Tả Hồ Piên cần lắm một nhịp cầu

14:27, 23/07/2024

BHG - Thôn Tả Hồ Piên, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) là nơi sinh sống của hơn 99 hộ dân, đời sống còn nhiều khó khăn. Đặc biệt một xóm của thôn với 23 hộ dân nằm ở vị trí có địa hình dốc và ngăn cách với trung tâm xã bởi một khe suối và bao bọc bởi vách núi, thác đá cao. Từ lâu bà con nơi đây mong mỏi có một cây cầu kiên cố để kết nối với cuộc sống bên ngoài giúp đời sống và kinh tế - xã hội của bà con được khấm khá hơn.

Tả Hồ Piên nằm cách trung tâm xã hơn 10 km, đời sống kinh tế của thôn chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp với ruộng bậc thang một vụ và nguồn thu thứ hai từ cây chè, dược liệu. Trong đó có một xóm nhỏ với 23 hộ dân ở tách biệt của thôn, các sản phẩm bà con làm ra muốn đem ra trung tâm xã, thị trấn bán cũng vô cùng khó khăn. Cây cầu bà con tự vận động làm từ cây tre nhỏ và tạm bợ không phải ai cũng dám vác theo vật nặng đi qua. Thôn cách trung tâm xã xa nên các cháu nhỏ trong thôn đi học qua cầu cũng khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Chiếc cầu tre người dân Tả Hồ Piên vẫn đi lại hàng ngày.
Chiếc cầu tre người dân Tả Hồ Piên vẫn đi lại hàng ngày.

Đưa chúng tôi đi khảo sát địa hình nơi cây cầu tạm bằng tre, anh Sùng Hòa Trình, cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã đồng thời cũng là người dân sinh sống ở thôn chia sẻ: Nhìn bà con sinh sống ở đây đi lại qua chiếc cầu tre tạm bợ giữa dòng nước chảy xiết thế này tôi thật sự thấy sợ hãi, cảm thấy nguy hiểm. Biết là nguy hiểm nhưng họ không còn lựa chọn nào khác, buộc phải đi như vậy rồi cũng thành quen. Thấy thương cho bà con không có cầu đi lại phục vụ đời sống hàng ngày cũng như đưa học sinh đến trường. Vừa rồi tôi có trực tiếp xin huyện 8 cây sắt về để cho dân tự làm cầu, nhưng qua tính toán thì kinh phí còn thiếu khoảng 80 triệu đồng nữa.

Nghe những lời bộc bạch của anh và nhìn cây cầu do bà con tự làm bằng vài thân tre nằm vắt qua lòng suối lắc lẻo trên hai tảng đá, cây cầu đơn giản nhưng là thứ duy nhất kết nối dân bản với thế giới bên ngoài khiến chúng tôi  không khỏi xót xa.

Nậm Ty là xã còn nhiều khó khăn. Để xây dựng một cây cầu cho xóm nhỏ trong bản Tả Hồ Piên là điều không thể nên chỉ biết nhiều lần kiến nghị, sau nhiều ý kiến cử tri, đã có một số đoàn về khảo sát, cắm mốc, lập hồ sơ hỗ trợ cùng bà con kêu gọi từ các nguồn xã hội hóa. Với những vật liệu hiện có vẫn còn thiếu nhiều kinh phí để đủ hoàn thiện cây cầu mang đến sự lưu thông ổn định cho người dân miền núi heo hút này. Cán bộ địa phương cùng bà con nhân dân Tả Hồ Piên rất mong nhận được sự chia sẻ của xã hội và các nhà hảo tâm.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lý luận gắn với thực tiễn từ Đề án đưa giảng viên Trường Chính trị tỉnh đi nghiên cứu thực tế cơ sở
BHG - Năm 2020, Tỉnh ủy ban hành Đề án số 40/ĐA-TU, về đưa giảng viên Trường Chính trị tỉnh Hà Giang đi thực tế cơ sở có kỳ hạn, giai đoạn 2020 – 2030. Trong khi chưa có nhiều tỉnh, thành thực hiện việc này thì Đề án là một sự mạnh dạn thúc đẩy việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, gắn chặt lý luận với thực tiễn.
23/07/2024
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên
BHG - Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2024), sáng 23.7, Đoàn đại biểu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đến dâng hoa, dâng hương viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.
23/07/2024
Đối ngoại tích cực, hiệu quả, toàn diện
BHG - Hiện nay hoạt động ngoại giao của tỉnh với các đối tác quốc tế, địa phương nước ngoài đã khôi phục hoàn toàn trong bối cảnh tình hình thế giới còn nhiều biến động phức tạp. Bằng nhiều giải pháp, công tác thu hút đầu tư, du lịch của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.
23/07/2024
Thanh niên Yên Minh xung kích, sáng tạo
BHG - Phát huy tinh thần tuổi trẻ, thanh niên huyện Yên Minh đã chung sức triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong phát triển KT – XH.
22/07/2024