Thanh niên người Dao 34 lần hiến máu cứu người

12:03, 26/08/2024

BHG - Anh Phùng Văn Lập, người con của đồng bào dân tộc Dao, quê ở huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang), hiện đang là quản lý dự án của Tổ chức Good Neighbors International (GNI) tại huyện Quang Bình, tròn 35 năm tuổi đời và đã có 34 lần hiến máu cứu người. Anh cũng là người sáng lập ra Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” ở địa phương để chia sẻ yêu thương, trao sự sống cho những người bệnh cần máu, lan tỏa lòng nhân ái và phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng xã hội.

Bắt đầu từ cuối năm học lớp 12, khi còn là học sinh trên ghế nhà trường, anh Phùng Văn Lập đã tham gia hiến máu lần đầu tiên. Khi ấy, người thân trong gia đình cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và rất cần máu để giành lại sự sống. Nhờ có nguồn máu bổ sung kịp thời, người thân anh đã qua cơn nguy kịch. Từ đó, anh hiểu sự quý giá của những giọt máu đã cứu lấy sinh mạng con người. Trong 17 năm qua, hiến máu nhân đạo đã thành việc làm thường xuyên của anh. Mỗi năm, anh hiến máu khoảng 2 - 3 lần, bất kể ngày hay đêm, khi Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình hoặc Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Bắc Quang có thông tin cần máu gấp, anh nhanh chóng có mặt để sẻ chia giọt máu hồng của mình để cứu bệnh nhân.

Anh Phùng Văn Lập, quản lý dự án của Tổ chức GNI tại huyện Quang Bình đã có 34 lần hiến máu cứu người.
Anh Phùng Văn Lập, quản lý dự án của Tổ chức GNI tại huyện Quang Bình đã có 34 lần hiến máu cứu người.

Anh Phùng Văn Lập chia sẻ: “Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn giúp cho cơ thể tái tạo lại máu mới, nâng cao sức đề kháng. Tôi thuộc nhóm máu O nên cho ai cũng được. Tôi hiến máu bằng lương tâm, trách nhiệm của chính mình, bởi thấy đây là việc nên làm. Đa số những người được trao tặng máu nằm trong trường hợp cấp cứu và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không đủ khả năng chi trả tiền mua máu. Mỗi lần hiến máu xong, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì đã mang lại cuộc đời cho một ai đó. Gần đây nhất, tôi đã hiến máu cho một sản phụ bị băng huyết được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Bắc Quang. Khi sức khỏe sản phụ đã bình phục, cả mẹ và con được xuất viện trở về nhà đã gọi điện cảm ơn tôi, sự chân thành đó khiến tôi rất ấm lòng”.

Với tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, anh Lập còn là người tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên làm việc trong Tổ chức GNI tại huyện Quang Bình tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Để duy trì và phát triển số lượng người hiến máu, vào tháng 8 năm nay, anh đã tiên phong sáng lập ra Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” tại địa phương nơi công tác, tạo thuận lợi cho việc cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện. Dù mới hoạt động song Câu lạc bộ đã thu hút hơn 30 tình nguyện viên, là những cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đa dạng các nhóm máu, luôn sẵn sàng tinh thần hiến máu cứu người và chỉ trong thời gian ngắn, các thành viên đã hiến được 3 đơn vị máu, cứu sống 3 người bệnh.

Bác sỹ chuyên khoa I Hoàng Thị Huyền, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình cho biết: “Những năm qua, nhu cầu truyền máu cứu người của bệnh viện rất lớn và bị thiếu hụt, có trường hợp bệnh nhân nghèo không tìm được nguồn máu thích hợp và không đủ điều kiện mua máu bắt buộc phải chuyển tuyến. Vì vậy, mỗi khi bệnh viện thông báo xin máu cho bệnh nhân, ngoài các y, bác sỹ, thì anh Phùng Văn Lập đều nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ và trực tiếp cho máu. Đặc biệt, khi Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” được thành lập đã kết nối những trái tim hồng, gieo mầm sống, hy vọng cho bao người bệnh. Qua nhóm zalo, bệnh viện có thể nhanh chóng huy động các thành viên của Câu lạc bộ có cùng nhóm máu để kiểm tra, lấy máu mà không mất nhiều thời gian, nhờ đó, cơ hội cứu sống bệnh nhân cao hơn”.

Có lẽ, hạnh phúc giản đơn của những người hiến máu tình nguyện là những người được nhận máu khỏe mạnh trở lại. Với ý nghĩa thiết thực đó, ngày càng có nhiều người đến với Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” bằng tất cả tấm lòng nhân văn cao cả.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn vững tin bước vào năm học mới
BHG - Chào đón năm học mới 2024-2025 với những thuận lợi đan xen cùng khó khăn, thách thức, xác định đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục, huyện Đồng Văn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tiếp tục quan tâm cho sự nghiệp “trồng người”. Thời điểm hiện tại, các trường trên địa bàn huyện vùng cao này cơ bản đã hoàn tất chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn cho đội ngũ giáo viên, công tác tuyển sinh… sẵn sàng đón chào năm học mới.
26/08/2024
Bắc Quang 3 người thương vong, thiệt hại trên 1,1 tỷ đồng do thiên tai
BHG - Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Quang, đêm 24 và sáng 25.8 trên địa bàn huyện có mưa to, gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Trong đó, 1 người thiệt mạng do nước lũ cuốn trôi, 2 người bị thương do sạt lở đất. Ước thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân lên đến hơn 1,1 tỷ đồng.
25/08/2024
Niềm vui trước thềm năm học mới
BHG - “Đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài trong ngành Giáo dục; lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp…” - đây là một trong những nội dung cơ bản, quan trọng nêu tại Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” do Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký ngày 12.8.
24/08/2024
Tập trung khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
BHG - Trong rất nhiều việc cần làm trước thềm năm học mới, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên (GV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được ngành Giáo dục và các địa phương triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đáp ứng hoạt động giảng dạy ở các nhà trường trong năm đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở tất cả các khối lớp.
24/08/2024