Yên Minh chăm lo đoàn viên Công đoàn

14:34, 20/07/2023

BHG - Nhiệm kỳ 2018 – 2023, các cấp Công đoàn huyện Yên Minh nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ).

Trao kinh phí “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ cô giáo Dương Tố Quyên, Công đoàn Trường THCS Hữu Vinh xây dựng nhà ở.
Trao kinh phí “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ cô giáo Dương Tố Quyên, Công đoàn Trường THCS Hữu Vinh xây dựng nhà ở.

Huyện Yên Minh hiện có 2.477 ĐV, NLĐ. Trong đó, khối các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chiếm 98,7%, công nhân lao động trong các doanh nghiệp chiếm 1,3%. Chất lượng, trình độ của ĐV, NLĐ về chính trị, chuyên môn, tay nghề và ý thức chấp hành kỷ luật lao động được nâng lên; tiếp cận nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số; nhiều sáng kiến và giải pháp kỹ thuật được áp dụng mang lại giá trị làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và góp phần phát triển KT - XH của huyện.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Yên Minh Giàng Văn Đoàn cho biết: Những năm qua, BCH Liên đoàn Lao động huyện luôn bám sát và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội lần XVI Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2018-2023 và nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Qua đó đã có 20/21 chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Đội ngũ ĐV, NLĐ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án của T.Ư, của tỉnh từng bước thay đổi cơ sở hạ tầng KT - XH, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân đã tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở trong đời sống chính trị, xã hội và trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Công tác giải quyết việc làm cho lao động đạt nhiều kết quả. Giai đoạn 2018 – 2022, toàn huyện giải quyết việc làm cho 15.254 lao động. Tiền lương bình quân của ĐV, NLĐ được tăng lên; bình quân thu nhập của công chức, viên chức khu vực hành chính sự nghiệp từ 8-9 triệu đồng/người/tháng; thu nhập của ĐV, NLĐ khu vực doanh nghiệp khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. Điều kiện làm việc của ĐV, NLĐ được quan tâm đầu tư trang thiết bị làm việc, gắn với cải cách hành chính, chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng công vụ và hiệu quả kinh doanh.

Thực hiện Chương trình số 04/CTr-LĐLĐ của Liên đoàn Lao động tỉnh về “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động giai đoạn 2018 - 2023”, các cấp Công đoàn huyện chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đã có 100% Công đoàn cơ sở xây dựng và thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở; 100% Công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức và Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động hàng năm; 100% Công đoàn cơ sở xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; 100% Công đoàn cơ sở thành lập được Ban Thanh tra nhân dân và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Với tinh thần “Tất cả vì đoàn viên, người lao động”, các cấp Công đoàn huyện đã phát động và triển khai phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động Hà Giang nỗ lực, vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Ủng hộ được 398 triệu đồng và các nhu yếu phẩm trị giá trên 130 triệu đồng; hỗ trợ khẩn cấp cho 142 đoàn viên tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19; hỗ trợ gần 200 lượt đoàn viên bị mắc Covid-19. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn huyện đã trao 277 xuất quà, các Công đoàn sơ sở trao 460 xuất quà… tổng trị giá trên 250 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Quỹ “Mái ấm công đoàn” tỉnh hỗ trợ cho 9 gia đình ĐV, NLĐ làm nhà ở mới.

Thực hiện “Chương trình nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động”, có trên 90% ĐV, NLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trên địa bàn huyện được học tập, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Với phương châm “Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn”, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn huyện đã vận động phát triển được 42 đoàn viên mới.

Xác định giai đoạn 2023 - 2028 hoạt động của tổ chức Công đoàn sẽ có những thời cơ thuận lợi đan xen với nhiều khó khăn, thách thức. Công đoàn các cấp huyện Yên Minh tập trung thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển KT - XH, trọng tâm là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình trọng tâm và phong trào thi đua của tỉnh, huyện tạo sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động sẽ được nâng lên. Nỗ lực thực hiện hiệu quả và thành công 5 mục tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ, 9 nhiệm vụ hàng năm và 2 khâu đột phá Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện Yên Minh lần thứ X đã đề ra, đưa phong trào Công đoàn huyện từng bước đi vào chiều sâu, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp ngày càng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Tôi là công nhân viên quốc phòng, nhân viên kinh doanh thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội nên thường xuyên đi giao dịch với khách hàng ngoài nơi làm việc. Tôi bị tai nạn giao thông trong khi đi đưa hàng cho khách. Xin hỏi, tôi có được xem xét, giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động không?
19/07/2023
Khẳng định vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội
BHG - Phát triển hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH) linh hoạt, đa tầng, hiện đại; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành BHXH; tăng mức độ hài lòng, mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH... Đây là những giải pháp trọng tâm của tỉnh trong cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội (ASXH).
19/07/2023
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam viếng các Anh hùng Liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên
BHG - Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2023), sáng 19.7, đoàn công tác Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam do ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ (AHLS) mặt trận Vị Xuyên. Cùng đi có ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Giang; lãnh đạo huyện Vị Xuyên.
19/07/2023
Hội nghị BCH Liên minh HTX tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh
BHG - Chiều 19.7, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị BCH Liên minh HTX tỉnh lần thứ 5, khóa V, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự còn có lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố…
19/07/2023