Hướng tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ XV (nhiệm kỳ 2024 – 2029)

Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp

10:57, 30/07/2024

BHG - Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 07 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội (CT - XH) giai đoạn 2021 - 2025, có 5/6 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, nhiều giải pháp được cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả.

Hướng đến mục tiêu thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các tổ chức CT - XH trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức. BTV Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 07 với 6 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó hàng năm mỗi tổ chức xây dựng từ 2 mô hình “Dân vận khéo” trở lên; tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên vào tổ chức tăng từ 1% trở lên; tổ chức ít nhất 2 cuộc giám sát, phản biện xã hội và 70% các tổ chức CT - XH cấp xã có phòng làm việc riêng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Vị Xuyên ký kết phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2029.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Vị Xuyên ký kết phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2029.

Đưa nghị quyết 07 vào cuộc sống, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, đề án, chương trình có liên quan đến MTTQ, các tổ chức CT - XH; đăng ký và triển khai 1.061 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó Hội Nông dân 302 mô hình, Tỉnh đoàn 71 mô hình, Hội Liên hiệp Phụ nữ 130 mô hình, Hội Cựu chiến binh 228 mô hình, MTTQ 201 mô hình và Liên đoàn Lao động 129 mô hình. Các hình thức thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên được thực hiện đa dạng, phong phú với trên 401.310 người tham gia, tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên vào tổ chức tăng 1%/năm; đặc biệt Đoàn thanh niên có tỷ lệ kết nạp đoàn viên đạt 17,35%/năm. Hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cho cán bộ cấp cơ sở được quan tâm, chú trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác tiếp xúc, đối thoại, giám sát, phản biện xã hội thường xuyên đổi mới, qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức CT - XH hướng mạnh về cơ sở, chăm lo cuộc sống cho nhân dân, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương như: Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cải tạo vườn tạp, xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh, thực hiện 3 Chương trình Mục tiêu Quốc gia, chuyển đổi số, khởi nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã vận động nhân dân chung tay thực hiện trên 1.320 km đường bê tông các loại; mở mới 239 km đường đất; bó láng nền nhà 5.985 hộ; xây dựng 6.018 nhà tắm, 6.613 công trình vệ sinh; cứng hóa, di dời 3.366 chuồng trại; kiên cố hóa 204,780 km kênh mương; xây dựng 220 phòng học, lớp học; xây dựng, sửa chữa 241 nhà văn hóa thôn; xây dựng, lắp đặt 3.951 bể nước; nhân dân hiến 381.695 m2 đất và 273.710 ngày công lao động.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng Nông thôn mới bằng hình thức sân khấu hóa.
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng Nông thôn mới bằng hình thức sân khấu hóa.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với hoạt động của MTTQ, các tổ chức CT - XH được quan tâm. Việc duy trì giao ban định kỳ giữa Thường trực cấp ủy với Ủy ban MTTQ và các tổ chức CT - XH từ tỉnh đến cơ sở đi vào nề nếp. BTV Tỉnh ủy ban hành chỉ thị, thành lập Ban chỉ đạo đại hội các tổ chức CT - XH tỉnh. HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chức danh, kiêm nhiệm chức danh, mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức CT - XH ở cấp xã. Các cuộc vận động, phong trào thi đua: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày vì người nghèo”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”... được triển khai hiệu quả, rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Với phương thức hoạt động đổi mới, MTTQ và các tổ chức CT - XH từng bước khắc phục tình trạng “hành chính hóa” trong hoạt động, phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thực sự là “người bạn” đồng hành, tin cậy, không thể thiếu của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thắp sáng ngọn lửa tri ân
BHG - Tiếp nối mạch nguồn truyền thống, đạo lý của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ Hà Giang đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự tri ân tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
30/07/2024
Ngập úng cục bộ khu vực trục đường 19.5 do mưa lớn
BHG - Theo ghi nhận của phóng viên, vào 1 giờ sáng 30.7, do mưa lớn kéo dài từ tối ngày 29.7 đã gây ra tình trạng ngập úng nhiều điểm trên địa bàn thành phố Hà Giang. Sau những đợt ngập đã xảy ra, người dân càng cảnh giác với tình trạng ngập úng. 
30/07/2024
Nồng ấm nghĩa tình tháng tri ân
BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ…”, hôm nay trên mảnh đất biên cương anh hùng, các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa thiết thực, ý nghĩa được các cấp, ngành, người dân đặc biệt quan tâm với tấm lòng thành kính, biết ơn.
29/07/2024
Nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở
BHG - Với sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền và nỗ lực của ngành Y tế, đến nay mạng lưới y tế cơ sở đã bao phủ rộng khắp trong toàn tỉnh, được tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực; góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
29/07/2024