và các đồng chí thành viên Ban Cứu trợ tỉnh. 
25/09/2024
Phát huy trách nhiệm với cộng đồng
BHG - Với vị trí là một trong những ngân hàng thương mại chủ lực của Nhà nước, bên cạnh nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là thực thi chính sách tiền tệ, thực hiện kinh doanh chất lượng, hiệu quả, phục vụ tốt cho tín dụng nông nghiệp, nông thôn thì việc thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Đặc biệt, tại địa bàn còn nhiều khó khăn như tỉnh ta, những năm qua, Agribank chi nhánh Hà Giang luôn quan tâm, chủ trương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên cả tỉnh.
25/09/2024
Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn – Điểm tựa cho dân làng Phín Ủng
BHG - Nghĩa Thuận là xã biên giới của huyện Quản Bạ, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, KT-XH của xã ngày càng phát triển, an ninh trật tự được đảm bảo, đường biên mốc giới được giữ vững, đời sống của bà con được nâng cao. Đóng góp vào những thành công chung đó, có công sức không nhỏ của những cán bộ luôn tận tâm, tận tụy vì dân. Điển hình về sự nêu gương, đó là Bí thư Chi bộ thôn Phín Ủng Hầu Dầu Lìn, một cán bộ luôn nêu cao trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương.
25/09/2024
Điểm tựa cho kinh tế cửa khẩu phát triển
BHG - Trong từng giai đoạn lịch sử, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào cán bộ công chức, người lao động Cục Hải quan tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một binh chủng đặc biệt trên mặt trận bảo vệ an ninh kinh tế và đối ngoại.
25/09/2024