Xúc động thời khắc tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

20:01, 25/07/2024

BHG - Trên dải đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc ngày hôm nay (25.7), cờ rủ với dải băng tang trầm lặng khắp các cơ quan, công sở. Mọi hoạt động vui chơi, giải trí công cộng tạm dừng hoạt động. Muôn trái tim đồng bào Hà Giang nghẹn ngào, đau xót, tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, Nhà nước ta.

Sáng 25.7, tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (Đồng Văn), lá cờ rộng 54 m2 tượng trưng cho 54 dân tộc anh em trên dải đất thiêng liêng hình chữ S không tung bay như thường lệ mà thay vào đó là lễ thượng cờ rủ trong suốt 2 ngày diễn ra Quốc tang (25 –26.7) để trân trọng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Còn tại các cơ quan, công sở trên địa bàn toàn tỉnh từ nhiều ngày qua đã treo cờ rủ (kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ; đồng thời, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay). Đặc biệt, trong buổi sáng nay, nhiều cơ quan, đơn vị đã họp mặt đầu giờ, dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lễ thượng cờ và chào cờ đặc biệt tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (huyện Đồng Văn) tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lễ thượng cờ rủ và chào cờ đặc biệt tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (huyện Đồng Văn) tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: CTV

Trong bầu không khí tĩnh lặng, dù chỉ được xem Lễ quốc tang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua màn ảnh nhỏ trên sóng truyền hình trực tiếp, nhưng từ 7 giờ sáng 25.7, ông Trần Quang Vinh và những người cán bộ hưu trí thuộc tổ 4, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đã dành thời gian theo dõi về buổi lễ với tình cảm trân trọng. Ông Trần Quang Vinh năm nay ở tuổi 85 xúc động bày tỏ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo quá tuyệt vời đối với người dân Việt Nam. Bác mất đi là sự tổn thất to lớn của cả dân tộc. Mọi việc bác làm đều dành hết tâm sức lo cho nhân dân, đất nước. Tôi rất tâm đắc những quyết tâm sắt đá của Tổng Bí thư trong công tác chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chính vì lẽ đó mà chúng tôi càng thêm yêu quý bác”.

Cán bô, đảng viên xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cán bộ, đảng viên xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Mộc Lan

Với cảm nhận sâu lắng, nghẹn ngào từ một người dân, ông Triệu Đức Vui, tổ 4, Phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) chia sẻ: “Trong lòng tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người đảng viên xuất sắc, mẫu mực, kiên trì, giản dị, có tâm, có tầm và uy tín. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như hiện nay. Biến đau thương thành hành động tích cực, quyết liệt, hiệu quả hơn, tôi mong rằng, những người kế nhiệm, lớp cán bộ, đảng viên tiếp tục học tập theo tấm gương, phẩm chất của Tổng Bí thư để đưa quê hương, đất nước ta ngày càng đi lên”.

Cán bộ, đảng viên xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) dõi theo Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cán bộ, đảng viên xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) dõi theo Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kính cẩn nghiêng mình, tri ân trước những công lao to lớn mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến và để lại cho đất nước, cho dân tộc, đồng chí Nguyễn Bá Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hữu Sản (Bắc Quang) nói: “Bản thân tôi vô cùng xúc động khi xem lại những thước phim tài liệu về Tổng Bí thư, một tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hôm nay, hòa cùng với cả nước, cán bộ và nhân dân trong xã đã chăm chú theo dõi Lễ Quốc tang Tổng Bí thư trên VTV1, đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị, dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trẻ như chúng tôi phát huy tinh thần tự soi, tự sửa, ra sức phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, xứng đáng là công bộc của dân”.

Gia đình ông Trần Quang Vinh và những người cán bộ hưu trí tổ 4, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) theo dõi Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Gia đình ông Trần Quang Vinh và những cán bộ hưu trí tổ 4, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) theo dõi Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Là một nhà báo trẻ, chưa từng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng thông qua những bài viết, những bài phát biểu của Tổng Bí thư, nhà báo Thu Phương (Báo Hà Giang) luôn cảm nhận sâu sắc sự quan tâm của Tổng Bí thư đối với đội ngũ người làm báo.Trong cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Tổng Bí thư nói về nghề báo: Mỗi phóng viên, biên tập viên, nhà báo phải quyết tâm cao, lòng say mê nghề, chịu khó học tập, kiên trì rèn luyện để vừa có phẩm chất chính trị vững, có đạo đức nghề nghiệp tốt, vừa có đủ trình độ, năng lực nghiên cứu và biên tập được, viết bài được, cần cẩn trọng từng câu, từng chữ, luôn luôn chú trọng rèn luyện ngòi bút để văn phong đỉnh đạc, trong sáng; lập luận chặt chẽ, rõ ràng, dẫn chứng sắc sảo, chính xác, có sức thuyết phục cao thì mới có được bài báo hiệu quả nhất. Những lời nói chân thành, mộc mạc nhưng vô cùng sâu sắc đó đã trở thành kim chỉ nam, đuốc sáng soi đường, truyền động lực để người làm báo nhiệt huyết hơn, yêu nghề hơn và nỗ lực nhiều hơn.

Cán bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh quan tâm, theo dõi Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Thu Phương
Cán bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh quan tâm, theo dõi Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Thu Phương

Nhà báo Thu Phương chia sẻ thêm: Tôi rất thích tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Với tôi, đây là cuốn cẩm nang vô cùng quý giá, trang bị cho tôi những phông nền kiến thức phong phú về công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta để từ đó, vận dụng, sáng tạo nên những tác phẩm báo chí sinh động, đúng, trúng, hay. Và mới đây, thông qua việc đọc tác phẩm trên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi đã có những tác phẩm báo chí được đầu tư công phu, viết về đề tài phòng chống tham nhũng, tiêu cực nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Thông qua tác phẩm báo chí của mình, tôi mong muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Người dân tổ 3 thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) theo dõi trực tuyến Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Người dân tổ 3 thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) theo dõi trực tuyến Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hồng Cừ

Cảm nhận về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Lương Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang không khỏi xúc động: Hơn 30 năm công tác tại huyện Bắc Quang, trong đó có 21 năm chuyên trách công tác xây dựng Đảng, tôi có điều kiện được nghiên cứu nhiều cuốn sách do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết. Qua những tác phẩm mà Tổng Bí thư để lại cho thấy một nhân cách lớn, một nhà lãnh đạo tài năng, đức độ, uy tín cao. Không những vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là một trong những người học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Đặc biệt, sau khi chứng kiến lễ Quốc tang Tổng Bí thư qua sóng truyền hình, tôi cảm nhận sâu sắc rằng những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư thực sự làm rung động hàng triệu con tim, nhất là bởi đức tính cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, suốt đời vì nước, vì dân. Được biết, gần 60 năm công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

“Dẫu biết rằng không ai tránh được quy luật sinh – lão – bệnh – tử” nhưng sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Thế nhưng, tôi tin tưởng rằng, những “Dấu ấn đậm nét của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tiến trình phát triển đất nước” sẽ còn mãi, trở thành nguồn sức mạnh không thể thiếu để xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”, bà Nguyễn Thị Lới, người dân phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) chia sẻ.

Bài, ảnh: MỘC LAN – HẢI ANH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Hội đồng trẻ em cấp tỉnh năm 2024
BHG - Chiều 25.7, Tỉnh đoàn phối hợp với Văn phòng Plan Hà Giang tổ chức họp Hội đồng trẻ em cấp tỉnh năm 2024.
25/07/2024
Tiêm 1.790 liều vắc xin bệnh Tả lợn châu Phi tại xã Tùng Vài
BHG - Sáng 25.7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã hướng dẫn sử dụng và triển khai tiêm phòng vắc xin Tả lợn châu Phi tại xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ.
25/07/2024
Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ
BHG - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2024), chiều 24.7, đoàn đại biểu Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh do đồng chí Trương Văn Thắng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa, viếng các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ trên Điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy. 
25/07/2024
Hội đồng Dân tộc của Quốc hội viếng anh linh các Anh hùng Liệt sỹ
BHG - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2024), chiều 24.7, Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc (Quốc hội khóa XV) do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ (AHLS) mặt trận Vị Xuyên trên điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy
25/07/2024