Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp

14:03, 26/07/2024

BHG - Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 07 của BTV Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; hoạt động của MTTQ các cấp đã có sự đổi mới mạnh mẽ, tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung tay phát triển tỉnh Hà Giang ngày càng giàu đẹp.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của cấp ủy Đảng các cấp, MTTQ và các tổ chức CT-XH đã cụ thể hóa giải pháp thực hiện cho từng nội dung như: Nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; nâng cao chất lượng phối hợp hoạt động giữa MTTQ, các tổ chức thành viên và chính quyền các cấp... Đặc biệt, các hoạt động đều hướng mạnh về cơ sở, sâu sát địa bàn dân cư; các phong trào thi đua, cuộc vận động đều được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Nhân dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) mở đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) mở đường giao thông nông thôn.

Phát huy vai trò là trung tâm khối đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, MTTQ thành phố Hà Giang đã tổ chức phát động nhiều phong trào có chiều sâu, thiết thực thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia. Trong đó, điển hình là phong trào xây dựng Nông thôn mới, từ 2019 - 2024, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã hiến trên 59.000 m2 đất, đóng góp được 12.400 ngày công lao động, thực hiện được 28.275m đường bê tông các loại; sửa chữa và làm mới 8 tuyến kênh mương nội đồng. Vận động được trên 3 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” thành phố; hỗ trợ làm 40 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng. Vận động được 2,1 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo... Qua đó, vai trò của MTTQ ngày càng được khẳng định, đóng góp đáng kể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tại huyện Hoàng Su Phì, MTTQ từ huyện đến xã đã không ngừng đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội. Qua đó, kịp thời chuyển tải, đề xuất với cấp ủy, chính quyền theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết những kiến nghị, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Điển hình như trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 177, cán bộ MTTQ từ huyện đến các xã thường xuyên phối hợp xuống cơ sở trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải đáp những khúc mắc, từ đó các hộ đều đồng thuận bàn giao sớm mặt bằng sạch cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Ngoài ra, hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động do MTTQ phát động, 5 năm qua, nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến trên 141 nghìn m2 đất; đóng góp hơn 210 nghìn ngày công; trên 765 tấn xi măng và 4 tỷ 800 triệu đồng tiền mặt để mở mới, nâng cấp, tu sửa đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi; hỗ trợ, xây dựng 63 căn nhà đại đoàn kết, nhà ở cho hộ nghèo...

Mô hình dân vận khéo cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả ở xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì).
Mô hình "dân vận khéo" cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả ở xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì).

Có thể nói, sau 3 năm thực hiện, các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 07 được MTTQ các cấp triển khai với nhiều nỗ lực, cách làm sáng tạo, như: Mỗi năm bố trí kinh phí nhất định để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện luân chuyển Chủ tịch MTTQ là người địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các tiện ích của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên... Đặc biệt, MTTQ các cấp và các tổ chức CT-XH đều phấn đấu mỗi năm xây dựng từ 2 mô hình “dân vận khéo” trở lên; đầu năm đăng ký thực hiện mô hình với cấp ủy; cuối năm có đánh giá hiệu quả và nhân rộng đối những mô hình hay, sáng tạo. Nội dung các mô hình tập trung vào các chủ trương lớn của tỉnh như: Chương trình cải tạo vườn tạp; Đề án phát triển bền vững cây cam Sành; xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh; chương trình xây dựng Nông thôn mới... Từ đó, tạo thành “luồng gió mới” trong hoạt động của MTTQ các cấp thời gian qua.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 07, với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức CT-XH đã tạo dấu ấn đậm nét trong nhiều phong trào, cuộc vận động; thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Bài, ảnh: YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công đoàn Agribank dâng vật phẩm Trống đồng - Hoa Sen cho Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên
BHG - Chiều 25.7, Công đoàn Agribank Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Vị Xuyên đã dâng hương, dâng hoa và vật phẩm Trống đồng - Hoa Sen tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Phạm Hồ Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank; lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên và Agribank Hà Giang.
26/07/2024
Huyện Vị Xuyên chủ động phòng bệnh Tả lợn châu Phi
BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, với tinh thần chủ động phòng hơn chống, huyện Vị Xuyên đang tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt để phòng bệnh Tả lợn châu Phi.
26/07/2024
Thúc đẩy truyền thông về chương trình mục tiêu quốc gia
BHG - Những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều dự án như: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS…
26/07/2024
Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà tri ân các thương binh và gia đình Liệt sỹ
BHG - Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2024), sáng 25.7, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức đến thăm, tặng quà cho các thương binh và gia đình Liệt sỹ trên địa bàn huyện Vị Xuyên. 
25/07/2024