Khơi dậy niềm yêu thích ngoại ngữ thông qua câu lạc bộ

06:56, 19/07/2024

BHG - Với mong muốn xây dựng môi trường ngôn ngữ để các sinh viên (SV) có thể sử dụng, thực hành kỹ năng ngoại ngữ một cách tự nhiên, hào hứng. Ngay sau khi thành lập trường, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang đã triển khai mô hình Câu lạc bộ (CLB) Ngoại ngữ để tạo động lực học tập và giúp các em cải thiện vốn ngoại ngữ, tự tin trong giao tiếp.

Ra mắt vào tháng 10.2023, sau gần 1 năm đi vào hoạt động, CLB Ngoại ngữ của Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang đã thu hút gần 100 SV yêu thích tiếng Anh và tiếng Trung trong tất cả các ngành học tham gia. Tham gia CLB, các thành viên sinh hoạt tập trung 2 tuần một lần hoặc sinh hoạt hằng tuần theo từng nhóm. Thông qua các hoạt động như trò chơi, thảo luận, giao lưu, trải nghiệm, thành viên CLB được bồi dưỡng, luyện tập kỹ năng nghe, nói tiếng Anh, tiếng Trung. CLB được tổ chức theo mô hình: 1 Chủ nhiệm CLB; 2 Phó Chủ nhiệm; 6 ủy viên và các cộng tác viên.

Câu lạc bộ Ngoại ngữ Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang diễn văn nghệ tại buổi giao lưu giữa Tỉnh đoàn Hà Giang và Châu đoàn Văn Sơn, Trung Quốc.
Câu lạc bộ Ngoại ngữ Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang diễn văn nghệ tại buổi giao lưu giữa Tỉnh đoàn Hà Giang và Châu đoàn Văn Sơn, Trung Quốc.

CLB được chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, giảng viên môn tiếng Trung của trường trực tiếp làm chủ nhiệm. Ngay sau khi thành lập, CLB Ngoại ngữ đã tích cực kết nối SV và giảng viên người nước ngoài, tiếp nhận tình nguyện viên người nước ngoài và từng du học nước ngoài tham gia vào CLB. Trong đó, tổ chức cuộc thi “Tài năng tiếng Trung online”; tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh, tiếng Trung giao tiếp; đưa SV trong CLB đi tham gia biểu diễn giao lưu văn nghệ ở cửa khẩu Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc); trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình Trung Quốc…

Trong các buổi sinh hoạt, thành viên CLB được tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động bổ ích, như: Tranh luận, thảo luận sâu theo chủ đề trong chương trình học trên lớp hoặc vấn đề “hot” trong xã hội. Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức các cuộc thi hùng biện, hát tiếng Anh, tiếng Trung; tổ chức giao lưu trực tiếp với người bản xứ, chuyên gia người nước ngoài đang giảng dạy tại các khoa; giao lưu giữa các CLB trong trường...

Em Đoàn Mai Linh, SV năm 2, lớp Giáo dục tiểu học D, chia sẻ: “Em tham gia CLB Ngoại ngữ từ những ngày đầu thành lập. Tham gia CLB là điều kiện để em cải thiện và phát triển nhiều kỹ năng giao tiếp với các hình thức từ trực tiếp đến trực tuyến trên các nền tảng như: Google Meet, Microsoft… Có nhiều nguồn kiến thức bổ ích về tiếng Anh, tiếng Trung được cập nhật, củng cố. Việc giao tiếp bằng ngoại ngữ giúp em tự tin hơn. CLB là sân chơi lành mạnh, giúp bản thân em phát triển toàn diện hơn”.

Đồng chí Lục Quang Tấn, Giám đốc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang, cho biết: CLB Ngoại ngữ là cầu nối, góp phần thúc đẩy SV phát huy được năng lực sở trường, tích cực, mạnh dạn, năng động hơn trong giao tiếp. Đây cũng là hành trang để các em học tập tốt hơn bộ môn Tiếng Anh, Tiếng Trung và nền tảng để hội nhập.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tham gia chương trình giao lưu thiếu nhi Quảng Tây, Trung Quốc - Việt Nam năm 2024
BHG - Từ ngày 15 - 19.7, đoàn đại biểu thiếu nhi tỉnh Hà Giang gồm 8 thiếu nhi và 5 tổng phụ trách tham gia chương trình giao lưu thiếu nhi Quảng Tây, Trung Quốc - Việt Nam năm 2024.
18/07/2024
Tập huấn phát hiện, chẩn đoán, điều trị và quản lý một số rối loạn tâm thần thường gặp tại cộng đồng
BHG - Bệnh viện Tâm thần Trung ương I vừa phối hợp với Sở Y tế tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn phát hiện, chẩn đoán, điều trị và quản lý một số rối loạn tâm thần thường gặp tại cộng đồng cho cán bộ, y, bác sỹ làm công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần của các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và trung tâm y tế các huyện, thành phố.
18/07/2024
Kiên quyết, kiên trì xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh: Kỳ I: Nhiều hệ lụy từ những hủ tục
BHG - Hà Giang là địa bàn cư trú của 19 dân tộc, với một kho tàng văn hóa, tín ngưỡng đồ sộ, giàu bản sắc. Tuy nhiên, nhiều tập quán đã biến tướng thành hủ tục, là một trong những “thủ phạm chính” dẫn đến đói, nghèo. Trước thực trạng đó, ngày 1.5.2022, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 27 về “Thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022-2025, hướng đến năm 2030”.
18/07/2024
Thủ khoa khối C Hà Giang: "Đèn đom đóm" giữa núi rừng
BHG - “Hôm nay, con nhận được kết quả tốt từ kỳ thi tốt nghiệp THPT và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, con mừng muốn khóc”. Đó là tâm sự xúc động của Hậu Thúy Hằng, cô học trò người Tày xuất sắc của lớp 12A, Trường THCS – THPT Linh Hồ, Vị Xuyên.
18/07/2024