Đoàn viên, thanh niên Xín Mần đẩy mạnh xóa bỏ hủ tục

16:19, 30/05/2024

BHG - Xóa bỏ tập quán lạc hậu cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đóng một vai trò quan trọng. Xác định rõ điều này, thời gian qua Huyện đoàn Xín Mần đã có nhiều hoạt động thiết thực về xóa bỏ hủ tục để ĐVTN tham gia và đạt hiệu quả cao.

Huyện Xín Mần có 16 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có tín ngưỡng, tập quán riêng biệt, tạo nên nhiều nét văn hóa đặc sắc. Tuy nhiên, trong đời sống nhân dân vẫn còn tồn tại một số hủ tục trong cưới hỏi, tang ma hay sinh hoạt hàng ngày... trở thành rào cản kìm hãm sự phát triển của xã hội. Trước thực trạng này, Huyện đoàn Xín Mần đã xây dựng kế hoạch, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN và người dân về bài trừ các hủ tục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo chỉ thị của cấp trên. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tuyên truyền, vận động, phân tích cho ĐVTN và người dân hiểu rõ về tác hại mà hủ tục đem lại. Từ đó giúp mọi người nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, cùng chung tay xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đoàn viên, thanh niên Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần khảo sát mức độ hiểu biết về hủ tục của người dân.
Đoàn viên, thanh niên Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần khảo sát mức độ hiểu biết về hủ tục của người dân.

Để ĐVTN trực tiếp tham gia bài trừ hủ tục, Huyện đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Điển hình như: Thành lập và duy trì hiệu quả câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” và “ĐVTN tham gia bài trừ, xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu” tại 18 xã, thị trấn; tổ chức các cuộc thi, hội thi tuyên truyền về bài trừ hủ tục; tổ chức phiên tòa giả định “xét xử vụ án giao cấu với nạn nhân từ đủ 13 đến 16 tuổi”... Ngoài ra, với phương châm tuyên truyền sâu, rộng, kịp thời, các cơ sở Đoàn đã phối hợp tổ chức 192 buổi tuyên truyền về xóa bỏ hủ tục, thu hút trên 10.200 lượt nghe, tạo được hiệu ứng tích cực trong việc thay đổi tư duy và hành động của người dân.

Đặc biệt, việc triển khai và duy trì dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu” với website xoabohutuc.com của ĐVTN Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần thực hiện đã tạo được sức lan tỏa rất lớn, góp phần nâng cao nhận thức về bài trừ hủ tục. Website hoạt động hoàn toàn miễn phí, nội dung gần gũi, dễ hiểu. Thông tin trên website sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và cả tiếng dân tộc, giúp đồng bào DTTS không biết tiếng phổ thông cũng có thể hiểu được nội dung tuyên truyền.

Tranh vẽ tuyên truyền chủ đề “Nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” của học sinh Trường THCS Liên Việt, thị trấn trấn Cốc Pài.
Tranh vẽ tuyên truyền chủ đề “Nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” của học sinh Trường THCS Liên Việt, thị trấn trấn Cốc Pài.

Em Hoàng Thị Hợi, học sinh lớp 11A, Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần, thành viên dự án chia sẻ: Từ những tiết học, giờ ngoại khóa nói về chủ đề phong tục, tập quán giúp chúng em hiểu mình cần phải tham gia vào việc bài trừ, xóa bỏ hủ tục. Khi triển khai xây dựng website, chúng em được thầy, cô trong trường định hướng về nội dung và cách thực hiện. Thông qua các buổi khảo sát với người dân, chúng em đã xây dựng nội dung sát với thực tế, từ đó chỉ ra được tác hại, nguyên nhân và phương pháp giải quyết. Chúng em hy vọng, nội dung trên website sẽ đem lại cho độc giả nhiều thông tin hay, bổ ích, giúp nâng cao nhận thức về xóa bỏ hủ tục trong nhà trường cũng như toàn xã hội.

Đồng chí Hạng Thanh Tùng, Phó Bí thư Huyện đoàn Xín Mần cho biết: Phát huy vai trò của ĐVTN trong xóa bỏ hủ tục là nhiệm vụ trọng tâm, được Huyện đoàn đặc biệt chú trọng. Với việc duy trì hiệu quả các CLB, hiện nay trên địa bàn huyện không còn xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; ĐVTN và người dân từng bước nâng cao nhận thức về hủ tục trong đời sống. Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN và người dân thực hiện Nghị quyết 27; chú trọng về phương pháp tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, tổ chức các cuộc thi, hội thi, phát tờ rơi, pano, áp phích... Qua đó giúp mọi người hiểu rõ về tầm quan trọng của xóa bỏ hủ tục và xây dựng nếp sống văn minh.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần tổ chức Ngày hội Thiếu nhi và khai giảng các lớp năng khiếu Hè 2024
BHG - Với mong muốn tạo sân chơi trong dịp Hè lành mạnh, bổ ích, giúp các em thiếu nhi có cơ hội học tập, rèn luyện năng khiếu, sáng 30.5, Huyện đoàn Xín Mần phối hợp tổ chức Ngày hội Thiếu nhi và khai giảng các lớp năng khiếu Hè 2024.
30/05/2024
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Hoàng Su Phì lần thứ IV
BHG - Trong hai ngày 29-30.5, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự có các đồng chí lãnh đạo huyện và một số sở, ngành.
30/05/2024
Ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè huyện Quang Bình năm 2024
BHG - Ngày 28.5, tại xã Tiên Yên, Huyện đoàn Quang Bình tổ chức Lễ ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Chiến dịch nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc tham gia phát triển KT - XH; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo QP - AN, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo. Tham dự có hơn 250 ĐVTN các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn.
29/05/2024
Hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
BHG - Sáng 29.5, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
29/05/2024