Kiểm tra hiện trường tại Km10+950, QL.34 chuẩn bị xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai
BHG - Sáng 6.8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì phối hợp với UBND huyện Bắc Mê và thành phố Hà Giang tiến hành kiểm tra hiện trường xác định phạm vi đào bạt, hạ tải taluy dương, gia cố ta luy âm và vị trí tập kết vật liệu, để thực hiện công trình khẩn cấp “Khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực Km10+950, QL.34, địa bàn tỉnh Hà Giang” theo Quyết định số 2893 ngày 31.7.2024 của Cục Đường bộ Việt Nam.
Phó Giám đốc Sở GTVT Cù Duy Man làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Mê, thành phố Hà Giang về dự kiến vị trí đổ thải của công trình. |
Do ảnh hưởng các đợt mưa lũ, từ ngày 12 – 14.7.2024, tại vị trí km10 + 950, QL.34, địa bàn huyện Bắc Mê xảy ra sạt lở taluy dương gây thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân. Với phương châm “4 tại chỗ”, tỉnh đã huy động nhân lực, máy móc khắc phục đảm bảo giao thông, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ tiếp tục sạt lở là rất lớn. Sau khi vụ sạt lở xảy ra, tỉnh đã có báo cáo với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp “Khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực Km10+950, QL.34, địa bàn tỉnh Hà Giang”. Công việc xây dựng công trình sẽ thực hiện hót dọn bùn, đất, đá sụt lở từ mái taluy dương vẫn còn tràn lấp nền, mặt đường, rãnh dọc, khơi thông lòng cống; vận chuyển bùn, đất, đá đến vị trí tập kết. Đào bạt, hạ tải phần đất, đá kém ổn định trên taluy dương.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Mẫn đề nghị Sở GTVT và các đơn vị liên quan khảo sát cụ thể đối với khu vực đổ thải theo dự kiến. |
Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, đại diện Sở GTVT Cù Duy Man và đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công đã thông qua phương án đổ thải đất, đá của công trình. Dự kiến phạm vi thực hiện công trình có chiều dài 80m, cao 60m, với khoảng 50.000 m3 đất, đá. Qua khảo sát và làm việc với người dân, đơn vị tư vấn dự kiến đổ thải tại khu vực đỉnh dốc Tả Mò, địa phận thuộc thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (T.p Hà Giang). Trên cơ sở báo cáo kết quả khảo sát của các đơn vị, lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang, xã Ngọc Đường và huyện Bắc Mê nhất trí, đồng tình cao với chủ trương xây dựng công trình khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực Km10+950. Ngoài ra, đại diện UBND thành phố và xã Ngọc Đường đề xuất Sở GTVT và các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng đối với khu vực đổ đất, đá, tránh gây ảnh hưởng đến đất canh tác và cuộc sống của người dân.
Sở GTVT và đại diện 2 địa phương kiểm tra thực tế tại khu vực Km10+950, QL.34. |
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GTVT Cù Duy Man nhấn mạnh: Đây là công trình cấp bách, không thể kéo dài và có sự chấp thuận của T.Ư. Vì vậy, Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ và đơn vị tư vấn cần khảo sát cụ thể vị trí đổ thải, đưa ra sơ đồ, dự báo các hộ dân bị ảnh hưởng, cung cấp đầy đủ số liệu cho huyện Bắc Mê và thành phố Hà Giang. Các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực đồng thuận, tạo điều kiện cho việc triển khai công trình.
Sở GTVT và đại diện 2 địa phương kiểm tra thực tế tại khu vực Km10+950, QL.34. |
Công trình “Khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực Km10+950, QL.34, địa bàn tỉnh Hà Giang” sẽ được triển khai trong năm 2024, do vậy Sở GTVT mong muốn các đơn vị, địa phương liên quan vào cuộc quyết liệt tuyên truyền đến người dân về thời gian triển khai công trình, lựa chọn phương án lưu thông cho phù hợp. Yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi triển khai thực hiện cần bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu và thực hiện đầy đủ công việc cần thiết để triển khai thi công, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, cập nhật thực tế hiện trường để xem xét, chỉ đạo tư vấn và các đơn vị liên quan lựa chọn giải pháp xử lý phù hợp. Đồng thời, chú trọng công tác khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm kịp thời, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Tin, ảnh: Văn Long
Ý kiến bạn đọc