Hội thảo xây dựng “Tiêu chí xác định các dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 – 2030”

11:42, 20/06/2024

BHG - Sáng 20.6, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang), Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến xây dựng Đề án “Tiêu chí xác định các dân tộc thiểu số (DTTS) còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 – 2030”. Các đồng chí: Lưu Xuân Thủy, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc; Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội thảo. Tham dự có đại biểu dân tộc một số tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Theo thống kê, hiện nay cả nước có 32 dân tộc còn gặp nhiều khó khăn với gần 3.000 hộ phân bố chủ yếu trên địa bàn 31 tỉnh. Trong đó dân tộc có khó khăn đặc thù gồm 14 dân tộc sinh sống chủ yếu tại 11 tỉnh thuộc đối tượng thụ hưởng Dự án 1, 9 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025.

Nhận thức tầm quan trọng của vấn đề dân tộc và công tác dân tộc, những năm qua, Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách đầu tư vào vùng đồng bào DTTS và miền núi. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các DTTS có nhiều thay đổi, từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, KT – XH ngày càng phát triển.

Lãnh đạo Vụ Dân tộc thiểu số và UBND tỉnh tặng quà cho người có uy tín của thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên.
Lãnh đạo Vụ Dân tộc thiểu số và UBND tỉnh tặng quà cho người có uy tín của thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên.

Tại hội thảo, đại diện Vụ Dân tộc thiểu số đã thông qua dự thảo đề cương Đề án “Tiêu chí xác định các dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 – 2030”. Theo đó, dự thảo đề cương Đề án gồm 4 phần: Sự cần thiết và căn cứ xây dựng đề án; Thực trạng đời sống KT – XH của các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù và kết quả thực hiện Quyết định 39 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; Xây dựng tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 – 2030; Tổ chức thực hiện.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai Quyết định 39 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; dự kiến tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn.

Thông qua hội thảo làm cơ sở giúp cơ quan quản lý xây dựng tiêu chí xác định đối tượng, phạm vi thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là trong Chương trình mục tiêu phát triển KT – XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2026 – 2030 đảm bảo đầu tư trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả; phục vụ cho phát triển bền vững, đảm bảo tính phù hợp, công khai, dân chủ, phát huy tinh thần nỗ lực vươn lên của đồng bào gắn liền với công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Dịp này, Ủy ban Dân tộc tặng 40 suất quà cho 40 người có uy tín của thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên; tổng trị giá 20 triệu đồng.

Tin, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo chí trong dòng chảy cách mạng Việt Nam
BHG - Nhận biết được vai trò quan trọng của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng, Nguyễn Ái Quốc đã sớm tiếp cận với báo chí. Người đã sáng lập Báo Thanh niên, ra số đầu tiên vào ngày 21/6/1925 kể từ đó Báo chí cách mạng đóng vai trò chủ đạo cùng với các tổ chức báo chí yêu nước tiến bộ góp phần quan trọng trên mặt trận tuyên truyền để tập hợp quần chúng đứng lên đấu tranh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc của Đảng và của Nhân dân ta.
19/06/2024
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Giang
BHG - Ngày 18.6, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Giang và lãnh đạo các trường trên địa bàn thành phố.
19/06/2024
Để những bài viết có “chỗ đứng” trong lòng bạn đọc
BHG - Giống như các nghề khác, viết báo cũng là một nghề mà ở đó người viết, những nhà báo phải lao động, sáng tạo và nỗ lực không ngừng để khẳng định mình. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Nghề báo là nghề cao quý, nhưng vô cùng gian khổ, khó khăn. Nhà báo phải hiểu đúng và nắm rất vững chức năng, nhiệm vụ của tờ báo mà mình phụng sự, cộng tác”. Câu nói của đồng chí Nguyễn Phú Trọng thực sự đã lột tả hết vai trò của nghề báo và trách nhiệm của người làm báo.
19/06/2024
Những nẻo đường làm báo
BHG - Đầu năm 1973, lần đầu tiên đi cơ sở tôi gặp sự cố hi hữu: “tiến thoái, lưỡng nan”.
19/06/2024