Dự báo chính xác, chỉ đạo quyết liệt, giảm thiểu thiệt hại do bão số 3 gây ra

14:45, 17/09/2024

BHG - Nhờ dự báo chính xác, kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương, cùng với sự chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, nên trong đợt mưa, lũ do hoàn lưu bão số 3 gây ra vừa qua, tỉnh ta đã hạn chế được mức thấp nhất thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người.

Điểm nổi bật nhất, đó là BTV Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành văn bản triển khai ứng phó với nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn tỉnh; tăng cường ứng phó hoàn lưu bão số 3 và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động… Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, công điện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai ứng phó ảnh hưởng của bão số 3, khắc phục hậu quả mưa lớn và tổng hợp báo cáo thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 gây ra.

Các lực lượng tham gia hỗ trợ thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình) khắc phục hậu quả mưa, lũ.
Các lực lượng tham gia hỗ trợ thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình) khắc phục hậu quả mưa, lũ.

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật thông tin mưa, lũ; chủ động kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình: cầu, ngầm, tràn, đê, kè, hồ chứa thủy điện, thủy lợi và các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản, chống ngập úng khu đông dân cư. Đồng thời, chủ động khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính và đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản khi có mưa lũ xảy ra. “Nhờ có dự báo chính xác tình hình mưa lũ và sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, tỉnh ta đã hạn chế được mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3 gây ra, đặc biệt là thiệt hại về người” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định.

Dù đã nhiều ngày trôi qua, nhưng ông Vàng Chẩn Lù, dân tộc Mông, thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình) chưa hết bàng hoàng. Vụ sạt lở núi, lũ quét xảy ra vào đêm mùng 8, rạng sáng 9.9 vừa qua, gia đình ông bị sập nhà hoàn toàn; đồ dùng và các tài sản khác bị thiệt hại nặng nề. Nhưng may mắn, trước khi lũ về các hộ trong thôn được huyện, xã cảnh báo, vận động di dời đến nơi an toàn nên mọi người đều an toàn. Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Bí thư Huyện ủy Quang Bình cho biết: Huyện đã quyết liệt, kịp thời di dời các hộ dân trước khi lũ ập xuống thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành. Lũ khiến 5 nhà dân bị đổ sập hoàn toàn, nhiều tài sản, diện tích hoa màu, cây cối bị vùi lấp, giao thông chia cắt. Nhờ được di dời kịp thời đến nơi an toàn, nên không có thiệt hại gì về người.

Hiện trường vụ sạt lở sau mưa, lũ tại thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình).
Hiện trường vụ sạt lở sau mưa, lũ tại thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành (Quang Bình).

Với phương châm “4 tại chỗ”, trong thời gian xảy ra bão số 3, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã chỉ đạo 100% lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn thường trực 24/24h; các cơ quan thông tin của tỉnh tăng thời lượng, kịp thời đưa tin về diễn biến bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó. Các lực lượng chức năng đã phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị có liên quan sẵn sàng 100% lực lượng, phương tiện cơ động ứng phó khi có các tình huống thiên tai xảy ra, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người do bất cẩn, chủ quan.

Để ứng phó, khắc phục kịp thời hậu quả bão số 3, UBND tỉnh đã chỉ đạo, lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của các địa phương tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ có nhà bị đổ, lũ cuốn trôi, hộ ở vùng ngập sâu, sạt lở chia cắt, đảm bảo không để người dân bị đói, rét. Bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà do mưa, lũ; huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở, dọn vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh sau mưa, lũ. Sửa chữa, khắc phục nhanh công trình hạ tầng thiết yếu, nhất là trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt, công trình giao thông, thủy lợi, hồ đập bị hư hại để chủ động ứng phó với đợt thiên tai, nhanh chóng khôi phục sản xuất ngay sau lũ, góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Kiểm tra công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là thiệt hại do bão số 3 tại tỉnh ta, lãnh đạo Đảng, Nhà nước các bộ, ngành, địa phương đều đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, đặc biệt là công tác dự báo, kinh nghiệm thực tiễn ứng phó, từ đó đã giảm thiểu được thiệt hại. Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư T.Ư Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trong chuyến kiểm tra thực tế tại tỉnh ta đã ghi nhận, đánh giá rất cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống thiên tai của tỉnh. Đồng chí khẳng định: Tỉnh Hà Giang đã hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân do có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp; việc dự báo chính xác và kinh nghiệm thực tiễn trong phòng, chống, khắc phục thiên tai của một địa phương miền núi thường xuyên bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai gây ra... là bài học quý cần được nhân rộng.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Tình hậu phương - ấm lòng chiến sỹ” ở Bắc Mê
BHG - Chương trình “Tình hậu phương - ấm lòng chiến sỹ” được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bắc Mê triển khai thực hiện là việc làm ý nghĩa không chỉ thể hiện tình nghĩa hậu phương quân đội mà còn thắt chặt tình cảm quân dân, cổ vũ tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ yên tâm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Đây là một trong những chương trình được đơn vị cụ thể hóa từ mô hình dân vận khéo theo chủ trương của Bộ Quốc phòng.
17/09/2024
Dồn lực, quyết tâm cao thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học mới
BHG - Năm học 2024 – 2025 đã bắt đầu. Đây là năm học mà Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018. Điều này đặt ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh những thuận lợi, thời cơ cũng như khó khăn, thách thức đan xen.
17/09/2024
Đến 16h ngày 16.9, tỉnh Lâm Đồng đã kêu gọi hỗ trợ xây cầu tại Hà Giang, được gần 7 tỷ đồng
BHG - Đến 16 giờ ngày 16.9, theo thống kê sơ bộ đã có hơn 4,7 tỷ đồng của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng ủng hộ để xây dựng cầu Tân Điền tại tỉnh Hà Giang theo lời kêu gọi của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.
17/09/2024
Đoàn kết xây dựng nếp sống văn minh
BHG - Đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, hiến đất xây dựng Nông thôn mới, xây dựng cơ quan, đơn vị, làng xóm văn hóa, nhân rộng mô hình hay... là những cách làm đổi mới, hiệu quả từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần xóa bỏ hủ tục, xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc, văn minh.
16/09/2024