Huyện Vị Xuyên chủ động phòng bệnh Tả lợn châu Phi

14:02, 26/07/2024

BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, với tinh thần chủ động phòng hơn chống, huyện Vị Xuyên đang tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt để phòng bệnh Tả lợn châu Phi.

Mặc dù trên địa bàn huyện Vị Xuyên chưa xuất hiện bệnh Tả lợn châu Phi, nhưng trước nguy cơ bệnh bùng phát vì một số địa phương lận cận huyện như thành phố Hà Giang, huyện Quản Bạ, huyện Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang) đã xuất hiện bệnh này. Dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện và các phòng nghiệp vụ chức năng, xã Linh Hồ đã tập trung tuyên truyền và hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng bệnh trên đàn lợn bằng cách thường xuyên vệ sinh chuồng trại, rắc vôi, phun thuốc khử trùng khu vực chuồng nuôi không để bệnh dịch xuất hiện và lây lan vào địa bàn. Ngoài ra, tất cả các khâu về con giống, thức ăn, nước uống, tiêm phòng bệnh đều được các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm ngặt theo đúng khuyến cáo của công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Tẩn Văn Quáng, chủ hộ chăn nuôi tại thôn Nà Pồng, xã Linh Hồ cho biết: Để chủ động bảo vệ đàn vật nuôi, gia đình tôi đã chủ động phun thuốc, rắc vôi quanh chuồng lợn đều đặn 1 tuần 2 lần và thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại của gia đình. Đây cũng được xem là phương pháp tối ưu để phòng bệnh Tả lợn châu Phi hiện nay. Được biết, dưới sự chỉ đạo sâu sát của huyện Vị Xuyên và xã Linh Hồ, nên trên địa bàn xã hiện chưa xuất hiện bệnh, để bảo vệ đàn lợn trên 11.000 con của xã, các hộ chăn nuôi vẫn duy trì đều đặn công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi, người ra, vào khu chăn nuôi, các dụng cụ chăn nuôi nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Người dân thôn Nà Pồng, xã Linh Hồ rắc vôi quanh khu vực chuồng nuôi trại, phòng bệnh Tả lợn châu Phi.
Người dân thôn Nà Pồng, xã Linh Hồ rắc vôi quanh khu vực chuồng nuôi trại, phòng bệnh Tả lợn châu Phi.

Hiện nay, toàn huyện Vị Xuyên có trên 16 nghìn hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn là 106.088 con, gần 50 hộ gia đình thực hiện kinh doanh giết mổ lợn. Không chủ quan trước diễn biến của dịch bệnh, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã cấp hơn 500 lít hóa chất cho 24 xã, thị trấn để khử trùng tiêu độc khu vực chuồng nuôi. Thời điểm này, huyện đang tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp phòng bệnh Tả lợn châu Phi nhằm bảo vệ đàn lợn, ổn định hoạt động chăn nuôi.

Trưởng Trạm Chăn nuôi Thú y huyện Vị Xuyên, Nông Xuân Trường cho biết: Thời điểm này, nắng mưa thất thường là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh phát sinh, do đó người chăn nuôi cần chủ động làm tốt công tác vệ sinh, thực hiện nghiêm các biện pháp chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học. Đồng thời, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm soát vận chuyển lưu thông lợn; tổ chức kiểm tra, giám sát đối với đàn lợn tại địa phương; tăng cường phổ biến kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh đến người chăn nuôi, giết mổ, buôn bán, khi phát hiện lợn mắc bệnh, ốm, chết, cần báo ngay cho cơ quan chuyên môn để xử lý kịp thời, tránh dịch bệnh có thể lây lan.

Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ từ huyện đến cơ sở trong công tác phòng bệnh Tả lợn châu Phi, tin rằng trên địa bàn huyện Vị Xuyên hoạt động chăn nuôi và kinh doanh tiêu dùng các sản phẩm từ chăn nuôi sẽ diễn ra ổn định, không có sự xáo động đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Bài, ảnh: Thu Biên  - Nguyễn Mai (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công đoàn Agribank dâng vật phẩm Trống đồng - Hoa Sen cho Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên
BHG - Chiều 25.7, Công đoàn Agribank Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Vị Xuyên đã dâng hương, dâng hoa và vật phẩm Trống đồng - Hoa Sen tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Phạm Hồ Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank; lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên và Agribank Hà Giang.
26/07/2024
Xúc động thời khắc tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
BHG - Trên dải đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc ngày hôm nay (25.7), cờ rủ với dải băng tang trầm lặng khắp các cơ quan, công sở. Mọi hoạt động vui chơi, giải trí công cộng tạm dừng hoạt động. Muôn trái tim đồng bào Hà Giang nghẹn ngào, đau xót, tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, Nhà nước ta…
25/07/2024
Họp Hội đồng trẻ em cấp tỉnh năm 2024
BHG - Chiều 25.7, Tỉnh đoàn phối hợp với Văn phòng Plan Hà Giang tổ chức họp Hội đồng trẻ em cấp tỉnh năm 2024.
25/07/2024
Tiêm 1.790 liều vắc xin bệnh Tả lợn châu Phi tại xã Tùng Vài
BHG - Sáng 25.7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã hướng dẫn sử dụng và triển khai tiêm phòng vắc xin Tả lợn châu Phi tại xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ.
25/07/2024