Cần phát huy mô hình “4 tại chỗ - thời điểm vàng” trong phòng cháy, chữa cháy

10:22, 22/05/2024

BHG - Phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) là yếu tố quan trọng nhất nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra hỏa hoạn. Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền sở tại chỉ đạo xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn về về PCCC&CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 248 mô hình an toàn về PCCC, 47 mô hình điểm chữa cháy công cộng. Các mô hình bước đầu đem lại hiệu quả tích cực trong công tác PCCC.

Công an thành phố Hà Giang hướng dẫn hộ kinh doanh kỹ năng sử dụng phương tiện phòng cháy, chữa cháy.
Công an thành phố Hà Giang hướng dẫn hộ kinh doanh kỹ năng sử dụng phương tiện phòng cháy, chữa cháy.

Cùng với sự phát triển KT - XH, tình hình cháy nổ trên địa bàn phường Trần Phú, thành phố Hà Giang và các địa phương trên toàn tỉnh cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp, đặc biệt đối với các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí… có thể dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình đó, tháng 10.2022 mô hình “4 tại chỗ - thời điểm vàng” tại tổ 9, phường Trần Phú được thành lập. Đây là địa bàn đầu tiên của thành phố Hà Giang triển khai điểm với mục tiêu góp phần phát huy hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ. Mô hình “4 tại chỗ - thời điểm vàng” gồm 19 hộ gia đình liền kề nhau thuộc tổ 9, khu vực đối diện cổng Chợ trung tâm thành phố Hà Giang được thành lập nhằm kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy thời điểm vàng (5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra), sẵn sàng chữa cháy, CNCH khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở.

Với đặc thù là địa bàn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán, công tác phòng ngừa cháy nổ luôn được quan tâm, chú trọng hàng đầu. Mỗi hộ được lắp đặt 1 chuông báo cháy đấu nối liên thông giữa các hộ gia đình, lắp đặt nút ấn báo cháy ở vị trí phù hợp và lắp đặt 1 đến 2 bình chữa cháy loại bình xịt MZ4. Bên cạnh việc triển khai tuyên truyền các biện pháp PCCC, các hộ kinh doanh, các thành viên khu dân cư an toàn PCCC và người dân thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng về PCCC&CNCH. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và giúp người dân thuần thục, nắm vững các thao tác, quy trình cơ bản mỗi khi có sự cố xảy ra.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 3.1.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; chỉ đạo Bộ Công an về tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Giang đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH, thoát nạn cho người dân. Nhờ phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” nên khi xảy ra đám cháy, lực lượng tại chỗ sẽ tận dụng “thời điểm vàng”, sử dụng trang thiết bị đã chuẩn bị từ trước, kịp thời thực hiện công tác chữa cháy và CNCH, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, đúng với tinh thần “Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”.

Bài, ảnh: Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến tăng cường bảo đảm an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm
BHG - Sáng 21.5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo Sở Y tế và một số sở, ngành liên quan.
21/05/2024
Trường THCS Lê Quý Đôn tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc
BHG - Tối 20.5, Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Hà Giang tổ chức tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc, năm học 2023-2024. Tham dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang.
21/05/2024
Đại hội đại biểu Hội Nghệ nhân dân gian huyện Xín Mần lần thứ III
BHG - Sáng 21.5, Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) huyện Xín Mần tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
21/05/2024
572 thí sinh nộp hồ sơ trực tuyến thi vào Trường THPT Chuyên Hà Giang
BHG - Ngày 20.5, Trường THPT Chuyên Hà Giang đã chốt hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 của trường, năm học 2024-2025. Trong 583 bộ hồ sơ đăng ký dự thi, có 572 bộ hồ sơ đăng ký trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Số hồ sơ còn lại đến nộp trực tiếp.
21/05/2024