Dạy tốt, học tốt từ phong trào thi đua “bốn tốt”

15:57, 01/06/2024

BHG - Phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” được BTV Huyện ủy Quang Bình xác định là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Sau 1 năm triển khai, nhiều nơi trên địa bàn huyện đã có những mô hình mới, cách làm hay để đảm bảo nội dung “bốn tốt”, điển hình như Chi bộ Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện.

Thầy giáo Nguyễn Thành Chung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Quang Bình cho biết: Chi bộ nhà trường có 36 đảng viên. Để triển khai xây dựng mô hình “Chi bộ bốn tốt”, sau khi tiếp thu hướng dẫn chi tiết của Ban Tổ chức Huyện ủy, Chi bộ đã cụ thể hóa từng nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bởi vậy, các tiêu chí “bốn tốt” đặt ra đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể, phát huy tinh thần nêu gương của người đứng đầu, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và tính kỷ luật, giáo dục được đặt lên hàng đầu.

Sinh hoạt chi bộ theo tiêu chí “bốn tốt” của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Quang Bình.
Sinh hoạt chi bộ theo tiêu chí “bốn tốt” của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Quang Bình.

So với trước đây, trong sinh hoạt Chi bộ, các đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến hơn, ít nhất mỗi buổi có 12 đến 18 ý kiến theo gợi ý thảo luận đã được chuẩn bị trước. Đảng viên thuộc các tổ chuyên môn, tổ văn phòng đề xuất, gợi mở nhiều cách thức, phương pháp đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy và học; xây dựng nội quy và các quy định nội trú; phân công giáo viên phụ trách, quản lý học sinh sau giờ học cũng như việc trò chuyện, chia sẻ, nắm bắt tâm tư và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc giúp các em yên tâm học tập.

Đặc biệt, ngoài việc sinh hoạt Chi bộ theo định kỳ, nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên đề 3 đến 5 buổi trong mỗi năm học. Các chuyên đề sinh hoạt được lựa chọn bám sát theo quan điểm, định hướng của ngành Giáo dục và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, chủ yếu tập trung vào việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở mỗi thầy, cô giáo; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; cách làm hiệu quả ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông và phòng, chống tệ nạn xã hội, các vấn đề học đường; đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào nhà trường.

Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Quang Bình hướng dẫn học sinh trong giờ Tin học.
Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Quang Bình hướng dẫn học sinh trong giờ Tin học.

Cùng với đó, trường luôn quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng viên nhằm tăng cường sức trẻ cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên. Dự kiến đến cuối năm 2024, Chi bộ nhà trường sẽ kết nạp thêm 2 đảng viên mới. Bên cạnh những tiêu chuẩn chung, các giáo viên đang được theo dõi, giúp đỡ, giới thiệu vào Đảng phải thực sự là thầy, cô giáo có thành tích, nổi trội trong hoạt động đoàn thể, có lối sống chân thành, nhiệt tình, gắn kết với đồng nghiệp.

Thầy giáo Hoàng Văn Tới cho hay: “Tôi được điều động từ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đến công tác tại nhà trường. Thời gian qua, tập thể cán bộ, giáo viên trong trường đã giúp đỡ tôi về mọi mặt để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi cố gắng phấn đấu rèn luyện phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp cao quý và phát huy năng lực, sở trường của bản thân để bồi đắp tri thức cho các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện”.

Từ phong trào thi đua “bốn tốt”, không chỉ người đứng đầu, các cán bộ, giáo viên của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Quang Bình ngày càng có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm giảng dạy, tâm huyết, yêu nghề. Các em học sinh tự tin, năng động hơn trong học tập, thuyết trình, tư duy, làm việc nhóm các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Với những nỗ lực không ngừng, nhiều năm liên tục, nhà trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT cao; có học sinh đạt giải trong các cuộc thi của tỉnh, huyện tổ chức, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp giáo dục và công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non 5 tuổi
BHG - Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, đặc biệt cho trẻ làm quen với việc đọc, viết là hết sức quan trọng, giúp trẻ có thể tự tin bước vào lớp 1, thích ứng với việc học tập tại bậc tiểu học. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
31/05/2024
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Giang lần thứ IV
BHG - Chiều 30.5, thành phố Hà Giang tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có đồng chí Chúng Thị Chiên,  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; lãnh đạo một số sở, ngành, thành phố Hà Giang và 145 đại biểu người DTTS tiêu biểu trên địa bàn thành phố.
31/05/2024
Chăm lo, bồi dưỡng thế hệ “măng non” của đất nước
BHG - Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn dành tình yêu thương chan chứa cho trẻ em. Người nói “Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Nhớ lời Người, Đảng ta luôn quan tâm, chăm lo và có nhiều chính sách phù hợp nhằm phát triển thế hệ “măng non” của đất nước.
31/05/2024
Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nước ngoài ở Bệnh viện Đa khoa Đức Minh
BHG - Cùng với sự phát triển của ngành du lịch, lượng du khách nước ngoài đến tỉnh ngày càng tăng lên. Năm 2023, có trên 282 nghìn lượt khách nước ngoài đến tỉnh. Đi cùng với đó là các dịch vụ, trong đó có dịch vụ y tế cho người nước ngoài là rất cần thiết. Tại nhiều cơ sở y tế trong tỉnh, đặc biệt là tại Bệnh viện Đa khoa Đức Minh thời gian qua đã tiếp nhận, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho rất nhiều bệnh nhân nước ngoài.
31/05/2024