Đường Thượng quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục

16:18, 13/06/2023

BHG - Là xã vùng 3, đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện trên 40 km, điều kiện tự nhiên, giao thông đi lại khó khăn, nhất là ở các thôn, xóm nhưng các trường học trên địa bàn xã Đường Thượng luôn nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, trình độ dân trí.

Một tiết học của cô, trò Trường PTDT bán trú Tiểu học Đường Thượng.
Một tiết học của cô, trò Trường PTDT bán trú Tiểu học Đường Thượng.

Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Đường Thượng là 1 trong 5 trường được ngành Giáo dục huyện Yên Minh đưa vào kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2023 – 2024. Thực hiện định hướng trên, Đảng bộ xã, Chi bộ nhà trường đã đưa vào mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực phấn đấu đạt chuẩn theo đúng mục tiêu, lộ trình.

Thầy Nguyễn Bá Tứ, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Đường Thượng cho biết: Nhà trường có 1 trường chính, 7 điểm lẻ. Năm học 2022 – 2023, toàn trường có 27 lớp, 659 học sinh. Để có thể đạt chuẩn trong năm học 2023 – 2024, những năm qua, trường thường xuyên nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục. Ngoài ra, nhà trường chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã vận động nhân dân hỗ trợ tu sửa cơ sở vật chất; tuyên truyền phụ huynh quan tâm chăm lo cho con em, đưa đón con tới trường đảm bảo duy trì ổn định sĩ số. Thực hiện đúng, đủ kế hoạch, chương trình dạy và học theo hướng dẫn, chỉ đạo của ngành Giáo dục và phù hợp với thực tiễn địa phương.

Theo đánh giá, đến nay trường đã đạt 4/5 tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Chỉ còn tiêu chí về cơ sở vật chất nhà trường chưa đạt do thiếu một số phòng riêng biệt dạy các môn như: Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học… Tuy nhiên, huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư một nhà lớp học 3 tầng cho nhà trường và chuẩn bị khởi công trong những tháng nghỉ Hè này. Quan trọng nhất, chất lượng giáo dục của nhà trường những năm qua từng bước nâng lên với nhiều điểm sáng như: Năm học 2022 - 2023, trường huy động tỷ lệ trẻ trong độ tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ huy động trẻ 6 – 10 tuổi đi học đạt 99,5%; tỷ lệ chuyển lớp đạt 98,6%, chuyển cấp 97,7%; tỷ lệ học sinh khá trở lên đạt 25,1%.

Trường PTDT bán trú THCS Đường Thượng ngoài đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ chuyên môn chung theo chủ trương, định hướng, kế hoạch đề ra, nhà trường chú trọng quan tâm giáo dục nâng cao, bồi dưỡng học sinh có học lực khá, giỏi các môn học tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Trong 3 năm học gần đây, Trường PTDT bán trú THCS Đường Thượng có 5 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 2 học sinh đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh.

Hiệu trưởng  Trường PTDT bán trú THCS Đường Thượng Trần Vũ Thuật cho biết: Việc tập trung giáo dục nâng cao cho học sinh nhằm tạo động lực, mục tiêu cho các em phấn đấu; xây dựng những tấm gương học tập để học sinh toàn trường cùng nỗ lực, khi có các danh hiệu, học sinh sẽ cảm thấy tự hào về bản thân, phụ huynh cũng sẽ quan tâm hơn tới việc học của các em. Chính vì vậy, ngay từ khi các em vào năm đầu cấp (lớp 6), nhà trường đã theo dõi, lập danh sách học sinh có học lực khá, giỏi các môn học, từ đó giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn quan tâm, bồi dưỡng các em. Nhiều thầy, cô rất tâm huyết, không quản ngày, đêm dành thời gian bồi dưỡng kiến thức cho học sinh nên những năm qua nhà trường đã có nhiều em đạt thành tích cao.

Xã Đường Thượng có 10 thôn, gần 900 hộ, trên 4.400 khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông, điều kiện KT-XH và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, vì vậy, điều kiện quan tâm, chăm lo cho công tác giáo dục hạn chế. Tuy nhiên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Minh Nguyễn Đức Tuyên cho biết: So với các địa phương có điều kiện khó khăn tương đồng, hiện Đường Thượng có chất lượng giáo dục tốt hơn, đặc biệt là việc chú trọng giáo dục nâng cao. Đây là số ít các địa phương có học sinh đạt giải ở các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện, điều này khẳng định những nỗ lực và định hướng đúng trong phát triển giáo dục của địa phương và các trường học.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả chương trình hỗ trợ dạy tiếng Anh cho học sinh vùng cao Mèo Vạc
BHG - Sau 1 năm triển khai chương trình hỗ trợ dạy tiếng Anh trực tuyến cho các trường học ở Mèo Vạc của Trường Marie Curie (Hà Nội) đã giúp địa phương giải quyết khó khăn về việc thiếu giáo viên, nâng cao khả năng tiếng Anh cho học sinh, thúc đẩy chuyển đổi số.
13/06/2023
Đưa Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ vào cuộc sống
BHG - Chỉ thị số 01 (Chỉ thị) về tăng cường phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 3.1.2023 với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại tính mạng người dân do nguyên nhân chủ quan. Tích cực triển khai Chỉ thị, huyện Yên Minh đang thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, hiệu quả.
12/06/2023
Phối hợp tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2023
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp chỉ đạo tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.
12/06/2023
Đại hội Công đoàn huyện Quang Bình và huyện Đồng Văn nhiệm kỳ 2023-2028
BHG - Ngày 12.6, Liên đoàn Lao động huyện Quang Bình tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Dự đại hội có đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quang Bình; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng 148 đại biểu chính thức đại diện cho gần 2.000 đoàn viên công đoàn huyện Quang Bình. 
12/06/2023