Cần sớm khắc phục tình trạng mất điện và mạng viễn thông ở xã Đồng Tâm

22:11, 30/09/2024

BHG - Từ tối ngày 28.9 đến nay, ảnh hưởng của mưa lũ khiến toàn bộ các thôn, xóm trên địa bàn xã Đồng Tâm (Bắc Quang) bị mất điện và mạng viễn thông. Hiện mạng Viettel khu trung tâm xã đã có thể kết nối, nhưng mạng VNPT và mạng Viettel ở các thôn khác vẫn mất kết nối. Cùng với đó, hệ thống giao thông sạt lở nghiêm trọng, một số thôn, xóm bị cô lập hoàn toàn là cản trở lớn đối với công tác khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn xã Đồng Tâm.

Tuyến đường từ Tân Quang đi xã Đồng Tâm thuộc địa phận thôn Bản Giuộc (Đồng Tâm) sạt lở nghiêm trọng
Tuyến đường từ Tân Quang đi xã Đồng Tâm thuộc địa phận thôn Bản Giuộc (Đồng Tâm) sạt lở nghiêm trọng

Đợt mưa lớn trong những ngày qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn huyện Bắc Quang. Trong đó, ngoài điểm sạt lở tại km 49 trên Quốc lộ 2 thuộc địa bàn thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh với khối lượng đất đá trên 200 nghìn m3 làm chết 2 người, mất tích 2 người, 4 người bị thương; hư hỏng 1 xe khách giường nằm, 2 xe ô tô con, 3 xe tải, 1 số xe máy của người dân và 5 nhà ở của người dân bị vùi lấp hoàn toàn… Xã Đồng Tâm là địa phương thứ 2 của huyện Bắc Quang chịu thiệt hại lớn.

Một loạt cột điện đường dây 0,4kv bị gãy, đổ
Một loạt cột điện đường dây 0,4kv bị gãy, đổ

Theo thống kê đến 16 giờ chiều nay, mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn xã Đồng Tâm làm 1 người chết, 2 người bị thương; 20 nhà dân bị thiệt hại, ảnh hưởng, trong đó có 1 nhà bị sập hoàn toàn; 30 hộ dân phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn do nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở; khoảng 20ha lúa bị thiệt hại, ảnh hưởng, trong đó nhiều diện tích có nguy cơ mất trắng và không thể khôi phục do bùn đất, đá tràn lấp; 30ha ao nuôi thuỷ sản bị thiệt hại 70%; 3.000 con gia cầm bị chết. Mưa lớn cũng gây sạt lở hầu hết các tuyến đường với tổng khối lượng trên 5 nghìn m3. Sạt lở và ngập úng khiến các thôn như Khuổi Thuối, Bản Buốt và một phần thôn Châng, với gần 300 hộ dân, trên 1.000 khẩu bị cô lập hoàn toàn trong 2 ngày qua.

Nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông
Nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông

Đặc biệt, từ tối ngày 28 đến nay, toàn bộ hệ thống điện trên địa bàn xã Đồng Tâm và hệ thống thông tin liên lạc viễn thông bị mất kết nối khiến gần 1.200 hộ và trên 5.700 người dân không có điện sử dụng trong 2 ngày qua; hàng nghìn thuê bao di động mất liên lạc. Hiện chỉ có khu trung tâm xã đã khôi phục được mạng Viettel. Điều này gây trở ngại lớn đối với công tác chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm Nguyễn Văn Phú cho biết: "Giao thông sạt lở, ngập úng gây ách tắc khiến việc di chuyển đến các thôn, xóm gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng khó nhất là không có sóng điện thoại để thông tin liên lạc giữa xã với các thôn và ngược lại. Do đó, 2 ngày qua để kịp thời chỉ đạo, ứng phó với mưa lũ, hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại, lãnh đạo và cán bộ xã phải chia nhau xuống các thôn nắm tình hình, nhất là 2 thôn đang bị cô lập hoàn toàn. Nếu hệ thống điện và viễn thông không sớm được kết nối thông suốt trở lại, chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai".

Huy động tàu chở cát đưa người qua điểm ngập úng thôn Bản Buốt
Huy động tàu chở cát đưa người qua điểm ngập úng thôn Bản Buốt

Bản Buốt có 99 hộ, trên 400 khẩu hiện là thôn đang bị cô lập hoàn toàn và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở, lũ quét. Đây là nơi xảy ra sạt lở làm vùi lấp 1 căn nhà, khiến 1 người tử vong. Người dân trong thôn đến nay vẫn bàng hoàng và lo lắng bởi đây là đợt mưa lũ lịch sử đối với bà con. Chú Vi Văn Tồn, 60 tuổi, thôn Bản Buốt cho biết: "Từ khi sinh ra tới nay tôi mới chứng kiến trận mưa lớn và kéo dài như vậy. Cả ngày lẫn đêm mưa ầm ầm, ào ào không khi nào ngớt. Nhà tôi chỉ có 2 ông bà và 2 đứa cháu, lại nghe sạt lở đất khiến nhiều nhà bị vùi lấp, làm chết người nên chẳng thể ngủ nổi. Đến nay gần 3 ngày cả thôn mất điện, bị cô lập, mưa vẫn chưa dứt, tôi lo lắm".

Vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân thôn Bản Buốt
Vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân thôn Bản Buốt

Đến thời điểm này, trên địa bàn xã Đồng Tâm vẫn có mưa vừa, có nơi mưa to, dự báo mưa sẽ còn kéo dài hết ngày mai. Mực nước trên các khe suối vẫn dâng cao. Các điểm sạt lở hiện chỉ có thể được khắc phục tạm thời để xe máy đi qua. Những điểm ngập úng cầu tràn, cầu dân sinh được cấp uỷ, chính quyền xã huy động các phương tiện cứu trợ, huy động dân quân, công an viên đóng bè, mảng để di chuyển người tạm thời và một số đồ ăn, đồ dùng thiết yếu cho người dân bị thiệt hại, ảnh hưởng. 30 hộ dân phải di rời khẩn cấp được bố trí ở tạm tại nhà văn hoá thôn hoặc tại nhà người thân ở những điểm an toàn và được cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu. Lãnh đạo xã đã tới thăm hỏi, động viên gia đình có người chết do sạt lở đất tại thôn Bản Buốt và hỗ trợ một phần chi phí cho gia đình tổ chức tang lễ. Tuy nhiên, đến nay hệ thống điện và mạng viễn thông vẫn chưa được sửa chữa xong khiến việc triển khai phòng, chống và khắc phục thiên tai của xã gặp rất nhiều khó khăn.

Qua kiểm tra, làm việc nhanh với xã Đồng Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Đàm Thuyên yêu cầu xã huy động tối đa lực lượng “4 tại chỗ” khẩn trương hỗ trợ các hộ bị thiệt hại về người và nhà ở ổn định cuộc sống. Thống kê thiệt hại báo cáo huyện và đề xuất các nhu cầu cần hỗ trợ. Trước mắt khắc phục tạm thời sạt lở, ngập úng trên hệ thống giao thông đảm bảo người dân có thể đi được xe máy. Rà soát lại các điểm có nguy cơ sạt lở cao để di rời nhân dân đến nơi an toàn, hạn chế tối đa thiệt hại về người do mưa lũ gây ra. Đặc biệt phối hợp và hỗ trợ kỹ thuật viên ngành điện, viễn thông tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục các phục sự cố trong thời gian sớm nhất để phục vụ công tác chỉ đạo, triển khai ứng phó tình hình mưa lũ, sạt lở còn diễn biến phức tạp.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tìm thấy thi thể 1 nạn nhân tại điểm sạt lở Km 49, Quốc lộ 2
BHG - Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Quang, đến 12 giờ 30 phút ngày 30.9 đã tìm thấy 1 thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Km 49, Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh.
30/09/2024
Nhiều nguồn lực hỗ trợ khắc phục thiên tai tại Bắc Quang
BHG - Nhằm chung tay khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại địa bàn xã Việt Vinh (Bắc Quang), sáng 30.9, một số cơ quan, đơn vị và nhóm thiện nguyện đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng gần 300 suất cơm, 450 đồ bảo hộ lao động cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai và lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.
30/09/2024
Công tác tìm kiếm cứu nạn tại Km49, Quốc lộ 2 gặp nhiều khó khăn
BHG - Tính đến 9 giờ sáng 30.9, lực lượng Quân đội và Công an vẫn đang tích cực thực hiện các giải pháp nỗ lực tìm kiếm người mất tích trong vụ sạt lở tại Km49, Quốc lộ 2, địa phận thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh (Bắc Quang).
30/09/2024
Xã Yên Hà (Quang Bình) di dời khẩn cấp 7 hộ dân do phát hiện vết nứt lớn trên đồi
BHG - Sau những trận mưa lớn của hoàn lưu bão số 3 và trận mưa to vào đêm 28 đến rạng sáng 29.9, trên đỉnh đồi của xóm 2, thôn Chàng Mới, xã Yên Hà (Quang Bình) đã xuất hiện một vết nứt lớn kéo dài, có nguy cơ xảy ra sạt lở rất cao. Sau khi phát hiện, xã Yên Hà đã tập trung huy động mọi lực lượng “4 tại chỗ” giúp đỡ 7 hộ dân nhanh chóng di dời đến nơi an toàn ngay trong đêm 29.9.
30/09/2024