Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

09:38, 16/07/2024

BHG - Trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã không ngừng đổi mới, phát triển tư duy lý luận về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT), đánh giá đúng vai trò của vấn đề đoàn kết dân tộc và tập hợp lực lượng cách mạng, bảo đảm cho mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Sinh thời,  Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khái quát: “Sử dạy cho ta bài học này: Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn”. Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa truyền thống đại đoàn kết của dân tộc, Đảng ta khẳng định: ĐĐKTDT là truyền thống quý báu, nguồn sức mạnh to lớn, nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, khối ĐĐKTDT được xây dựng, củng cố ngày càng vững chắc. Nền tảng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là liên minh công – nông – trí do Đảng lãnh đạo. Đồng thời, sức mạnh ấy được tạo nên từ mối quan hệ bền chặt giữa Đảng và Nhân dân; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Đó còn là sự đoàn kết trong Đảng, giữa các giai tầng xã hội, cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo, giữa người Việt Nam ở trong và ngoài nước; là sự đoàn kết giữa Nhân dân Việt Nam và Nhân dân yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, khối ĐĐKTDT, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân đang đứng trước những thách thức mới. Lòng tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ của một bộ phận Nhân dân chưa vững chắc. Việc tập hợp Nhân dân vào Mặt trận và các đoàn thể, các tổ chức xã hội còn nhiều hạn chế, nhất là ở khu vực kinh tế tư nhân, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ở một số vùng có đông đồng bào theo đạo, đồng bào dân tộc thiểu số…

Để kịp thời khắc phục những hạn chế trên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24.11.2023, về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh ĐĐKTDT, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Nghị quyết xác định: “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh ĐĐKTDT, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; góp phần thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Hiện thực hóa mục tiêu đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành cần chủ động tổ chức tốt việc nghiên cứu, học tập và quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung cốt lõi của Nghị quyết cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Triển khai thực hiện Nghị quyết bằng các chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cùng với triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương, nhân dân ta cần nâng cao cảnh giác, tỉnh táo trước những luận điệu vu khống, xuyên tạc của các phần tử cơ hội, phản động muốn phá hoại khối ĐĐKTDT, nhằm làm cho đất nước ta, dân tộc ta suy yếu “từ bên trong”. Trong bối cảnh của tình hình hiện nay, chỉ có “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết” mới tạo nên sức mạnh vô địch, giúp dân tộc ta, đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức để phát triển toàn diện, bền vững.

Võ Thái Hòa  (Trường sỹ quan Lục quân 2, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò của cựu chiến binh trong giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ
BHG - Những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Hội Cựu chiến binh (CCB) Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang đã tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ, góp phần khơi dậy ý thức trách nhiệm của học sinh, sinh viên (HSSV) trong học tập, lao động, xây dựng quê hương.
16/07/2024
“Lấy cái đẹp dẹp cái xấu” loại bỏ hủ tục ở Hà Giang
BHG - Là tỉnh miền núi, có nhiều thành phần dân tộc cùng chung sống, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, nhân dân các dân tộc Hà Giang đang lưu giữ nhiều nét đẹp đậm đà bản sắc văn hóa. Tuy nhiên bên cạnh đó, trong cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là ở vùng sâu, vùng xa vẫn tồn tại một số hủ tục, tập quán lạc hậu. Năm 2022, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TU về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 27). Qua 2 năm triển khai thực hiện, được nhân dân hưởng ứng, đồng thuận thực hiện.
16/07/2024
Xín Mần, sôi nổi các lớp năng khiếu trong dịp Hè
BHG - Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho trẻ em trong dịp Hè, tại huyện Xín Mần hiện có rất nhiều lớp năng khiếu được tổ chức và thu hút sự tham gia của đông đảo các em thiếu nhi.
16/07/2024
Cần sự thống nhất trong việc lắp đặt biển số nhà trên các tuyến đường phố!
BHG - Trong công tác xây dựng, quản lí đô thị văn minh, việc đặt tên phố, tên đường và gắn biển số cho các ngôi nhà là một việc làm không thể thiếu. Khi tốc độ đô thị hóa ngày càng diễn ra nhanh, các tuyến phố ngày càng đông, kín nhà, càng đòi hỏi thực hiện tốt quản lí đô thị. Trong đó, việc gắn biển số nhà một cách khoa học, thống nhất là vấn đề cần được quan tâm nhằm mang lại sự tiện lợi cho đời sống chính người dân và cho công tác quản lí của địa phương.
16/07/2024