Cảnh báo lũ trên sông Lô: 6-12 giờ tới tiếp tục lên và khả năng lên trên mức Báo động III

14:45, 09/09/2024

BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, trên sông Lô tại trạm Hà Giang (tp Hà Giang) lũ đang lên, mực nước lúc 13h00 ngày 9.9.2024 là: 10251cm ở mức thấp hơn cấp Báo động (BĐ) III là 49cm.

Dự báo, trong 6-12 giờ tới, lũ trên sông Lô tại trạm Hà Giang tiếp tục lên và khả năng ở mức trên BĐIII, sau xuống mức BĐII-BĐIII; trong 12-24 giờ tới, lũ trên sông Lô tại Hà Giang xuống, có dao động theo điều tiết của hồ chứa thủy điện và khả năng ở mức trên BĐII.

Lũ trên sông Lô lên cao có thể ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, khu đô thị, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông, sản xuất nông nghiệp ven sông, các công trình xây dựng đang thi công, các khu dân cư thuộc huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và tp Hà Giang.

Sông Lô nước đang dâng cao (ảnh chụp lúc 12h ngày 9.9)
Sông Lô nước đang dâng cao (ảnh chụp lúc 12h ngày 9.9)

Cấp báo động lũ là độ cao mực nước lũ quy định cho từng vị trí trên sông, kênh, suối. Mực nước ở mỗi cấp báo động lũ cho biết mức độ nguy hiểm của nước lũ trong sông, suối cũng như mức ngập lụt do nước lũ gây ra.

Căn cứ vào điều kiện địa hình và mức độ thiệt hại đối với sản xuất đời sống từng vùng trong khu vực của một con sông cụ thể nào đó để chia ra các cấp báo động về lũ.

Theo quy định, có 3 cấp báo động lũ:

Báo động cấp I là mức giới hạn mực nước cho biết trên sông đã bắt đầu có lũ nhưng nước lũ còn ở giới hạn trong lòng sông - tương đương cấp lũ nhỏ.

Báo động cấp II là mức giới hạn mực nước cho biết lũ trong sông đã lên đến mức trung bình, nước lũ bắt đầu gây ảnh hưởng ngập lụt và tác động xấu đến dân sinh, kinh tế, xã hội - tương đương lũ trung bình.

Báo động cấp III là mức giới hạn mực nước cho biết lũ trong sông đã lên đến mức cao, gây ảnh hưởng ngập lụt nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhân dân - tương đương lũ lớn.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mưa lũ gây ngập lụt, thiệt hại nhiều nhà ở và diện tích sản xuất nông nghiệp của người dân
BHG - Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 3, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh có mưa vừa, mưa to đến rất to khiến nhiều địa phương, đặc biệt là 2 huyện vùng thấp Bắc Quang và Quang Bình bị ngập lụt cục bộ, gây ảnh hưởng, thiệt hại đến hàng chục nhà ở, hàng trăm ha lúa của người dân.
09/09/2024
Một cháu bé tử vong do lũ cuốn trôi. Mưa lũ gây thiệt hại ban đầu khoảng 15,6 tỷ đồng.
BHG - Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trận mưa to đến rất to vào đêm 8.9 và kéo dài đến sáng 9.9 đã gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Ước tỉnh tổng thiệt hại ban đầu khoảng 15,6 tỷ đồng.
09/09/2024
Khu vực tỉnh Hà Giang tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông
BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, qua theo dõi đến 9 giờ 10 phút, sáng ngày 9.9, nhận thấy vùng mây đối lưu phát triển rải rác trên khu vực toàn tỉnh Hà Giang, có phản hồi mạnh ở khu vực huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Yên Minh, di chuyển theo hướng từ Đông Nam lên Tây Bắc. Hiện tại, khu vực tỉnh Hà Giang đang có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông.
09/09/2024
Hội nghị tiếp xúc cử tri trẻ em trước phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”
BHG - Sáng 9.9, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trẻ em trước phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II năm 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo Tỉnh đoàn và 60 cử tri trẻ em tại thành phố Hà Giang.
09/09/2024