Nỗ lực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

10:22, 21/07/2023

BHG - Với tinh thần “Tất cả vì đoàn viên, người lao động”, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Hoàng Su Phì đã tập trung triển khai nhiều hoạt động như: Hỗ trợ đoàn viên xây dựng “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, thăm hỏi tặng quà cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó, phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho ĐV, NLĐ.

Liên đoàn Lao động huyện Hoàng Su Phì trao tiền hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho anh Lý Văn Chiến, Trường PTDTBT TH&THCS xã Túng Sán.
Liên đoàn Lao động huyện Hoàng Su Phì trao tiền hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho anh Lý Văn Chiến, Trường PTDTBT TH&THCS xã Túng Sán.

Anh Ma Seo Xà, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) cơ sở Trường PTDTBT THCS Bản Phùng, xã Bản Phùng có hoàn cảnh khó khăn, hiện đang nuôi 2 con nhỏ ăn học. Nhiều năm qua, gia đình anh vẫn sống trong căn nhà tạm, nguồn thu nhập từ tiền lương hàng tháng chỉ đủ trang trải cuộc sống và lo cho con đi học, nên việc xây dựng một ngôi nhà kiên cố là ước mơ xa vời với anh Xà. Nắm được hoàn cảnh gia đình anh, năm 2022, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện đã trao số tiền 40 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm công đoàn” tỉnh Hà Giang, giúp anh xây dựng ngôi nhà mới. Anh Xà xúc động chia sẻ: “Từ số tiền được LĐLĐ huyện hỗ trợ, tôi đã vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà cấp 4 kiên cố. Đây là mái ấm nghĩa tình giúp gia đình tôi ổn định chỗ ở và là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xin cảm ơn các cấp Công đoàn đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ gia đình”.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Công đoàn huyện Hoàng Su Phì đã thu Quỹ “Mái ấm công đoàn” được 516.970.000 đồng, nộp về LĐLĐ tỉnh theo quy định; hỗ trợ cho 18 gia đình đoàn viên xây dựng nhà ở. Trong quá trình thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn”, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền bình xét, chọn đoàn viên thật sự khó khăn về nhà ở để hỗ trợ. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong ĐVCĐ các cơ quan, đơn vị và những mái ấm đã thật sự mang lại niềm vui, hạnh phúc, tạo động lực vươn lên đối với gia đình đoàn viên được hỗ trợ.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn đã tích cực vận động ĐV đóng góp, ủng hộ Quỹ “Tương thân, tương ái”. Trong nghiệm kỳ qua, đã vận động đóng góp được trên 1,9 tỷ đồng cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm nhà ở và vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Tuy nguồn vốn không nhiều nhưng được ĐVCĐ, người lao động sử dụng hiệu quả. Khi nhận vốn, ĐV, NLĐ chủ yếu sử dụng để mua sắm thiết bị, vật dụng sinh hoạt, đầu tư trồng trọt và chăn nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Đến nay, tổng số ĐVCĐ toàn huyện là 2.254 người. Những năm qua, điều kiện làm việc của ĐV, NLĐ ngày càng được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được thực hiện quyết liệt góp phần nâng cao chất lượng công vụ và hiệu quả kinh doanh. Tình hình thực hiện pháp luật trong các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về lao động. Các Công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc, rà soát thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể... góp phần đảm bảo quyền lợi cho ĐV, NLĐ.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của người lao động được LĐLĐ huyện đặc biệt chú trọng. Thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp và các xã, thị trấn, các đơn vị trường học. Kịp thời phát hiện những sai phạm trong thực hiện pháp luật lao động, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị khắc phục, đảm bảo quyền lợi cho ĐVCĐ. Hoạt động tư vấn pháp luật cho người lao động được quan tâm thực hiện, trong 5 năm qua đã tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho người lao động được trên 200 lượt.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoàng Su Phì cho biết: Thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn tới toàn thể cán bộ, ĐV, NLĐ. Thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của NLĐ như: Tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho đời sống cho ĐV, NLĐ như: Hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”; hỗ trợ ĐV vay vốn phát triển kinh tế; thăm hỏi, tặng quà ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn... Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giúp cán bộ, công chức, viên chức, lao động nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình, cảnh báo tình trạng trẻ tử vong do đuối nước
BHG - Trong dịp nghỉ Hè, huyện Quang Bình có 4 trẻ em tử vong do đuối nước. Từ những vụ việc thương tâm xảy ra, dẫu biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhưng phần lớn chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để trẻ tự do đi lại, một phần do thiếu các điểm vui chơi cho trẻ trong dịp Hè. Bên cạnh đó, huyện Quang Bình là địa phương có nhiều ao, sông, suối, hồ là môi trường không an toàn cho trẻ nhỏ, chứa nhiều mối hiểm họa gây đuối nước. Đây là hồi chuông cảnh báo cho huyện Quang Bình nói riêng và toàn xã hội nói chung về tình trạng tử vong do đuối nước ở trẻ em.
21/07/2023
Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp năm 2023 toàn tỉnh đạt trên 94%
BHG - Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp toàn tỉnh đạt trên 94%. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 6.043 thí sinh đăng ký thi, trong đó có 6.037 thí sinh dự thi tại 32 điểm thi với 111 phòng thi. Trong đó, có 2.497 thí sinh chỉ thi tốt nghiệp, 3.546 thí sinh vừa thi tốt nghiệp vừa tuyển sinh cao đẳng, đại học và 246 thí sinh đăng ký dự thi để tuyển sinh cao đẳng, đại học. Theo kết quả công bố điểm thi của Bộ GD&ĐT ngày 18.7 vừa qua, tỉnh Hà Giang có 5.684 thí sinh được công nhận tốt nghiệp...
20/07/2023
Tăng trưởng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng chính sách
BHG - Bám sát sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội, thời gian qua, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai kịp thời, đúng đối tượng các chương trình tín dụng ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của tỉnh gắn với các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
20/07/2023
Yên Minh chăm lo đoàn viên Công đoàn
BHG - Nhiệm kỳ 2018 – 2023, các cấp Công đoàn huyện Yên Minh nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ).
20/07/2023