Nà Chì thực hiện hiệu quả dự án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xây nhà ở

10:17, 21/08/2024

BHG - Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân, thời gian qua, xã Nà Chì (Xín Mần) đã thực hiện đảm bảo đúng quy trình và quy định Dự án 5 – Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tính đến nay, nhiều hộ dân được hưởng lợi từ nguồn vốn hỗ trợ đã xây dựng ngôi nhà mới kiên cố, khang trang.

Gia đình anh Hoàng Văn Hiếu, thôn Đại Thắng được hỗ trợ xây dựng nhà ở.
Gia đình anh Hoàng Văn Hiếu, thôn Đại Thắng được hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Đến thăm ngôi nhà đang hoàn thiện của anh Hoàng Văn Hiếu, thôn Đại Thắng, xã Nà Chì, chúng tôi được nghe những dòng tâm sự và nỗ lực xây dựng mái ấm kiên cố của gia đình. Ngôi nhà anh Hiếu nằm cách trung tâm xã gần 4 km, đường đi lại khó khăn, nhiều năm qua, vì điều kiện kinh tế khó khăn nên gia đình chưa thể xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Cả gia đình có 4 khẩu ở trong ngôi nhà bằng gỗ lắp ghép đã lâu, xuống cấp nghiêm trọng, ngày nắng thấy mặt trời, ngày mưa thì bị dột. Gia đình anh Hiếu thuộc diện khó khăn, thuần nông, đất canh tác ít nên việc xây dựng ngôi nhà mới thực sự là một vấn đề quá lớn đối với gia đình. Ngay khi có chủ trương của nhà nước hỗ trợ nguồn vốn để người nghèo xây dựng nhà ở theo Chương trình mục tiêu quốc gia, gia đình anh Hiếu rất phấn khởi và vui mừng khi có trong danh sách được hỗ trợ. Sau khi hoàn tất các thủ tục, ngoài nguồn vốn 44 triệu đồng từ dự án, để có kinh phí xây dựng ngôi nhà, gia đình anh tìm đến Ngân hàng chính sách xã hội vay 50 triệu đồng và còn lại vay mượn từ anh em. Ngôi nhà được xây dựng từ tháng 3, tuy nhiên gặp bất lợi về thời tiết nên đến nay vẫn trong giai đoạn hoàn thiện. Anh Hiếu chia sẻ: Tôi rất xúc động và cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đã quan tâm, hỗ trợ kinh phí, giúp chúng tôi xây dựng được ngôi nhà khang trang. Với chúng tôi, đây là nguồn kinh phí rất lớn cũng là nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực cố gắng hơn trong cuộc sống. Ngôi nhà được xây mới trên nền đất có diện tích 63 m2, xây bằng gạch và lợp mái tôn sẽ giúp cho gia đình anh Hiếu yên tâm hơn khi mùa mưa đến.

Niềm vui của anh Hiếu cũng là cảm xúc của nhiều hộ khó khăn trên địa bàn xã Nà Chì. Trong năm 2024, toàn xã có 37 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ xây dựng với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó, có 20 hộ đăng ký xây mới, 17 nhà sửa chữa. Dự án hỗ trợ mỗi căn nhà xây mới 44 triệu đồng và 22 triệu đồng đối với các hộ dân sửa chữa nhà ở. Để thực hiện đảm bảo đúng quy định và hiệu quả, căn cứ vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo theo phê duyệt của tỉnh, xã đã thực hiện công tác rà soát, phân công cán bộ phụ trách các thôn trực tiếp xuống kiểm tra thực tế, điều tra thực trạng kinh tế và chụp hình ảnh gửi lên ngành chuyên môn của huyện để thẩm định hồ sơ. Đồng thời, trên cơ sở căn cứ vào nguyện vọng và quyết tâm thực hiện của các hộ dân để triển khai đạt hiệu quả dự án. Đối với những ngôi nhà xây mới cần đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2, 3 cứng (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng). Hiện tại, nhiều hộ dân đã xây dựng xong nhà ở hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Chủ tịch UBND xã Nà Chì, Đỗ Văn Khiêm cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, xã đã quán triệt các chỉ đạo, văn bản của các cấp, ngành đến với cán bộ, đảng viên và người dân. Sau khi có chủ trương của T.Ư hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo có khó khăn về nhà ở, đồng thời căn cứ quyết định phê duyệt của tỉnh để triển khai đồng bộ, chặt chẽ. Trong quá trình thực hiện, xã phân công cán bộ giám sát thường xuyên, đảm bảo công trình đáp ứng với chỉ tiêu đề ra. Các bước thực hiện đều được thực hiện đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch. Phấn đấu đến tháng 11, xã sẽ hoàn thành kế hoạch của dự án năm 2024.

Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Với nguồn vốn của dự án đã góp phần hỗ trợ đồng bào khó khăn xây dựng mái ấm kiên cố, từ đó tiếp thêm nguồn động lực để hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Được biết, xã Nà Chì hiện còn hơn 100 hộ dân có nhu cầu hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa lại nhà ở. Năm nay, xã được bố trí gần 7 tỷ đồng trong 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, đến nay việc triển khai thực hiện trên địa bàn xã đạt gần 70% kế hoạch.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dự báo mưa lớn trên tỉnh Hà Giang
BHG - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, tối nay (20/8), trên khu vực tỉnh có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Lượng mưa tính từ 7h đến 20h ngày 20/8 có nơi trên 40mm như: Vị Thượng (Quang Bình) 47mm.
20/08/2024
 “Chìa khóa” đẩy lùi hủ tục
BHG - Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 27) đã và đang thấm vào đời sống người dân và “dân vận khéo” chính là “chìa khóa” giúp lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh mở cửa lòng dân.
20/08/2024
Nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm
BHG - Nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nhất là thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên như nấm rừng, rau dại, nấm mốc trên nông sản… ở đồng bào dân tộc thiểu số xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người dân.
20/08/2024
Khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị A60
BHG - Sáng 20.8, Trường Chính trị tỉnh tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị A60, hệ tập trung cho 52 học viên là cán bộ, đảng viên đang công tác tại các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể và các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.
20/08/2024