Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nước ngoài ở Bệnh viện Đa khoa Đức Minh

09:41, 31/05/2024

BHG - Cùng với sự phát triển của ngành du lịch, lượng du khách nước ngoài đến tỉnh ngày càng tăng lên. Năm 2023, có trên 282 nghìn lượt khách nước ngoài đến tỉnh. Đi cùng với đó là các dịch vụ, trong đó có dịch vụ y tế cho người nước ngoài là rất cần thiết. Tại nhiều cơ sở y tế trong tỉnh, đặc biệt là tại Bệnh viện Đa khoa Đức Minh thời gian qua đã tiếp nhận, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho rất nhiều bệnh nhân nước ngoài.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (thành phố Hà Giang), Trần Hoài Quang cho biết: Ngành Du lịch của tỉnh phát triển, làm lượng khách nước ngoài gia tăng, do sự khác biệt về yếu tố thời tiết, khí hậu, thức ăn… nên số lượng bệnh nhân người nước ngoài đến đây khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng nhiều hơn. Đa phần khách nước ngoài đến bệnh viện khám, điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, hô hấp, chấn thương, tai nạn do di chuyển, côn trùng cắn. Thời gian qua còn có những bệnh nhân người Mỹ, Đức, Anh đến đây để làm phẫu thuật tán sỏi ngược dòng niệu quản, phẫu thuật xoang, xương khớp…

Các y, bác sỹ phẫu thuật xoang cho bệnh nhân người nước ngoài.     Ảnh: PV
Các y, bác sỹ phẫu thuật xoang cho bệnh nhân người nước ngoài. Ảnh: PV

Theo thống kê, số lượng bệnh nhân là người nước ngoài đến KCB tại Bệnh viện Đa khoa Đức Minh từ năm 2023 đến nay là 591 bệnh nhân. Tính riêng từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận 223 bệnh nhân người nước ngoài. Trong điều kiện đội ngũ y, bác sỹ của tỉnh ít được đào tạo thêm về ngoại ngữ, nên việc tiếp nhận, khám, điều trị cho bệnh nhân người nước ngoài sẽ gặp khó khăn do rào cản ngôn ngữ. Việc sử dụng các công nghệ có thể mất nhiều thời gian hoặc không chuẩn với thực tế tình trạng của người bệnh. Vì thế, đòi hỏi các bệnh viện cần phải có các y, bác sỹ có khả năng nói ngoại ngữ để KCB, giao tiếp với người nước ngoài.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Minh đã tuyển mới những y, bác sỹ trẻ được đào tạo và có khả năng nói tiếng Anh tốt. Một trong số đó là bác sỹ Vũ Nhật Hiền, Khoa Ngoại – Sản, có khả năng giao tiếp, khám và tư vấn cho các bệnh nhân nước ngoài khá tốt. Trong nhiều ca bệnh phức tạp, cần phải trao đổi, thăm khám chuyên sâu, đòi hỏi tiếng Anh chuyên ngành, bác sỹ Vũ Nhật Hiền đã được bệnh viện giao nhiệm vụ. Bác sỹ Hiền tâm sự: “Từ khi có nhiều bệnh nhân người nước ngoài đến KCB tại Bệnh viện, vốn tiếng Anh của tôi đã được dùng đến nhiều. Việc trao đổi KCB với người nước ngoài bằng tiếng Anh còn giúp làm tăng thêm sự thú vị trong công việc”.

Bệnh nhân Filip người Đức tặng hoa cảm ơn các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Minh.
Bệnh nhân Filip người Đức tặng hoa cảm ơn các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Minh. Ảnh: Huy Toán

Tại phòng điều trị, chúng tôi được chứng kiến cuộc trao đổi giữa bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Đức Minh với một bệnh nhân người Anh khá tốt. Chị Alfie, một bệnh nhân 19 tuổi đến từ Vương quốc Anh vào đây điều trị do ngộ độc thức ăn cho biết: “Đây là lần đầu tôi đến Hà Giang, sau khi vào điều trị bệnh tại đây, tôi thấy các y, bác sỹ rất thân thiện, trao đổi được bằng tiếng Anh nên khá thuận tiện. Sau 3 ngày điều trị, tôi thấy ổn và sắp được ra viện. Tại bệnh viện cũng có phục vụ thức ăn, tôi thấy rất tốt”.

Bác sỹ Trần Nhật Hiền cho biết thêm, có những thời điểm ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân nước ngoài. Có trường hợp một bệnh nhân người Anh bị chấn thương khá phức tạp ở đầu. Bệnh nhân chỉ có một mình, khi đưa vào bệnh viện, do tình trạng bệnh nặng phải chuyển tuyến. Từ thông tin của bệnh nhân, tôi đã điện thoại thông báo cho người nhà bệnh nhân ở bên Anh sang Việt Nam. Sau khi bệnh nhân ổn định, gia đình đã cảm ơn sự chu đáo, nhiệt tình của bệnh viện, đồng thời mong muốn mời tôi có dịp ghé thăm gia đình họ ở Anh.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đức Minh, các bệnh nhân người nước ngoài tìm đến KCB ở đây thông qua các thông tin tìm kiếm trên mạng internet, sự giới thiệu của người dân. Cùng với đó, họ cũng tự tìm hiểu, tin tưởng bởi các trang thiết bị, kỹ thuật y tế của bệnh viện được đầu tư cũng như đội ngũ y, bác sỹ phục vụ tốt. Một trong những điều mà người nước ngoài quan tâm khi đi du lịch, công tác tại Việt Nam hoặc những vùng như Hà Giang đó là nơi lưu trú, dịch vụ vui chơi, ăn uống, trong đó có cả cơ sở y tế. Vì thế, công nghệ thông tin và năng lực truyền thông, giới thiệu về bệnh viện cũng là một trong những yếu tố khiến cho các bệnh nhân người nước ngoài có thể tìm đến khám, điều trị khi cần. Thêm một yếu tố nữa là khi khám, điều trị tại bệnh viện Việt Nam, họ cũng rất cần có người giao tiếp được với họ qua ít nhất là ngôn ngữ tiếng Anh.

Hiện nay khi chúng ta đang hội nhập quốc tế mạnh mẽ, việc đào tạo, bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ y, bác sỹ là một việc làm cần thiết. Qua đó, không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân mà còn thúc đẩy mở rộng dịch vụ, đối tượng phục vụ của các cơ sở y tế, nâng cao năng lực của cơ sở y tế. Bên cạnh đó, còn góp phần khẳng định hình ảnh Hà Giang phát triển du lịch, thân thiện, mến khách và an toàn.

 Phùng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăm lo, bồi dưỡng thế hệ “măng non” của đất nước
BHG - Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn dành tình yêu thương chan chứa cho trẻ em. Người nói “Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Nhớ lời Người, Đảng ta luôn quan tâm, chăm lo và có nhiều chính sách phù hợp nhằm phát triển thế hệ “măng non” của đất nước.
31/05/2024
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non 5 tuổi
BHG - Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, đặc biệt cho trẻ làm quen với việc đọc, viết là hết sức quan trọng, giúp trẻ có thể tự tin bước vào lớp 1, thích ứng với việc học tập tại bậc tiểu học. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
31/05/2024
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Giang lần thứ IV
BHG - Chiều 30.5, thành phố Hà Giang tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có đồng chí Chúng Thị Chiên,  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; lãnh đạo một số sở, ngành, thành phố Hà Giang và 145 đại biểu người DTTS tiêu biểu trên địa bàn thành phố.
31/05/2024
Đoàn viên, thanh niên Xín Mần đẩy mạnh xóa bỏ hủ tục
BHG - Xóa bỏ tập quán lạc hậu cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đóng một vai trò quan trọng. Xác định rõ điều này, thời gian qua Huyện đoàn Xín Mần đã có nhiều hoạt động thiết thực về xóa bỏ hủ tục để ĐVTN tham gia và đạt hiệu quả cao.
30/05/2024