Thúc đẩy truyền thông về chương trình mục tiêu quốc gia

14:03, 26/07/2024

BHG - Những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều dự án như: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS… Những dự án này đến nay đều đã đạt được kết quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, trong số đó, dự án truyền thông ở vùng DTTS – Dự án 10 đã đạt được nhiều thành tựu, giúp cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho người dân, tạo ra bước chuyển biến rõ nét về nhận thức, khơi dậy ý chí phấn đấu vươn lên phát triển KT-XH, ổn định chính trị, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn thành lập các Tổ truyền thông cộng đồng tại 19 xã, thị trấn giúp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền.
Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn thành lập các Tổ truyền thông cộng đồng tại 19 xã, thị trấn giúp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền.

Thực hiện Dự án 10: Truyền thông, tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện Đồng Văn được giao tổng nguồn vốn gần 8,4 tỷ đồng. Huyện đã thực hiện 3 tiểu dự án: Tiểu dự án 1: Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín; phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và tuyên truyền, vận động đồng bào; truyền thông phục vụ tổ chức triển khai thực hiện Đề án tổng thể và CTMTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Tiểu dự án 2: Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tiểu dự án 3: Kiểm tra, giám sát, đánh giá, đào tạo, tập huấn tổ chức thực hiện chương trình. Đến nay, tiểu dự án 1 và 3 đã, đang được triển khai hiệu quả, tuy nhiên, còn 1 số vướng mắc trong quá trình triển khai tiểu dự án 2 do chưa có hướng dẫn cụ thể. Huyện cũng đã tổ chức được 1 hội nghị biểu dương, tôn vinh người có uy tín; tổ chức 1 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong vùng đồng bào DTTS; tổ chức 3 đoàn người uy tín đi tham quan học tập kinh nghiệm tại các huyện trong tỉnh, mở lớp tập huấn nâng cao năng lực kiểm tra giám sát cộng đồng và thực hiện 114 cuộc kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình trên địa bàn huyện.

Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn là 1 trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện hiệu quả Dự án 10. Đồng chí Vương Thị Xuyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn cho biết: Xác định công tác tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng. Những năm qua, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Hội Phụ nữ huyện đã thành lập Tổ truyền thông cộng đồng tại các xã, thị trấn, thành viên là cán bộ thôn, đại diện các hội, đoàn thể ở địa phương và những người có uy tín. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tổ còn thực hiện tuyên truyền về xóa bỏ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tuyên truyền nâng cao vai trò trách nhiệm của phụ nữ, các hộ gia đình trong bảo vệ môi trường. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn hội viên phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Nông thôn mới gắn với các phong trào, cuộc vận động của Hội… Nhờ đó, đến nay, nếp nghĩ, cách làm của hội viên phụ nữ, của bà con nhân dân trong vùng DTTS từng bước đổi thay, góp phần xóa bỏ các hủ tục và định kiến giới, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Đồng chí Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Cùng với sự vào cuộc tích cực của các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn, đến nay, Dự án 10 trong CTMTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác tuyên truyền không chỉ góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mà còn giúp bà con nhân dân tiếp cận với thông tin, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đây chính là một trong những biện pháp hiệu quả giúp bà con “giảm nghèo thông tin”, qua đó thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, trong lao động sản xuất, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công đoàn Agribank dâng vật phẩm Trống đồng - Hoa Sen cho Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên
BHG - Chiều 25.7, Công đoàn Agribank Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Vị Xuyên đã dâng hương, dâng hoa và vật phẩm Trống đồng - Hoa Sen tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Phạm Hồ Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank; lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên và Agribank Hà Giang.
26/07/2024
Huyện Vị Xuyên chủ động phòng bệnh Tả lợn châu Phi
BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, với tinh thần chủ động phòng hơn chống, huyện Vị Xuyên đang tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt để phòng bệnh Tả lợn châu Phi.
26/07/2024
Khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
BHG - “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Khắc sâu đạo lý này, tuổi trẻ Hà Giang đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân đối với các Anh hùng liệt sỹ (AHLS), thân nhân gia đình thương binh, liệt sỹ (TBLS), bệnh binh; đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm, ra sức thực hiện các phong trào thi đua, tích cực đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
25/07/2024
Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà tri ân các thương binh và gia đình Liệt sỹ
BHG - Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2024), sáng 25.7, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức đến thăm, tặng quà cho các thương binh và gia đình Liệt sỹ trên địa bàn huyện Vị Xuyên. 
25/07/2024