Cô giáo và lớp chữa ngọng cho trẻ mở ra hành trang tương lai

15:43, 06/11/2023

BHG - Đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi nếu ngôn ngữ không thể phát triển tự nhiên hoặc phát triển không hoàn thiện sẽ xuất hiện tình trạng trẻ bị nói ngọng. Nói ngọng là tình trạng trẻ không nói được một số âm, hoặc thay thế âm này bằng âm khác, tình trạng này có thể được cải thiện và chữa càng sớm càng tốt. Nhằm hỗ trợ các gia đình có trẻ nhỏ bị mắc tật nói ngọng, Trung tâm Luyện chữ đẹp và phát triển năng khiếu Triệu Đào, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang đã mở các lớp chữa ngọng cho trẻ giúp các em nhỏ bị tật nói ngọng hoàn thiện ngôn ngữ trước ngưỡng cửa bước vào học tập các cấp.

Vào những ngày cuối tuần, trung tâm của cô giáo Triệu Thị Đào lại rộn ràng tiếng các em nhỏ đến lớp học các kỹ năng: Viết chữ đẹp, vẽ, đan len... và đặc biệt nhất vẫn là các em nhỏ được bố mẹ đưa đến để chữa tật nói ngọng. Lớp chữa ngọng của trung tâm được mở từ năm 2021, khi cô giáo Triệu Thị Đào phát hiện nhiều học sinh lớp 1, lớp 2 vẫn nói ngọng, đọc không chuẩn chữ dẫn đến khó theo kịp bạn bè. Từ đó đến nay với hình thức dạy kèm một cô một trò của trung tâm đã giúp được nhiều em nhỏ lấy lại giọng đọc bình thường.

Cô giáo Triệu Thị Đào trong giờ luyện âm chữa ngọng cho học trò.
Cô giáo Triệu Thị Đào trong giờ luyện âm chữa ngọng cho học trò.

Khi chúng tôi tới trung tâm, cô giáo Đào đang dạy một cậu bé mũm mĩm vô cùng đáng yêu đến từ tỉnh Vĩnh Phúc. Cô Đào chia sẻ về tình trạng nói ngọng của cháu bé: Ngay từ ban đầu sau khi nhìn vào bảng kiểm tra các âm vần mà cháu bé đọc ngọng cô cũng khá e ngại. Nhưng khi nghe bố mẹ trình bày tình trạng cũng như tha thiết gửi gắm thì cô quyết định chữa cho cháu. Cậu bé năm nay 7 tuổi, đã đi học lớp 1 nhưng vì chủ quan không chữa ngọng từ nhỏ với quan niệm lớn lên con sẽ tự khỏi nên đã để vuột mất giai đoạn tốt nhất để chữa ngọng cho con. Thời điểm “vàng” chữa ngọng cho trẻ là từ 4- 6 tuổi, sau thời gian này trẻ bị ngọng nặng khó cải thiện nếu không có kỹ năng và tâm huyết rèn luyện. Tình trạng của trẻ bị ngọng, khó phát âm chuẩn các âm, chậm biết nói sẽ kèm theo chậm nhận biết mặt chữ, khó tiếp cận các kiến thức cơ bản của lứa tuổi mầm non. Cô giáo Triệu Thị Đào và học trò đã có hành trình gần 3 tháng vừa chữa ngọng, vừa học chữ, học viết... đã đem lại hiệu quả khả quan, phần ngọng thì bạn nhỏ đã phá được khẩu hình và chạm đến điểm đúng của tất cả các âm, vần. Nhớ và đọc tròn vành rõ chữ, đã viết ra chữ rõ nét, từ đây giúp cậu bé tự tin hơn khi đến lớp hòa nhập với bạn bè. Trong quá trình tiếp nhận và chữa ngọng cho các em nhỏ, cô Đào, cùng các cô giáo ở trung tâm nhận thấy vấn đề nổi bật của các em nhỏ ở khu vực chính là giọng nói địa phương đặc thù của người miền núi dẫn đến các bé nói ngọng trong vô thức. Phần khác là các em bé có tật nói ngọng bẩm sinh như lưỡi ngắn, lưỡi dài... đối với từng trường hợp phải áp dụng các phương pháp điều trị, hướng dẫn riêng bởi mỗi học viên đều có những lỗi ngọng khác nhau. Cô giáo Đào là nơi để phụ huynh tin tưởng và tìm đến khi trẻ có vấn đề về giọng nói, cô đã giúp đỡ và can thiệp thành công nhiều ca ngọng khó, ngọng nặng. Cô chia sẻ: “Chữa ngọng gian nan lắm, có những học viên phải mất cả chục buổi chỉ để luyện khẩu hình và chạm được đến điểm đúng của một âm, vần. Trong quá trình luyện tập cả người dạy và người học cần phải thật kiên trì, bền bỉ và quyết tâm cao thì mới có kết quả tốt được”. Được biết, cô Đào còn tham gia khóa học về giọng nói hay, như vậy cô không chỉ giúp các học viên chữa ngọng mà còn giúp các học viên nói hay nữa. Để tăng kỹ năng chữa ngọng, cô Đào cùng các giáo viên trong trung tâm đã theo học lớp đào tạo phương pháp chữa ngọng, đồng thời mày mò tìm hiểu thêm từ sách vở, kiến thức trên mạng để có thể giúp các em hoàn thiện giọng nói hoàn hảo nhất.

Ngôn ngữ là tiền đề để trẻ em giao tiếp với bạn bè, người thân và tiếp cận với các kiến thức trong nhà trường và xã hội. Vì vậy, khi các em nhỏ không may mắc các tật về ngôn ngữ nếu được điều trị kịp thời, bài bản sẽ giúp các bé có thể lấy lại được giọng nói hoàn thiện, từ đây giúp các cháu tự tin hơn trong cuộc sống và trong học tập. Mỗi lứa chia tay một em nhỏ đã học được giọng nói, phát âm bình thường nhìn niềm vui từ ánh mắt các em và phụ huynh luôn là động lực để các cô giáo ở Trung tâm Luyện chữ đẹp và phát triển năng khiếu Triệu Đào luôn phấn đấu từng ngày.

Bài, ảnh: Trọng Toan

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện 19-8 Bộ Công an khám, mổ mắt miễn phí cho người nghèo ở Xín Mần

BHG - Ngày 31.10, đoàn công tác Bệnh viện 19-8 Bộ Công an, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân (Thành phố Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Mắt Hà Giang, Công an tỉnh tổ chức chương trình khám và mổ mắt miễn phí cho người nghèo tại huyện Xín Mần. Tham dự chương trình có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

31/10/2023
Nâng cao chất lượng công tác dân vận

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Bộ CHQS tỉnh luôn đặc biệt coi trọng công tác vận động quần chúng, trong mọi thời điểm, luôn đặt nhiệm vụ dân vận lên vị trí hàng đầu, nhằm xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa Quân đội với Nhân dân.

31/10/2023
Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục cấp trung học

BHG - Sáng 31.10, tại Trường Chính trị tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục (CLGD) cấp trung học, năm học 2023 - 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở GD&ĐT; Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; các trường trung học trên địa bàn tỉnh.

31/10/2023
Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics

BHG - Là tỉnh biên giới cực Bắc Tổ quốc, có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) – Thiên Bảo (Trung Quốc) và Cửa khẩu song phương Xín Mần (Việt Nam) – Đô Long (Trung Quốc) cùng nhiều lối mở trên tuyến biên giới. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế biên mậu của tỉnh chưa đạt kỳ vọng và chưa tương xứng với tiềm năng. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu (XNK), tỉnh ta đang nỗ lực tập trung phát triển cơ sở hạ tầng.

31/10/2023