Bí thư Chi bộ Thò Mí Xá quyết tâm xóa bỏ hủ tục

08:12, 11/12/2023

BHG - Là Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc), anh Thò Mí Xá (33 tuổi) là tấm gương trong việc quyết tâm xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh thời gian qua.

Thôn Cán Chu Phìn có 136 hộ, 750 nhân khẩu, 100% đồng bào là dân tộc Mông. Nhiều năm trước, nhận thức của người dân trong thôn còn nhiều hạn chế bởi những hủ tục như: Thách cưới cao; tổ chức đám ma, đám cưới kéo dài; tình trạng giết mổ nhiều trâu, bò trong đám ma, đám cưới; thường xuyên tụ tập ăn, uống; không quan tâm đến vấn đề học tập của con em;... Kinh tế theo hướng “tự cung, tự cấp” khiến cho cái nghèo luôn đeo bám, trật tự an ninh cũng không ổn định.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thôn Cán Chu Phìn, anh Xá chứng kiến và hiểu rõ hủ tục đang khiến cho người dân ngày càng “thụt lùi” với sự phát triển của xã hội hiện nay. Vì vậy, trên cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, anh Xá quyết tâm sẽ giúp người dân xóa bỏ đi cái xấu, học tập theo cái mới để đời sống được nâng cao.

Anh Thò Mí Xá (người đầu tiên từ phải) trao đổi với người dân về kế hoạch thực hiện Nghị quyết 27 trong thời gian tới.
Anh Thò Mí Xá (người đầu tiên từ phải) trao đổi với người dân về kế hoạch thực hiện Nghị quyết 27 trong thời gian tới.

Nói là làm, anh Xá đã bàn bạc cùng các đảng viên trong chi bộ cùng vào cuộc giúp người dân hiểu, thực hiện đúng theo Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Anh không chỉ tuyên truyền, vận động mọi người trong các cuộc họp thôn; với những hộ dân nào không hiểu, chưa đồng tình thực hiện thì anh đến tận nhà, tổ chức cuộc họp nhỏ để trao đổi trực tiếp với người dân, chỉ ra tính thiết thực của xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn hóa.

Anh Xá tâm sự: Nêu cao tinh thần là một đảng viên, tôi luôn nhận thức rất rõ việc cần phải giúp người dân thay đổi lối sống, học tập và làm theo cái mới thì đời sống mới được nâng cao, có điều kiện phát triển kinh tế. Trong đó, việc xóa bỏ hủ tục cần phải được thực hiện một cách triệt để và tôi đã áp dụng trực tiếp vào đám ma, cưới xin, sinh hoạt của Dòng họ mình. Chỉ khi “người thật, việc thật” có kết quả thì mới giúp mọi người tin tưởng, học tập theo.

Với cách làm này, anh Xá đã tạo được niềm tin cho người dân trong thôn. Công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu tại thôn Cán Chu Phìn cũng thu được kết quả nổi bật như: 100% người dân đồng ý giảm thời gian tổ chức đám ma, đám cưới; giảm số lượng trâu, bò giết mổ trong đám cưới, đám ma; không còn tình trạng thách cưới cao, tổ chức cúng bái nhiều trong năm; tình trạng tảo hôn luôn được xử lý kịp thời; người dân cùng nhau xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh, sạch đẹp; tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%,... Nhiều gia đình mạnh dạn vay vốn, phát triển kinh tế theo hướng thương mại.

Ông Thò Chá Mua, thôn Cán Chu Phìn cho biết: Theo nếp sống cũ, một năm gia đình tôi thường tổ chức 9 đến 10 lần cúng bái, rất tốn kém và mất thời gian. Từ khi được đồng chí Xá tuyên truyền, vận động thực hiện theo Nghị quyết 27 cũng như chỉ rõ tác hại của những phong tục cũ, gia đình tôi quyết định học theo cái mới. Tính đến nay, một năm tôi chỉ tổ chức cúng bái 1 đến 2 lần vào những dịp thực sự cần thiết. Những cái gì không hay, không tốt tôi đều bỏ hết. Nhờ thế đời sống gia đình tôi cũng có sự thay đổi, có thêm nhiều thời gian để làm ăn kinh tế.

Đồng chí Hoàng Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Cán Chu Phìn nhận xét: Đồng chí Xá là một Bí thư chi bộ trẻ, rất năng nổ, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Mọi hoạt động, công tác xây dựng Đảng, các đường lối, chính sách luôn được đồng chí triển khai một cách rõ ràng và cụ thể đến từng người dân trong thôn. Trong công tác thực hiện Nghị quyết 27, đồng chí Xá có rất nhiều cách làm hay, thiết thực, góp phần giúp người dân hiểu và làm theo một cách có hiệu quả.

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, anh Xá cho biết: Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt Nghị quyết 27. Phát huy những gì đã làm được, khắc phục những vấn đề còn tồn đọng, xây dựng lên một quy ước cụ thể để người dân cùng thực hiện.

Bài, ảnh:  HỒNG NHUNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuần lễ hồng EVN năm 2023

  ↵

BHG - Sáng 10.12, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Bệnh viên Đa khoa tỉnh, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện Tuần lễ hồng EVN, với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” tại Công ty Điện lực Hà Giang.

10/12/2023
Chủ động phòng, chống bệnh tan máu bẩm sinh

  ↵

BHG - Tan máu bẩm sinh (TMBS) là bệnh lý di truyền phổ biến nhất thế giới; nước ta ước tính có trên 10 triệu người mang gen bệnh và hơn 20.000 bệnh nhân cần điều trị. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng dân số, kinh tế, để lại gánh nặng cho gia đình, xã hội. Do vậy, chủ động phòng, chống bệnh TMBS đang là nhiệm vụ quan trọng, cần sự quan tâm hơn nữa từ cộng đồng.

10/12/2023
Ban Liên lạc các Lữ đoàn 168 và 297 tổ chức khánh thành nhà bia Liệt sỹ xã Phong Quang

BHG - Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2023), Ban Liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Lữ đoàn 168 và Lữ đoàn 297, Quân khu II và xã Phong Quang (Vị Xuyên) vừa tổ chức khánh thành nhà bia Liệt sỹ xã Phong Quang.

10/12/2023
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bạch Mai

BHG - Ngày 8.12, tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bạch Mai và Ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về y tế giữa Bệnh viện Bạch Mai và UBND tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), Trường Đại học VinUni, Trường Đại học Y thuật y tế Hải Dương. Dự kỷ niệm và ký kết hợp tác có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

10/12/2023